+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 4/5: Nga chặn một đội tuần tra của Mỹ tại Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 4/5 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 4/5 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nga chặn một đội tuần tra của Mỹ tại Syria

    Binh sĩ Mỹ tuần tra tại tỉnh Hasakeh, Đông Bắc Syria. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

    Ngày 2/5, các đơn vị quân cảnh Nga đã lần đầu tiên chặn tuyến đường chính của làng Tannuriyah  cách thành phố Qamishli thuộc tỉnh Hasakah10 km về phía Đông, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, theo đó không cho các binh sĩ Mỹ vào thành phố này. Ít nhất 8 xe bọc thép của Nga đã chặn nhóm tuần tra của Mỹ trong nhiều giờ.

    Động thái trên diễn ra sau khi một đoàn xe của Nga bị lính Mỹ chặn ở thị trấn Qahtaniyah thuộc tỉnh Hasakah. Trước đó, giữa hai bên đã nhiều lần xảy ra các vụ va chạm tương tự.

    Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA đưa tin ngày 30/4 vừa qua, Mỹ đã điều lực lượng tăng cường từ Iraq đến khu vực Đông Bắc Syria. Theo đó, tổng cộng 12 xe quân sự cùng một xe chở dầu đã vượt qua biên giới Iraq-Syria và đến một căn cứ quân sự Mỹ ở vùng nông thôn tỉnh Hasaka. SANA nhấn mạnh động thái này vi phạm các luật và quy tắc quốc tế. 

    Ai Cập tiêu diệt 126 phần tử khủng bố trong một chiến dịch ở Sinai

    Tang lễ của một người lính Ai Cập được tổ chức ở tỉnh Minya sau khi anh bị phiến quân bắn chết trong cuộc đấu súng ở Sinai. Ảnh: AP

    Sau khi nhận được thông tin về một nhóm khủng bố đang ẩn náu tại một ngôi nhà ở thành phố Bir al-Abd, phía Bắc Bán đảo Sinai, để lên kế hoạch thực hiện các hoạt động thù địch, lực lượng an ninh Ai Cập đã tiến hành một cuộc bố ráp.

    “Lực lượng an ninh Ai Cập ngày 2/5 đã tiêu diệt được 18 phần tử khủng bố trong ngôi nhà sau trận đấu súng và thu giữ được nhiều vũ khí, thiết bị nổ của chúng. Tổng cộng 126 tên đã mất mạng trong chiến dịch quân sự ở Sinai, trong khi 8 binh sĩ và 7 tướng lĩnh cao cấp đã tử trận”, Người phát ngôn của quân đội Ai Cập ngày 3/5 thông báo cho biết.

    Thông báo trên được đưa ra chỉ hai ngày sau khi một nhóm phiến quân lên tiếng nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công nhằm vào một xe thiết giáp của quân đội Ai Cập tại Bir al-Abd, khiến 10 binh sĩ thiệt mạng và bị thương.

    Chỉ một ngày sau cuộc tấn công, quân đội Ai Cập tuyên bố họ đã tiêu diệt được 2 phần tử thánh chiến được đánh giá là “rất nguy hiểm” tại Sinai. 

    Mỹ lên tiếng vụ nổ súng biên giới liên Triều

    Binh sĩ Hàn Quốc tuần tra dọc biên giới liên Triều hồi đầu tháng 4-2020. Ảnh: AFP

    Phát biểu hôm 3/5 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng vụ Triều Tiên nổ súng nhắm vào một trạm gác của Hàn Quốc trong khu vực phi quân sự (DMZ) liên Triều trước đó cùng ngày là "vô tình", theo đài CNA.

    "Chúng tôi cho rằng mọi chuyện là sự cố vô tình. Hàn Quốc cũng đã bắn trả lại. Hai bên không có báo cáo thương vong về người" - theo ông Pompeo.

    Giới lãnh đạo Hàn Quốc ban đầu cũng đưa ra nhận định tương tự. Theo đó, một quan chức nước này chỉ ra sự việc diễn ra vào lúc thời tiết có sương và lính Triều Tiên đang chuẩn bị đổi ca gác. Do đó, khả năng nổ súng để khiêu khích là rất thấp. 

    Dù vậy, một số học giả Hàn Quốc lại có những đánh giá khác về động cơ vụ nổ súng.

    Ông Choi Kang - chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu chính sách châu Á (Hàn Quốc) cho rằng có thể lính Triều Tiên nổ súng để chứng tỏ Chủ tịch Kim Jong-un "vẫn khỏe mạnh và còn nắm quyền lực", theo tờ The Sun.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-45-nga-chan-mot-doi-tuan-tra-cua-my-tai-syria-a321961.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan