+Aa-
    Zalo

    Tin tức Syria mới nóng nhất hôm nay 26/7: Israel kiềm chế Iran bằng cách sử dụng chiến thuật bất ngờ?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức Syria mới nóng nhất hôm nay 26/7: Israel kiềm chế Iran bằng cách sử dụng chiến trường Syria? Thổ Nhĩ Kỳ doạ mở chiến dịch xuyên biên giới…

    Tin tức Syria mới nóng nhất hôm nay 26/7: Israel kiềm chế Iran bằng cách sử dụng chiến trường Syria? Thổ Nhĩ Kỳ doạ mở chiến dịch xuyên biên giới…

    Israel kiềm chế Iran bằng cách sử dụng chiến trường Syria?

    Israel sử dụng chiến trường Syria như một biện pháp để kiềm chế Iran. Ảnh minh hoạ: Getty

    Một cựu tướng Israel nhận định đất nước ông đã nỗ lực tìm cách kiềm chế tham vọng của Iran ở Trung Đông do sự can thiệp quân sự của Tehran tại Syria.

    Israel tiếp tục tấn công tên lửa vào một căn cứ không quân Syria khiến ít nhất 9 người thiệt mạng. Kể từ năm 2011, Israel đã liên tục hoạt động gần Cao nguyên Golan, đụng độ với lực lượng Syria, Hezbollah và người Iran. Cựu Thiếu tướng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Michael Herzog tuyên bố rằng tất cả mục đích của Israel là nhằm kiềm chế sức ảnh hưởng của Iran.

    Ông Herzog viết: “Trong tất cả các mối đe dọa chiến lược đối với Israel, tham vọng của Iran và sự mở rộng ảnh hưởng quân sự ở nước láng giềng Syria và Lebanon đã được xếp hạng cao nhất những năm gần đây. Iran đẩy mạnh xây dựng một mặt trận quân sự đáng gờm chống lại Israel ở Syria và Lebanon, với hành động bổ sung ở Iraq, ảnh hưởng lâu dài và cực kỳ đe dọa (Iran có vũ khí hạt nhân)”.

    Theo ông, vài năm gần đây, những hành động của Israel đã thành công trong việc ngăn chặn một phần quan trọng trong kế hoạch quân sự của Iran tại Syria. Tuy nhiên, ông Herzog cho rằng có một trận chiến tiềm ẩn giữa Israel và Iran đang diễn ra - và Syria là chiến trường.

    Thổ Nhĩ Kỳ doạ mở chiến dịch xuyên biên giới

    Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẵn sàng hoạt động tấn công mới ở Syria. Ảnh: Reuters

    Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ sẽ tiếp tục hội đàm về việc thiết lập khu vực an toàn theo kế hoạch ở miền Bắc Syria, các quan chức quân đội Ankara cho biết vào hôm qua (25/7), một ngày sau khi họ cảnh báo rằng sẽ khởi động chiến dịch xuyên biên giới nếu không đạt được thỏa thuận.

    Bất chấp hội đàm đang diễn ra, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cũng đã gặp các quan chức quân sự để thảo luận về một hoạt động tiềm năng dự kiến được triển khai ở Syria. Trước đó, vào hôm 24/7, Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định họ đang dần mất kiên nhẫn với Đức và Mỹ về việc thiết lập vùng an toàn. Họ nói thêm rằng Washington đang trì hoãn tiến độ, cho dù đã đồng ý giải tỏa thị trấn Manbij phía Bắc Syria khỏi Lực lượng dân quân người Kurd, vốn bị Ankara coi là tổ chức khủng bố.

    “Chúng tôi truyền đạt quan điểm và yêu cầu đến phái đoàn đàm phán. Chúng tôi hy vọng họ sẽ đánh giá những điều này và trả lời ngay lập tức” truyền thông dẫn lời Bộ trưởng Akar trong một tuyên bố. “Một lần nữa chúng tôi nhấn mạnh với họ rằng Thổ Nhĩ Kỳ không có sự khoan dung đối với bất kỳ sự chậm trễ nào và chúng tôi sẽ sử dụng sáng kiến ​​của mình nếu cần thiết”.

    Nga và Damascus không kích Idlib, kiểm tra quyết tâm của Mỹ ở Syria

    Mỹ giảm vị thế ở Syria vì các cuộc không kích của chính phủ Damascus và Nga? Ảnh minh hoạ: Getty

    Cuộc tấn công mới nhất của chính phủ Syria và Nga nhằm vào các khu vực ở Idlib do phe đối lập chiếm đóng đã đồng thời phản ánh cuộc xung đột đang diễn ra cũng như chứng minh Mỹ đang dần mất ảnh hưởng đối với các sự kiện trên mặt đất.

    Tuần này, Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên án các cuộc tấn công bị cho là giết chết ít nhất 36 dân thường. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kêu gọi "ngừng bắn ngay lập tức" và "quay trở lại quá trình chính trị". Kể từ cuối tháng 4/2019 đến nay, các cuộc không kích trên khắp khu vực Tây Bắc của Damascus dưới sự hậu thuẫn của Nga bị cáo buộc giết chết hàng trăm dân thường, bao gồm 157 trẻ em và 300.000 người phải di dời.

    Idlib hiện là nơi sinh sống của khoảng 3 triệu người, là 1 trong 4 khu vực xuống thang (DEZ) được Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran đồng ý trong các cuộc đàm phán tháng 5/2017 tại Astana, Kazakhstan, thay thế một cách hiệu quả tiến trình hòa bình ở Geneva của Mỹ. Ngoài ra, việc chính quyền Tổng thống Donald Trump rút quân khỏi các khu vực ở miền Bắc Syria đã phần nào làm giảm thêm đòn bẩy của Mỹ.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Express, NRT, Axios)
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-syria-moi-nong-nhat-hom-nay-267-israel-kiem-che-iran-bang-cach-su-dung-chien-thuat-bat-ngo-a285915.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan