+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 14/2: Điện Kremlin nêu điều kiện đàm phán hòa bình với Ukraine

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 14/2/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Báo điện tử VTC News dẫn nguồn từ hãng tin RT đưa tin, trả lời câu hỏi về triển vọng của các cuộc đàm phán mới giữa Nga và Ukraine, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết chính quyền Ukraine phải chấp nhận các điều kiện mới cho dù điều đó có “đau đớn” đến mức nào.

    Theo ông Peskov, nếu Nga và Ukraine thực sự quay trở lại bàn đàm phán, những trao đổi này sẽ không giống như những cuộc đàm phán được tổ chức ban đầu khi cuộc xung đột diễn ra. “Hiện tại sẽ là một thực tế hoàn toàn khác. Và thực tế mới này phải được thừa nhận”, ông nhấn mạnh.

    RT nhận định rằng mặc dù ông Peskov không nói rõ hơn nhưng có thể ông đang đề cập đến những thay đổi về lãnh thổ, cụ thể là việc Nga tuyên bố sáp nhập bốn khu vực của Ukraine là Zaporizhzhia, Kherson, Donetsk và Lugansk, sau cuộc trưng cầu dân ý vào cuối năm 2022. 

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 14 2 2024 dien kremlin noi ukraine phai chap nhan thuc te moi neu muon dam phan1
    Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Politico

    Tuy nhiên, Ukraine đã nhiều lần tuyên bố sẽ giữ tất cả các vùng lãnh thổ, bao gồm muốn kiểm soát lại cả Crimea. Cuộc đàm phán vào tháng 3/2022 giữa Moscow và Kiev đã lên đến đỉnh điểm với việc ký kết thỏa thuận sơ bộ giữa hai quốc gia tại Istanbul. Nhưng thỏa thuận không thành do các cáo buộc vi phạm điều khoản. 

    Theo những tiết lộ gần đây của ông David Arakhamia - lãnh đạo đảng của Tổng thống Volodymyr Zelensky trong quốc hội Ukraine đồng thời là nhà đàm phán chủ chốt tại các cuộc đàm phán này, Thủ tướng Anh khi đó là ông Boris Johnson chỉ nói với người Ukraine “hãy tiếp tục chiến đấu” và kêu gọi họ đừng ký bất cứ điều gì với Nga. 

    Nga nhiều lần khẳng định sẵn sàng giải quyết xung đột thông qua đàm phán và đổ lỗi cho Ukraine thiếu nỗ lực ngoại giao về vấn đề này. Lập trường này được Tổng thống Nga Vladimir Putin nhắc lại trong cuộc trò chuyện với nhà báo Mỹ Tucker Carlson vào tuần trước.

    “Tổng thống Ukraine đã ra luật cấm đàm phán với Nga. Ông ta đã ký sắc lệnh cấm mọi người đàm phán với Nga. Chúng ta sẽ đàm phán thế nào nếu ông ta cấm mình và mọi người làm điều này? Chúng ta biết rằng ông ta đang đưa ra một số ý tưởng về thỏa thuận này. Nhưng để thống nhất về điều gì đó, chúng ta cần có đối thoại”, ông Putin nói.

    Trùm tình báo Israel tới Ai Cập đàm phán về đình chiến ở Gaza

    VnExpress dẫn nguồn từ hãng tin AFP đưa tin, các quan chức Israel ngày 13/2 tiết lộ rằng ông David Barnea - giám đốc Viện Tình báo và Chiến dịch Đặc biệt Israel (Mossad), dự kiến gặp giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns tại thủ đô Cairo của Ai Cập.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 14 2 2024 dien kremlin noi ukraine phai chap nhan thuc te moi neu muon dam phan2
    Binh sĩ Israel tại Dải Gaza. Ảnh: Sky News

    Thủ tướng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani - người từng làm trung gian cho các lệnh ngừng bắn trước đây tại Dải Gaza, sẽ tham gia cuộc đàm phán giữa lãnh đạo CIA và Mossad. Trong khi đó, các nguồn tin tại Mỹ quen thuộc với vấn đề ngày 12/2 xác nhận giám đốc CIA sẽ tới Cairo để đàm phán về đề xuất đình chiến do Qatar làm trung gian, sau khi Israel bác bỏ đề nghị mà Hamas đưa ra vào cuối tuần trước.

    Matthew Miller, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, ngày 12/2 tuyên bố nước này "không ủng hộ chiến dịch quân sự tổng lực" của Israel nếu không có kế hoạch đáng tin cậy để đảm bảo an toàn cho dân thường tại Rafah.

    Bình luận được ông Miller đưa ra vài giờ sau khi Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) mở chiến dịch giải cứu hai con tin tại thành phố Rafah. Các tay súng bắt khoảng 250 người trong vụ tấn công của Hamas nhằm vào Israel đầu tháng 10/2023. Sau đợt trao đổi vào tháng 11/2023, khoảng 130 con tin vẫn ở lại Dải Gaza, trong đó gần 30 người được cho là đã thiệt mạng.

    Tuần trước, lực lượng Hamas đã đề xuất lệnh ngừng bắn gồm ba giai đoạn và kéo dài 135 ngày. Trong đó con tin Israel sẽ được đổi lấy tù nhân Palestine, công việc tái thiết sẽ bắt đầu ở Gaza và các cuộc đàm phán nhằm đạt được một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn sẽ được tổ chức trong khi quân đội Israel rút khỏi dải đất này. Kế hoạch này sau đó bị rò rỉ cho truyền thông hôm 6/2 và bị phía Israel bác bỏ.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-14-2-2024-dien-kremlin-noi-ukraine-phai-chap-nhan-thuc-te-moi-neu-muon-dam-phan-a610539.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan