+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 25/11: Ukraine nêu lý do đàm phán hòa bình đổ vỡ vào phút chót

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 25/11/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine nêu lý do đàm phán hòa bình đổ vỡ vào phút chót

    Hãng tin Pravda đưa tin, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình 1+1 ngày 24/11, ông David Arakhamia - một nghị sĩ cấp cao của Ukraine và từng là trưởng đoàn đàm phán với Nga đã tiết lộ nội dung dự thảo thỏa thuận nhằm chấm dứt xung đột giữa Kiev và Moscow hồi tháng 3 năm ngoái.

    "Họ thực sự hy vọng đến phút cuối cùng rằng họ sẽ buộc chúng tôi ký một thỏa thuận như vậy để chúng tôi giữ thái độ trung lập. Đó là điều quan trọng nhất đối với họ. Họ sẵn sàng chấm dứt xung đột nếu chúng tôi đồng ý trung lập và cam kết rằng chúng tôi sẽ không gia nhập NATO", ông Arakhamia nói.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 25 11 2023 ukraine neu ly do dam phan hoa binh do vo vao phut chot

    Đàm phán hòa bình Nga - Ukraine đã đổ vỡ vào phút chót. Ảnh: Getty Images

    Ukraine sau đó đã bác bỏ yêu cầu này của Nga. Ông Arakhamia giải thích: "Thứ nhất, để chấp nhận điều kiện đó, chúng tôi sẽ phải sửa hiến pháp bởi vì chúng tôi đã đưa mục tiêu gia nhập NATO vào hiến pháp. Thứ hai, chúng tôi không tin Nga sẽ giữ lời hứa".

    "Điều này (thỏa thuận trung lập) chỉ có thể được thực hiện nếu có sự đảm bảo về an ninh. Chúng tôi không thể ký một cái gì đó rồi coi như không còn chuyện gì xảy ra, sau đó họ (Nga) sẽ lại tấn công, thậm chí với sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn. Bởi vậy, chúng tôi chỉ lựa chọn khi hoàn toàn chắc chắn rằng điều đó sẽ không xảy ra. Nhưng thực tế là không thể", quan chức Ukraine chia sẻ thêm

    Cuối tháng 3 năm ngoái, nghĩa là khoảng một tháng sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, hai bên đã tiến hành đàm phán ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Tuy nhiên, đàm phán đổ vỡ vào phút chót.

    Moscow nhiều lần cáo buộc phương Tây "giật dây" khiến Ukraine rút khỏi đàm phán vào phút chót mặc dù Kiev khi đó đã sẵn sàng ký vào thỏa thuận hòa bình với Nga.

    Ông Arakhamia đã bác bỏ cáo buộc này đồng thời cho biết, phái đoàn đàm phán của Ukraine khi đó không sẵn sàng ký bất cứ một thỏa thuận nào với Nga và cũng không có chuyện Kiev đổi ý phút chót do sức ép của phương Tây. Ông giải thích, phái đoàn không có quyền ký kết một thỏa thuận như vậy, về lý thuyết, một thỏa thuận hòa bình chỉ có thể được ký tại cuộc họp giữa nguyên thủ hai nước.

    Quan chức này nói thêm, các đối tác phương Tây biết về các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine, thậm chí được thấy dự thảo thỏa thuận, nhưng không tìm cách gây sức ép, mà chỉ cố vấn cho Ukraine. Dù không đạt được bất cứ thỏa thuận nào với Nga, nhưng ông Arakhamia cho rằng, phái đoàn Ukraine khi đó đã đạt được 8/10 nhiệm vụ ưu tiên.

    Israel tuyên bố tiếp tục chiến đấu sau khi lệnh ngừng bắn kết thúc

    “Thỏa thuận ngừng bắn và thời gian ngừng chiến sự này chỉ là tạm thời, chiến tranh sẽ không kết thúc, chiến tranh sẽ tiếp tục...Quân đội Israel sẽ tiêu diệt Hamas", hãng tin Sputnik dẫn lời người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari nói hôm 24/11.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 25 11 2023 ukraine neu ly do dam phan hoa binh do vo vao phut chot1
    Israel sẽ tiếp tục chiến đấu sau khi lệnh ngừng bắn kết thúc. Ảnh: FT

    Theo ông Daniel Hagari, Israel sẽ không cho phép người dân dải Gaza sớm trở lại vì khu vực này vẫn là vùng chiến sự. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Israel Lior Ben Dor nói mục tiêu của thỏa thuận ngừng bắn với Hamas là hoàn thành một phần của thỏa thuận liên quan đến việc trao trả các con tin Israel.

    "Israel quyết tâm đạt được mục tiêu - loại bỏ chủ nghĩa khủng bố ở Gaza bằng biện pháp quân sự...Lệnh ngừng bắn chỉ nhằm hoàn thành giai đoạn của thỏa thuận đưa những người bị bắt trở về nhà. Israel sẽ không dừng lại sau khi toàn bộ 236 người bị bắt cóc đều được trả lại", người phát ngôn Lior Ben Dor cho hay.

    Ông Lior Ben Dor nói Israel không xem xét giải pháp cho cuộc khủng hoảng hiện nay nếu không bao gồm việc loại bỏ hoàn toàn mối đe dọa khủng bố khỏi dải Gaza. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant hôm 23/11 cũng cho biết lệnh ngừng bắn ở dải Gaza ​​sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và sau đó sẽ là khoảng 2 tháng giao tranh.

    Trong khi đó, Ai Cập đang tích cực liên hệ với Israel, Hamas để ngăn chặn hành vi vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. Lệnh ngừng bắn kéo dài 4 ngày giữa Israel và Hamas bắt đầu vào lúc 7h sáng (giờ địa phương) ngày 24/11.

    Giới chức Ai Cập thông báo Hamas đã thả 12 công dân Thái Lan và 13 người Israel, trong đó có phụ nữ và trẻ em. Các con tin được đưa sang Ai Cập thông qua cửa khẩu Rafah giữa nước này với Gaza.

    Trước đó trong ngày, các xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo đã đến dải Gaza thông qua cửa khẩu biên giới Rafah. Tổng cộng 200 xe tải chở hàng tiến vào khu vực này vào hôm 24/11.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-25-11-2023-ukraine-neu-ly-do-dam-phan-hoa-binh-do-vo-vao-phut-chot-a601012.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan