+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nhất ngày 6/2/2021: Mỹ thúc Thổ Nhĩ Kỳ loại bỏ “rồng lửa” S-400 của Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 6/2/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 6/2/2021 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Mỹ thúc Thổ Nhĩ Kỳ loại bỏ “rồng lửa” S-400 của Nga

    Hệ thống phòng thủ S-400 của Nga.

    “Chúng tôi kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ không giữ lại hệ thống S-400” – ông Kirby nói trong một cuộc họp báo hôm qua (5/2) và nhắc lại quan điểm của Mỹ rằng S-400 không tương thích với chương trình máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 là F-35 của Mỹ cũng như các hệ thống vũ khí khác của NATO: “Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh NATO lâu đời và có giá trị, nhưng quyết định của họ mua S-400 là không phù hợp với cam kết của Thổ Nhĩ Kỳ với tư cách là đồng minh của Mỹ và NATO”.

    Theo phát ngôn viên Kirby, trong thập kỷ qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã có “nhiều cơ hội để mua hệ thống phòng thủ Patriot từ Mỹ nhưng thay vào đó, họ chọn mua S-400, thứ mang lại cho Nga doanh thu, khả năng tiếp cận và ảnh hưởng”.

    Đặc phái viên Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ David Michael Satterfild hôm qua cho biết Washington không có kế hoạch thành lập một nhóm làm việc với Ankara để giải quyết những khác biệt trong việc mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.

    Tư lệnh Mỹ cảnh báo nguy cơ chiến tranh hạt nhân với Nga, Trung

    Tàu sân bay Mỹ USS Enterprise. Ảnh: AP

    "Có khả năng thực sự rằng một cuộc khủng hoảng khu vực với Nga và hoặc Trung Quốc có thể nhanh chóng leo thang thành một cuộc xung đột liên quan các vũ khí hạt nhân", RT dẫn nhận định của Chỉ huy Bộ Tư lệnh Chiến lược Mỹ (STRATCOM), Phó đô đốc Charles Richard trên tạp chí số ra tháng 2 của Viện Hải quân Mỹ.

    STRATCOM - cơ quan giám sát kho vũ khí hạt nhân của Mỹ - đánh giá khả năng xảy ra chiến tranh hạt nhân rất thấp. Tuy nhiên, với việc Nga và Trung Quốc đang phát triển năng lực và tiếp tục "phát huy sức mạnh toàn cầu", ông Richard yêu cầu STRATCOM phải hiểu rõ những gì họ đang phải đối mặt.

    Vị Phó đô đốc nhấn mạnh, quân đội Mỹ đã tập trung chống khủng bố trong 2 thập niên qua mà bỏ qua "khía cạnh hạt nhân". "Tôi không hài lòng khi nghe Bộ Quốc phòng bị cáo buộc là đang mắc kẹt trong Chiến tranh Lạnh. Bộ này đã qua thời kỳ Chiến tranh Lạnh lâu rồi", ông bày tỏ.

    Mỹ, Hàn Quốc thống nhất sớm chốt vụ chia sẻ chi phí quân sự

    Ông Jeong Eun-bo, trưởng đoàn đàm phán của Hàn Quốc.

    Mỹ và Hàn Quốc ngày 5/2 đã nhất trí sớm hoàn tất các cuộc đàm phán về chia sẻ chi phí quân sự nhằm củng cố quan hệ đồng minh và thế trận quốc phòng, báo The Korea Herald đưa tin. 

    Trưởng đoàn đàm phán của Hàn Quốc Jeong Eun-bo và người đồng cấp Mỹ Donna Welton ngày 5/2 đã tổ chức cuộc hội đàm trực tuyến, nhằm thúc đẩy đàm phán song phương về xác định phần chi phí cho việc duy trì Lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc (USFK), gồm 28.500 binh sỹ Mỹ.

    Đây là cuộc họp đầu tiên giữa hai bên kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức hồi tháng 1.

    "Trên tinh thần đồng minh, hai bên đã tổ chức các cuộc thảo luận nghiêm túc nhằm giải quyết những khác biệt còn tồn đọng và đưa ra một thỏa thuận mà cả hai bên có thể chấp nhận" - Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết trong thông cáo báo chí.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nhat-ngay-622021-my-thuc-tho-nhi-ky-loai-bo-rong-lua-s-400-cua-nga-a355389.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan