+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 2/2: Ba Lan chi gần 5 tỷ USD mua F-35A

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 2/2 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 2/2 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ba Lan chi gần 5 tỷ USD mua F-35A

    Tiêm kích F-35A bay huấn luyện tại bang Utah hôm 10/1. Ảnh: USAF.

    "Siêu tiêm kích F-35 là mẫu máy bay sẽ đưa không quân Ba Lan vào thời đại hoàn toàn mới", Tổng thống Andrzej Duda hôm qua phát biểu sau lễ ký hợp đồng tại Học viện Không quân Deblin, khẳng định mẫu phi cơ này cùng tên lửa phòng không Patriot và pháo phản lực HIMARS của Mỹ sẽ củng cố an ninh quốc gia Ba Lan.

    Hợp đồng được Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Błaszczak và Đại sứ Mỹ tại Ba Lan Georgette Mosbacher ký, trong đó Warsaw đặt mua 32 tiêm kích F-35A với mức giá 87,3 triệu/USD chiếc. Các máy bay của Ba Lan sẽ thuộc phiên bản Block 4, được trang bị dù hãm giống mẫu F-35A của Na Uy để rút ngắn quãng đường hạ cánh và tăng độ bền cho cụm càng đáp.

    6 chiếc đầu tiên trong hợp đồng dự kiến được bàn giao trong giai đoạn 2024-2025, nhưng sẽ triển khai tại Mỹ để huấn luyện 24 phi công và 90 kỹ thuật viên Ba Lan. Những phi cơ cuối cùng sẽ được chuyển cho Warsaw trước năm 2031.

    Một loạt tên lửa tấn công vào căn cứ Iraq có lính Mỹ đồn trú

    Binh sỹ Mỹ và Iraq trong một buổi huấn luyện tại căn cứ không quân Taji - nơi cũng vừa bị tấn công bằng tên lửa Katyusha ngày 14/1. Ảnh: AFP/TTXVN

    Nguồn tin an ninh cho biết, ngày 1/2, một loạt tên lửa đã tấn công vào căn cứ không quân al-Qayyarah của Iraq, nơi đồn trú các lực lượng Mỹ, nhưng không có báo cáo gì về thương vong.

    Căn cứ này tọa lạc ở phía Nam thành phố Mosul, từng là mục tiêu liên tiếp bị tấn công bằng tên lửa Katyusha kể từ năm 2019, mà Washington cáo buộc các nhóm phiến quân có liên hệ với Iran chịu trách nhiệm gây ra.

    Theo các nguồn tin an ninh, 5 quả tên lửa Katyusha đã rơi xuống căn cứ al-Qayyarah.

    Hiện chưa có nhóm nào tuyên bố nhận trách nhiệm với hầu hết vụ tấn công bằng tên lửa trực tiếp vào các cơ sở như vậy từ năm 2019, cũng như các vụ tấn công tương tự vào các căn cứ đồn trú binh sỹ liên quân cùng các lực lượng Mỹ ở Anbar, Salahuddin, Kirkuk và Baghdad.

    Mất chức vì lái tiêm kích quá thấp

    Trung tá Featherstone khi nhậm chức chỉ huy phi đoàn 225 hồi tháng 4/2019. Ảnh: USMC.

    Tướng Kevin Iiams, chỉ huy Không đoàn Thủy quân lục chiến số 3 của quân đội Mỹ, đã ra quyết định cách chức phi đoàn trưởng Phi đoàn tiêm kích số 225 của trung tá Ralph Featherstone sau khi kết luận sĩ quan này đã có "quyết định sai lầm" trong buổi lễ loại biên tiêm kích F/A-18D Hornet của phi đoàn.

    Featherstone bị kết luận đã điều khiển chiếc tiêm kích F/A-18D bay quá nhanh và quá thấp so với kế hoạch đề ra trong lễ chia tay dòng Hornet được tổ chức ở căn cứ không quân thủy quân lục chiến Miramar hồi tuần trước. Video về buổi lễ đã bị xóa khỏi các trang chia sẻ dữ liệu của Lầu Năm Góc ngay sau quyết định cách chức.

    Trung tá Featherstone chưa bình luận về quyết định trên.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-22-ba-lan-chi-gan-5-ty-usd-mua-f-35a-a310042.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan