+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất hôm nay 26/5/2019: Thổ Nhĩ Kỳ xung đột với Nga ở Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 26/5/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 26/5/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Thổ Nhĩ Kỳ xung đột với Nga ở Syria

    Quang cảnh tại Syria. Ảnh: AMN

    Thổ Nhĩ Kỳ  trang bị cho phiến quân Syria một loạt vũ khí mới nhằm giúp đẩy lùi cuộc tấn công lớn do Nga hậu thuẫn, sau khi không thuyết phục được Moscow tham gia nhóm làm việc chung để chấm dứt leo thang nhằm ngăn chặn dòng người tị nạn đông đảo đổ vào nước này.

    Với động thái này, Thổ Nhĩ Kỳ báo hiệu sẵn sàng bảo vệ ảnh hưởng của mình ở vùng tây bắc Syria, nơi Ankara đã tăng cường hiện diện quân đội ở hàng chục căn cứ quân sự được thành lập theo thoả thuận giảm leo thang với Nga.

    Trong đêm qua, một đoàn xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đã tới một căn cứ ở phía bắc Hama, gần khu vực Jabal al Zawiya của phiến quân kiểm soát, nơi máy bay Nga và Syria dội bom trong vài tuần qua.

    Một nhân vật đối lập cao cấp cho hay, việc cung cấp hàng chục xe bọc thép, bệ phóng tên lửa Grad, tên lửa dẫn đường chống tăng hay còn gọi là tên lửa TOW, đã giúp phiến quân đẩy lùi tiến công của quân đội Syria và chiếm lại được thị trấn chiến lược Kfar Nabouda.

    Ông Trump qua mặt quốc hội, duyệt bán lô vũ khí hơn 8 tỷ USD

    Tổng thống Trump trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hồi giữa tháng 5. Ảnh: Getty

    Hôm nay (26/5), Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì căng thẳng với Iran, phê duyệt 22 hợp đồng vũ khí trị giá 8,1 tỷ USD với Arab Saudi, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Jordan bất chấp sự phản đối từ quốc hội Mỹ.

    Quyết định này khiến nhiều nghị sĩ tức giận vì đã phá vỡ quy trình bán vũ khí của Washington, trong đó quốc hội Mỹ phải xem xét các hợp đồng và có quyền chặn mọi thỏa thuận. Một số nghị sĩ cáo buộc Trump đang lách luật để qua mặt quốc hội và bán vũ khí cho đồng minh.

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết các đồng minh Trung Đông cần những hợp đồng này để răn đe Tehran, trấn an rằng quyết định của Trump chỉ "diễn ra một lần" và sẽ không tạo tiền lệ về sau. Một số thỏa thuận sẽ được thực hiện gồm bán vũ khí dẫn đường cho tiêm kích và tên lửa chống tăng Javelin, hỗ trợ kỹ thuật cho phi đội chiến đấu cơ F-15 của Arab Saudi. 

    Thượng viện Mỹ không muốn giảm quy mô quân đồn trú tại Hàn Quốc

    Thủy quân lục chiến Mỹ tham gia diễn tập với quân đội Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

    Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ mới đây đã công bố dự thảo Đạo luật Ủy nhiệm quốc phòng (NDAA) năm 2020 với nội dung cấm thu hẹp quy mô quân đội Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc xuống dưới ngưỡng 28.500 người. 

    Trước đó, Đạo luật Ủy nhiệm quốc phòng năm 2019 có nội dung cho phép Bộ Quốc phòng Mỹ có thể giảm quy mô quân đồn trú tại Hàn Quốc xuống dưới 22.000 người. Như vậy, Đạo luật năm nay đẩy mạnh tính cần thiết của lực lượng quân đồn trú Mỹ tại Hàn Quốc, tăng 6.500 người so với năm 2018.

    Cụ thể, nội dung dự thảo Đạo luật năm 2020 ghi rõ vẫn tồn tại mối đe dọa từ các vũ khí thông thường và vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) của Triều Tiên, nên cấm cắt giảm quy mô quân đồn trú tại Hàn Quốc xuống dưới 28.500 người.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-hom-nay-2652019-tho-nhi-ky-xung-dot-voi-nga-o-syria-a277116.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan