Phát hiện hang động dung nham hoàn toàn mới ở Đắk Nông
Theo tin tức trên Sức khỏe & Đời sống, nhóm chuyên gia của Viện Nghiên cứu Địa chất và Khoáng sản Ứng dụng vừa phát hiện thêm một hang động núi lửa mới nằm trong hệ thống hang động núi lửa tại Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông.
Trước đó, qua quá trình nghiên cứu và khảo sát, Tiến sĩ La Thế Phúc, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Địa chất và Khoáng sản Ứng dụng và chuyên gia hang động núi lửa Lương Thị Tuất đã phát hiện ra một hang động dung nham hoàn toàn mới trong vùng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông.
Phát hiện này là một điểm nhấn quan trọng, nối tiếp thành công sau Lễ đón nhận danh hiệu Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông lần thứ 2, diễn ra vào ngày 26/12/2024 vừa qua. Các nhà khoa học cũng đã phát hiện tại khu vực hang động núi lửa của Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông những di chỉ khảo cổ người tiền sử sinh sống.
Hang động mới nằm ở phía Đông Bắc, cách miệng núi lửa Nâm B'Lang khoảng 1.800m. Lòng hang sở hữu nhiều đặc điểm thành tạo độc đáo. Kết cấu hang được đánh giá khá ổn định và chắc chắn, mở ra tiềm năng lớn trong phát triển du lịch địa phương.
Phát hiện này không chỉ khẳng định nỗ lực nghiên cứu không ngừng của các nhà khoa học mà còn tạo động lực để tỉnh Đắk Nông tiếp tục quảng bá tiềm năng du lịch, thu hút các nhà đầu tư và khách du lịch trong nước và quốc tế. Đây là minh chứng rõ nét cho vị thế của Đắk Nông trên bản đồ di sản địa chất thế giới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững gắn với thương hiệu "Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông – Xứ sở của những Âm điệu".
Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông có diện tích 4.760km2, trải dài trên địa bàn các huyện Krông Nô, Cư Jút, Đắk Mil, Đắk Song, Đắk Glong và thành phố Gia Nghĩa. Trong khu vực Công viên có khoảng 65 điểm di sản địa chất, địa mạo, có hệ thống gần 50 hang động với tổng chiều dài hơn 10.000m, các miệng núi lửa, thác nước…
1,1 triệu khách đi Metro số 1 TP.HCM trong 10 ngày đầu tiên
Trong 10 ngày vận hành vừa qua (từ 22/12 đến 31/12/2024), tuyến Metro số 1 TP.HCM phục vụ tổng cộng hơn 1,1 triệu hành khách với 1.982 chuyến tàu rời trạm.
Riêng trong ngày cuối cùng của năm 2024, tuyến Metro số 1 chạy 220 chuyến, phục vụ hơn 121.000 hành khách.
Ngày 1/1/2025, ngoài 200 chuyến theo lịch trình hàng ngày (5h-22h), tuyến Metro số 1 sẽ được tăng thêm 14 chuyến, chạy xuyên đêm từ 0h30 đến 2h sáng hôm sau để phục vụ người dân vui chơi Tết Dương lịch.
Cụ thể, chiều đi từ ga Bến Thành (quận 1) đến ga Bến xe Suối Tiên (TP.Thủ Đức), chuyến đầu tiên khởi hành lúc 0h30, chuyến cuối cùng khởi hành lúc 2h, thời gian giãn cách là 8 phút/chuyến.
Bà Văn Thị Hữu Tâm, Phó giám đốc Công ty vận hành Metro số 1, cho biết trên Dân trí, từ 2/1/2025, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 triển khai lại hệ thống thanh toán không chạm để thu soát vé tự động trên tuyến Metro số 1.
Người dân thành phố và du khách có thể lựa chọn nhiều phương thức để đi tàu Metro số 1 như: Sử dụng mã QR trên ứng dụng HCMC Metro HURC (khách hàng tải ứng dụng HCMC Metro HURC trên điện thoại và tạo mã QR code để đi tàu); dùng thẻ Mastercard để trải nghiệm dịch vụ tuyến Metro số 1 miễn phí không cần phải đăng ký tạo thẻ, từ ngày 2/1 đến ngày 9/1.
Khách hàng chưa có thẻ Mastercard, cần mang theo căn cước công dân, căn cước gắn chip hoặc ứng dụng VNeID để được hỗ trợ mở thẻ nhanh trực tiếp thông qua các quầy ngân hàng ở nhà ga.
Lập đoàn xác định nguyên nhân sập giàn giáo thủy điện Đăk Mi
Theo VnExpress, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) lập đoàn công tác xác định nguyên nhân, triển khai biện pháp an toàn sau vụ sập giàn giáo thủy điện Đăk Mi 1.
Đoàn công tác bắt đầu làm việc từ ngày 1/1/2025, do Cục trưởng Hoàng Hải làm trưởng đoàn, các trưởng phòng Giám định, Quản lý an toàn xây dựng, đại diện Bộ Công Thương, UBND tỉnh Kon Tum và các chuyên gia cùng tham gia.
Công tác này được tiến hành sau khi Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, tổ chức giám định nguyên nhân, chỉ đạo khắc phục ngay sự cố, triển khai biện pháp bảo đảm an toàn công trình xây dựng và xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn trong hoạt động xây dựng công trình (nếu có).
Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Công Thương đẩy mạnh quản lý nhà nước trong lĩnh vực thủy điện, kiểm tra, giám sát và kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động đầu tư xây dựng và vận hành các nhà máy thủy điện; xử lý nghiêm trường hợp không tuân thủ quy định, tuyệt đối không để xảy ra vụ tai nạn tương tự.
Sáng 31/12/2024, trong lúc đổ bêtông hạng mục đập ngăn dòng thủy điện tại thủy điện Đăk Mi 1 (Kon Tum), giàn giáo sập làm nhóm công nhân rơi xuống hố sâu 5 m, ba nạn nhân tử vong, hai người mất tích.
Thủy điện Đăk Mi 1 công suất 84 MW nằm trên sông Đăk Mi, xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 3.500 tỷ đồng, khởi công từ năm 2009 nhưng đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành.