+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 11/10: Ukraine tuyên bố tăng cường phòng không sau khi Kiev bị tấn công

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 11/10/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 11/10/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine tuyên bố tăng cường phòng không sau khi Kiev bị tấn công

    Theo hãng tin Reuters, ngày 10/10 (giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông đã trao đổi với Tổng thống Mỹ Joe Biden sau loạt không kích của Nga vào các thành phố của Ukraine. Ông khẳng định phòng không là "ưu tiên số một trong hợp tác quốc phòng" giữa hai nước.

    Trước đó, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine, tổng thống Mỹ cam kết Washington sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ an ninh cho Ukraine.

    Nhà Trắng thông tin: "Tổng thống Biden cam kết tiếp tục cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ cần thiết để tự vệ, bao gồm các hệ thống phòng không tiên tiến. Ông cũng nhấn mạnh sự hợp tác liên tục với các đồng minh và đối tác để tiếp tục gây áp lực với Nga".

    tin tuc ukraine
    Một chiếc xe bị cháy trong cuộc không kích vào trung tâm thủ đô Kiev của Ukraine hôm 10/10. Ảnh: Reuters 

    Cùng ngày, tổng thống Ukraine cũng thông báo ông đã có "một cuộc gọi khẩn cấp" với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sau các vụ không kích. 

    “Chúng tôi đã thảo luận về việc tăng cường khả năng phòng không, phản ứng cứng rắn của châu Âu và quốc tế, cũng như việc gia tăng sức ép", ông Zelenskiy viết trên Twitter.

    Tuyên bố của ông Zelenskiy được đưa ra sau khi Moscow thừa nhận phóng tên lửa nhằm vào nhiều khu vực tại Ukraine hôm 10/10.

    Trong cuộc họp Hội đồng An ninh Nga, Tổng thống Vladimir Putin cho biết lực lượng vũ trang nước này đã thực hiện nhiều cuộc tấn công bằng vũ khí chính xác cao nhằm vào hệ thống cơ sở hạ tầng năng lượng, thông tin liên lạc và các trung tâm chỉ huy quân sự tại Ukraine, theo Sputnik.

    "Theo đề nghị của Bộ Quốc phòng và theo kế hoạch (do Bộ Tổng tham mưu Nga lập ra), các cuộc tấn công hàng loạt đã được triển khai bằng cách sử dụng vũ khí có độ chính xác cao, tầm xa”, ông nói.

    Tổng thống Nga cũng cam kết sẽ đáp trả "cứng rắn" đối với bất kỳ hành động "khủng bố" nào nhằm vào lãnh thổ Nga, theo Tass.

    Trong khi đó, theo các quan chức Ukraine, các vụ nổ xảy ra ở Kiev, Lviv, Ternopil và Zhytomyr ở miền Tây, Dnipro và Kremenchuk ở miền Trung, Zaporizhzhia ở miền Nam và Kharkiv ở miền Đông.

    EU cam kết đẩy nhanh viện trợ quân sự cho Ukraine

    Lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho biết khối này sẽ hỗ trợ thêm nhiều khí tài quân sự cho Ukraine trong thời gian tới. Cụ thể, ông Borrell khẳng định: "Chúng tôi sát cánh cùng với Ukraine, và những hỗ trợ quân sự bổ sung từ EU đang trên đường tới".

    RT nhận định, tuyên bố EU sẽ đẩy nhanh việc hỗ trợ quân sự cho Ukraine của ông Borrell hoàn toàn có cơ sở, khi Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht trước đó cùng ngày nói rằng Berlin sẽ chuyển giao hệ thống phòng không cho Ukraine “trong những ngày tới”.  

    Hệ thống phòng không IRIS-T SLM đầu tiên dành cho Ukraine sẽ được chuyển giao trong vài ngày tới. Cuộc tấn công tên lửa của Nga nhằm vào Kiev và nhiều thành phố khác cho thấy tầm quan trọng của việc nhanh chóng cung cấp các hệ thống phòng không cho Ukraine”, bà Lambrecht nói với ABC News.

    Ở một diễn biến khác, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng các vụ tấn công bằng tên lửa của Nga không thể “đe dọa quốc gia này, và chỉ khiến người dân đoàn kết hơn”.

    “Điện đã trở lại với nhiều thành phố và tỉnh thành như Mykolaiv, Zaporizhzhia, Odessa, Poltava… nhờ công lao của các tổ kỹ thuật điện lực. Nhưng buồn thay, khi các cuộc tập kích bằng tên lửa đã khiến 12 người thiệt mạng và hơn 80 dân thường khác bị thương trong ngày hôm nay”, trang President.gov.ua dẫn phát biểu đêm 10/10 của ông Zelensky.

    “Tôi xin nhấn mạnh rằng Ukraine không thể bị đe dọa sau các vụ tấn công trên, và chỉ khiến cho người dân càng đoàn kết hơn”, Tổng thống Ukraine khẳng định. 

    Minh Hạnh (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-11-10-ukraine-tuyen-bo-tang-cuong-phong-khong-sau-khi-kiev-bi-tan-cong-a553798.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan