+Aa-
    Zalo

    Tin tức Libya mới nhất: Lực lượng của tướng Haftar bị đánh bật khỏi sân bay Tripoli

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức Libya mới nhất ngày 9/4/2019. Cập nhật tin tức Libya mới nhất ngày 9/4/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức Libya mới nhất ngày 9/4/2019. Cập nhật tin tức Libya mới nhất ngày 9/4/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Lực lượng của tướng Haftar bị đánh bật khỏi sân bay Tripoli

    Quân đội của tướng Khalifa Haftar. Ảnh: Ria Novosti.

    Chiều 8/4, Sputnik dẫn nguồn tin truyền thông địa phương thông báo, Quân đội Quốc gia Libya (LNA) đã vừa rút khỏi sân bay quốc tế ở Tripoli do yếu thế trước các đòn tấn công ồ ạt do Chính phủ Hiệp định quốc gia (GNA) tiến hành.

    Các nhân chứng nói rằng trong suốt 24h qua, họ đã nhìn thấy nhiều máy bay chiến đấu xuất hiện trên bầu trời gần sân bay ở thủ đô Tripoli rồi nghe thấy những tiếng nổ lớn. 

    Sân bay này từ nhiều năm nay do GNA kiểm soát, song bị LNA, dưới sự điều hành của tướng Khalifa Haftar chiếm đóng hôm 6/4 bằng các đợt đột kích quyết liệt.

    Hơn 2.000 người phải đi sơ tán

    Theo Liên Hợp Quốc, ít nhất 2.200 người dân đã phải đi sơ tán do cuộc chiến ở phía nam thủ đô Tripoli của Libya kể từ ngày 4/4 vừa qua và nhiều người đã bị mắc kẹt hoặc không thể tiếp cận các dịch vụ khẩn cấp. Liên Hợp Quốc cho biết, chiến sự leo thang ở Tripoli sẽ khiến một số lượng lớn người dân phải đi sơ tán. Các cơ quan viện trợ và cứu trợ của Liên Hợp Quốc có đủ nguồn cung cấp y tế cho hơn 210.000 người và đủ trong ba tháng.

    Trong động thái liên quan, Bộ chỉ huy quân sự Mỹ tại Châu Phi đã tuyên bố sơ tán binh lính Mỹ và công dân nước này khỏi thủ đô Tripoli. Ngoài ra, chính phủ Ấn Độ tuyên bố đã sơ tán một đơn vị gìn giữ hòa bình của nước này gồm 15 người đóng quân ở thủ đô Tripoli của Libya.

    Phe Tướng Haftar chiếm một trại quân sự của phe Tripoli

    Quân đội Quốc gia Libya (LNA) do Tướng Khalifa Haftar lãnh đạo đã kiểm soát trại quân sự Yarmut ở phía nam thủ đô Tripoli, hãng tin Sputnik ngày 8/4 dẫn một nguồn tin từ Bộ Tổng Chỉ huy LNA cho biết. Chưa có bình luận của phe Tripoli về diễn biến mới này.

    Trong khi đó, một nguồn tin ngoại giao từ Pháp, quốc gia có vai trò lớn trong chính biến lật đổ ông Gaddafi, nói nước này đã không nhận được cảnh báo sớm về việc lực lượng trung thành với Tướng Khalifa Haftar tiến quân tới thủ đô Tripoli và khẳng định Paris không tìm cách phá hoại ngầm tiến trình hòa bình tại Libya.

    EU kêu gọi ngừng bắn tại Libya

    Lính LNA trong một phiên huấn luyện. Ảnh: THE TIMES

    Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Federica Mogherini đã kêu gọi thực hiện lệnh ngừng bắn nhân đạo ở Libya cũng như các phe phái đối địch tại Libya quay trở lại các cuộc đàm phán chính trị.

    Phát biểu tại Luxembourg, bà Mogherini khẳng định thông điệp của châu Âu là kêu gọi (các bên ở Libya) "thực thi đầy đủ một lệnh ngừng bắn nhân đạo... và tránh bất kỳ hành động gây leo thang quân sự, từ đó quay trở lại đàm phán". Bà cho biết các bộ trưởng EU nhất trí trong việc nhắc lại lời kêu gọi của Nhóm Các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), theo đó thủ lĩnh LNA Khalifa Haftar phải ngừng tiến quân về thủ đô Tripoli. Theo bà Mogherini, trong hội nghị thường kỳ sắp diễn ra ở Luxembourg, các ngoại trưởng EU sẽ ủng hộ thông điệp này.

    Cùng ngày, Ngoại trưởng Luxembourg Jean Asselborn khẳng định "EU phải làm mọi cách ngăn chặn chiến dịch để không xảy ra nội chiến tại Libya". Trong khi đó, một nguồn tin ngoại giao Pháp khẳng định việc cần làm trước mắt tại Libya là "bảo vệ dân thường, chấm dứt giao tranh và đưa các bên chủ chốt tại Libya trở lại bàn đàm phán".

    Điện Kremlin tuyên bố Nga đang làm hết sức mình để ngăn chặn đổ máu ở Libya

    Moscow đang làm tốt nhất có thể để giúp các bên tham gia vào cuộc xung đột Libya ngăn chặn đổ máu và giải quyết cuộc khủng hoảng bằng biện pháp chính trị, người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

    "Tất nhiên, Nga đang làm hết sức có thể để thúc giục tất cả các bên kiềm chế mọi hành động có thể gây ra sự thù địch và gây thương vong dân sự", TASS dẫn lời ông Peskov.

    Hiện tại, Libya có hai Chính phủ: Chính phủ Hiệp định quốc gia (GNA) ở Tripoli, do Thủ tướng Fayez al-Sarraj lãnh đạo và được cộng đồng quốc tế công nhận, và Nội các tạm thời do Thủ tướng Abdullah Al-Thani đứng đầu, hoạt động ở phía Đông cùng với Quốc hội được bầu, được Quân đội Quốc gia Libya (LNA) hỗ trợ dưới sự chỉ huy của Nguyên soái Khalifa Haftar.

    Vào ngày 4/4, Haftar tuyên bố khởi động một cuộc tấn công vào Tripoli. Trong khi đó, chính quyền Fayez al-Sarraj ra lệnh các đơn vị quân đội dưới sự kiểm soát của mình trong trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu và sử dụng vũ lực nếu cần thiết, "để bảo vệ thường dân và các cơ sở quan trọng".

    Cộng đồng quốc tế cũng liên tục kêu gọi các bên thực hiện một thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo và trở lại đối thoại, cũng như cảnh báo các cuộc đụng độ sẽ gây nguy hiểm cho dân thường và làm suy yếu triển vọng đối thoại ở Libya.

     Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-libya-moi-nhat-luc-luong-cua-tuong-haftar-bi-danh-bat-khoi-san-bay-tripoli-a270223.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan