+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 12/1: Ukraine kêu gọi châu Âu lập kho vũ khí chung đối phó Nga

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 12/1/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine kêu gọi châu Âu lập kho vũ khí chung đối phó Nga

    "Ukraine năm nay sẽ nỗ lực hết sức để thiết lập một kho vũ khí mới của châu Âu, nhằm ngăn Nga có hành động chống lại châu Âu",VnExpress dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 11/1 nói trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Latvia Edgars Rinkevics tại thủ đô Riga.

    Tổng thống Ukraine thăm ba nước vùng Baltic từ 10/1, với Latvia là chặng dừng chân cuối cùng, nhằm củng cố nền tảng ủng hộ của các đồng minh, kêu gọi viện trợ thêm hệ thống phòng không cho Ukraine.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 12 1 2024 ukraine keu goi chau au lap kho vu khi chung doi pho nga
    Tổng thống Ukraine kêu gọi châu Âu lập kho vũ khí chung đối phó Nga. Ảnh: Reuters

    Phát biểu tại Latvia, ông Zelensky cho biết Kiev sẽ tăng cường hợp tác sản xuất vũ khí với các nước đối tác để ngăn cản chiến dịch "chống lại châu Âu" của Nga. Ông trước đó cảnh báo xung đột sẽ không dừng lại ở Ukraine, mà có thể lan sang các nước khác trong khu vực, trong đó có Latvia, Estonia, Litva và Moldova.

    "Nga chỉ quan tâm tới sức mạnh và tất cả chúng ta ở châu Âu đều cần tới sức mạnh đó. Bất kể mối đe dọa từ Nga là thế nào, châu Âu cần phải có khả năng đáp trả. Chúng ta có quyền tự vệ", Tổng thống Ukraine nói. Theo ông, các nước châu Âu cần phải tăng cường năng lực quốc phòng để có thể tự chủ hơn trong việc phòng thủ.

    Chuyến công du ba nước vùng Baltic của ông Zelensky diễn ra trong bối cảnh viện trợ nước ngoài dành cho Ukraine đang sụt giảm. Cơ quan theo dõi viện trợ cho Ukraine thuộc Viện Kiel ở Đức tháng 12 năm ngoái công bố nghiên cứu cho thấy cam kết viện trợ quân sự, tài chính và nhân đạo mới cho Ukraine tháng 8-10 năm 2023 đạt gần 2,3 tỷ USD, giảm 87% so với cùng kỳ năm 2022.

    Đây là mức thấp nhất kể từ khi chiến sự Nga - Ukraine vào cuối tháng 2/2022. Tổng thống Zelensky nhiều lần khẳng định nước này đang thiếu hệ thống phòng không và đạn được để đối phó Nga, trong bối cảnh Moscow gần đây mở nhiều cuộc tập kích quy mô lớn vào lãnh thổ Ukraine.

    Houthi cảnh báo Mỹ, Anh trả giá đắt sau trận không kích dồn dập

    "Đất nước chúng tôi đã phải hứng chịu một cuộc tấn công quy mô lớn do các tàu chiến, tàu ngầm và máy bay chiến đấu của Mỹ và Anh thực hiện. Chắc chắn, Mỹ và Anh sẽ phải trả giá đắt và chịu mọi hậu quả khủng khiếp của hành động tấn công trắng trợn này", báo Dân trí dẫn thông tin do Hussein al-Ezzi - thành viên cấp cao của lực lượng Houthi tuyên bố hôm nay 12/1.

    Trước đó, kênh truyền hình Al Arabiya dẫn các nguồn tin cho biết Mỹ và Anh đã phát động chiến dịch tấn công vào tối 11/1, rạng sáng 12/1 nhằm vào các cơ sở của lực lượng Houthis ở miền bắc Yemen. Các nguồn tin xác nhận cuộc tấn công nhắm vào khu vực lân cận cảng Hodeidah. Ngoài ra, 5 cuộc không kích được tiến hành nhằm vào các mục tiêu của Houthi ở thành phố Hodeidah.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 12 1 2024 ukraine keu goi chau au lap kho vu khi chung doi pho nga1

    Tàu USS Carney phóng tên lửa đánh chặn mục tiêu ở Biển Đỏ hồi tháng 10/2023. Ảnh: US Navy

    Lầu Năm Góc đã xác nhận các cuộc tấn công vào các mục tiêu của lực lượng Houthi ở Yemen, nêu rõ mục tiêu là các trung tâm sản xuất máy bay không người lái và kho vũ khí của Houthi. Mỹ thông báo đến 3h20 hôm nay (theo giờ địa phương), Mỹ và Anh đã ngừng cuộc tấn công vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen. Tuy nhiên, Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công nếu các mối đe dọa từ Houthi vẫn chưa chấm dứt.

    Sau đó, một quan chức quốc phòng Mỹ nói với Sputnik rằng không có cuộc tấn công nào nhằm vào đại sứ quán Mỹ ở Iraq và cũng không có báo cáo về việc tàu chiến Mỹ bị tấn công sau trận không kích của Mỹ vào mục tiêu của Houthi ở Yemen.

    Trước đó, một số phương tiện truyền thông đưa tin lực lượng Houthi bị cáo buộc đã phóng tên lửa tấn công trả đũa vào tàu Mỹ ngay sau vụ tấn công của Mỹ và Anh vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen. Nguồn tin chính quyền địa phương cho biết: "Các cuộc tấn công được thực hiện nhằm vào các mục tiêu ở Hodeidah".

    "4 cuộc không kích đã được thực hiện nhằm vào thủ đô Sanaa của Yemen", một thành viên của chính quyền tỉnh Sanaa cho biết. Thành phố Taiz ở miền trung Yemen cũng bị Mỹ và Anh không kích trong đêm, một nguồn tin chính quyền tỉnh Taiz của Yemen nói với Sputnik.

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết các cuộc tấn công phối hợp vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen "nhằm mục đích phá vỡ và làm suy giảm khả năng của Houthi trong việc gây nguy hiểm cho thủy thủ và đe dọa thương mại toàn cầu".

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-12-1-2024-ukraine-keu-goi-chau-au-lap-kho-vu-khi-chung-doi-pho-nga-a606988.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan