+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 12/12: Ukraine bỏ lại các vị trí quanh Bakhmut do Nga tấn công dồn dập

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 12/12/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine bỏ lại các vị trí quanh Bakhmut

    Báo Dân trí dẫn nguồn tin từ kênh Donbassr cho hay, Nga đang tấn công dồn dập dọc chiến tuyến ở Bakhmut, đặc biệt là trên hai cánh Bắc và Nam. Lực lượng Ukraine đã chạy khỏi các vị trí quanh Bakhmut để rút về bên kia sông ở phía Đông Chasov Yar.

    Trên cánh Bắc, quân Nga đã tiến vào vùng ngoại ô Bogdanovka, đang công phá Grigoryevka, đồng thời ở dưới cánh Nam, họ cũng mở rộng những đầu cầu trong các trận chiến giành điểm cao gần Kleshcheevka. Rõ ràng, một cuộc tấn công vào Chasov Yar đang được chuẩn bị.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 12 12 2023 nga tan cong don dap ukraine bo lai cac vi tri quanh bakhmut
    Binh sĩ Ukraine đi tuần ở Bakhmut. Ảnh: AP

    Trong khi đó, các nhà phân tích quân sự Ukraine dồn dập báo tin quân đội Nga đang tấn công mạnh ở Bakhmut (Artyomovsk) theo nhiều hướng cùng một lúc, đánh chiếm các cao điểm và thành trì của lực lượng Kiev.

    Kênh Deep State liên kết với lực lượng vũ trang Ukraine thừa nhận rằng quân đội Nga đã tiến về phía đông Bogdanovka, đồng thời cũng chiếm được một trong những cao điểm gần Khromovo.

    Quân đội Nga cũng chiếm một trong những điểm cao giữa Bakhmut và Ivanovsky. Có các trận chiến ác liệt theo hướng Grigorovka và phía Tây Bắc đến Orekhovo - Vasilievka. Nga đang tiến hành tấn công mãnh liệt để giải quyết bằng được Kleshchiivka, và các trận chiến vẫn tiếp tục diễn ra ở một trong những điểm cao quan trọng.

    Có thông tin cho rằng Nga sẽ tiến vào bờ đông kênh Seversky Donetsk - Donbass, sau đó có thể tiến hành phòng thủ dọc theo tuyến này hoặc nỗ lực đánh chiếm Chasov Yar, một cứ điểm kiên cố của Ukraine trên đường đến vùng chiến lược Slavyansk - Kramatorsk - Druzhkovka - Konstantinovka.

    Deep State cho biết, lữ đoàn xung kích số 3 của Ukraine đã rút khỏi Bakhmut do tổn thất quá lớn. Đơn vị này là lực lượng nòng cốt trong các hoạt động tấn công gần Bakhmut.

    Mỹ sắp kích hoạt lá chắn tên lửa tại Ba Lan

    "Phía Mỹ thông báo rằng lá chắn tên lửa ở Redzikowo sẽ đạt khả năng sẵn sàng hoạt động vào ngày 15/12", VnExpress dẫn lời Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki nói với các nhà lập pháp hôm 11/12, trước khi rời ghế vì không vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm ở quốc hội.

    Kế hoạch triển khai tổ hợp Aegis Ashore tại làng Redzikowo, cách vùng lãnh thổ Kaliningrad của Nga khoảng 250 km, được công bố năm 2009. Quân đội Mỹ dự kiến bố trí 24 tên lửa đánh chặn tầm xa SM-3 và một số hệ thống phòng không tại khu vực này.

    Đây là một trong hai lá chắn Aegis Ashore được Washington bố trí tại châu Âu, bên cạnh tổ hợp đã hoạt động tại Romania từ năm 2016. Giới chức Mỹ và Nga chưa lên tiếng về phát biểu của ông Morawiecki.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 12 12 2023 nga tan cong don dap ukraine bo lai cac vi tri quanh bakhmut1

    Tổ hợp Aegis Ashore ở Ba Lan hồi năm 2019. Ảnh: US Navy

    Aegis Ashore là phiên bản mặt đất của hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis trên tàu chiến. Thành phần tổ hợp này tương tự phiên bản nguyên gốc nhưng được triển khai cố định, có thể giúp các lực lượng phòng vệ dễ thực hiện nhiệm vụ đánh chặn mục tiêu hơn.

    Hệ thống Aegis Ashore sử dụng bệ phóng thẳng đứng Mark 41 trang bị tên lửa SM-3 với tầm bắn 1.200 km, được coi là tổ hợp chỉ dùng để phòng thủ và không có khả năng tấn công.

    Các quan chức NATO khẳng định tổ hợp Aegis Ashore tại Ba Lan và Romania chỉ mang tính phòng thủ, được triển khai nhằm bảo vệ châu Âu trước mối đe dọa tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung, đặc biệt là từ hướng Trung Đông, và không liên quan đến Nga.

    Tuy nhiên, Moscow cho rằng Aegis Ashore là mối đe dọa an ninh nghiêm trọng. Nga nhấn mạnh rằng Aegis Ashore vẫn sở hữu năng lực tiến công do bệ Mark 41 có thể phóng nhiều loại tên lửa khác nhau, trong đó có tên lửa hành trình tầm xa Tomahawk với tầm bắn 2.500 km, đủ sức vươn tới nhiều khu vực sâu trong lãnh thổ nước này.

    "Chúng ta có triển khai tên lửa gần biên giới Mỹ không? Không. Chính Mỹ đã mang tên lửa đến trước ngưỡng cửa nhà chúng ta",Tổng thống Nga Vladimir Putin nói trong cuộc họp báo thường niên hồi tháng 12/2021.

     Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-12-12-2023-nga-tan-cong-don-dap-ukraine-bo-lai-cac-vi-tri-quanh-bakhmut-a603145.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan