+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 7/2/2019: Bé gái bị tàu lượn kéo lê vỡ gan lách nguy kịch

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 7/2/2019. Cập nhật tin đời sống mới nhất trên cả nước ngày 7/2/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 7/2/2019. Cập nhật tin đời sống mới nhất trên cả nước ngày 7/2/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Bé gái bị tàu lượn kéo lê vỡ gan lách nguy kịch

    Vào mùng 1 tết, bé gái 10 tuổi cùng gia đình đi chơi tàu lượn siêu tốc, khi tàu sắp chạy, bé bước ta và bị kéo văng xuống đất, bị đa chấn thương.

    Ngay sau đó, gia đình đưa bé vào BV Nhi đồng Đồng Nai cấp cứu. Ngay sau khi tiếp nhận, kíp trực cấp cứu chỉ định bé cần phẫu thuật gấp. Bác sĩ Vũ Công Tầm, Trưởng Khoa Phẫu thuật Gây mê Hồi sức, Bệnh cho biết, khi tiếp nhận bé kíp trực cấp cứu đã nhấn nút báo động đỏ, huy động hàng chục y bác sĩ vào viện tăng cường khẩn cấp.

    Lúc này, bệnh nhi bị xuất huyết ổ bụng vỡ gan lách, gãy xương hở cánh tay, xương đùi, xương chày phải, tay và chân bên phải lóc da rộng. Mạch và huyết áp bằng không, da niêm bé tái nhợt, tứ chi lạnh toát.

    Các bác sĩ cấp cứu nạn nhân ngay sau khi đưa vào viện.

    Ê-kíp cấp cứu hồi sức cho bệnh nhi đồng thời truyền dịch, bơm máu song mạch và huyết áp không hồi phục. Bệnh nhi được đưa vào phòng mổ khẩn cấp, ê-kíp mổ vào ổ bụng phát hiện máu không đông và máu cục tràn ngập bụng. Lách bị đứt rời khỏi cuống, chảy máu xối xả bác sĩ phải cắt lách và khâu cột cuống lách.

    Không chỉ vậy, gan bé cũng bị vỡ độ 4 nhiều đường phức tạp, nơi vỡ nặng nhất là dài 18 cm, sâu 6 cm, rộng 4 cm, nhiều nơi dập nát mô gan. Các bác sĩ phải làm thủ thuật hạ gan khâu cầm máu các chỗ rách, khống chế được 95% chảy máu vì gan bị dập nát nhiều. Qua 6 giờ nỗ lực của kíp mổ, ca mổ thành công, huyết áp bé tạm ổn và các chỉ số sinh hiệu cho thấy có hi vọng bé gái giữ được tính mạng.

    Phát hiện thuốc chữa bệnh nhiễm HIV ở Trung Quốc

    Lô thuốc Immunoglobulin tiêm tĩnh mạch (IVIG) - một phương pháp điều trị miễn dịch được tạo ra bằng kháng thể từ huyết tương - do công ty dược phẩm Shanghai Xinxing sản xuất vừa bị phát hiện nhiễm HIV. Đây là công ty thuộc tập đoàn lớn thứ 2 của Trung Quốc chuyên sản xuất các sản phẩm y tế từ huyết tương.

    Giới chức y tế ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc phát hiện dấu vết HIV trong sản phẩm huyết tương người. Ảnh: Alamy

    Tuyên bố đưa ra hôm 5/2 từ Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) của Trung Quốc đã cảnh báo các bệnh viện lập tức ngưng sử dụng lô sản phẩm nói trên sau khi Ủy ban Y tế và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật của tỉnh Giang Tây – phía Đông Trung Quốc phát hiện dấu vết HIV trong sản phẩm.

    Hôm 6/2, một đại diện của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Giang Tây nói với trang The Beijing News rằng lô sản phẩm "gặp sự cố" đã được thông báo lên NHC và hiện vẫn chưa phát hiện bất cứ trường hợp bệnh nhân nào bị lây nhiễm HIV liên quan tới bê bối này.

    Một nguồn tin từ cơ quan kiểm soát dược phẩm và thực phẩm nhà nước nói với trang China Business Journal rằng lô thuốc "lỗi" nói trên bao gồm 12.229 chai huyết tương (50ml/chai) với hạn sử dụng tới tháng 6/2021.

    Immunoglobulin là kháng thể được tạo ra bởi các tế bào bạch cầu sử dụng trong điều trị thiếu hụt miễn dịch do cách bệnh như bạch cầu, viêm gan và bệnh dại.

    Tuyên bố từ NHC khuyến cáo các bệnh viện báo cáo về sản phẩm và giám sát chặt chẽ tình hình của các bệnh nhân đã được điều trị bằng sản phẩm này.

    Ủy ban Y tế của tỉnh Thiểm Tây – phía Tây Bắc Trung Quốc hôm 5/2 cũng phát tuyên bố xác nhận đã nhận được thông báo từ NHC. Một thành viên của cơ quan này nói với The Beijing News  rằng 10 bệnh viện trong tỉnh đã báo cáo xác nhận chưa phát hiện bất cứ bệnh nhân nào nhiễm HIV.

    Các nhân viên ở các bệnh viện ở tỉnh Hà Nam và TP Thượng Hải của Trung Quốc cũng xác nhận về việc tiếp nhận thông báo từ NHC trong ngày 5/2, theo Daily Economic News.

    Tuy nhiên, trưởng khoa huyết học tại một bệnh viện tại Thượng Hải nói với Daily Economic News rằng họ chưa nhận được thông báo.

    "Nếu chuyện này là thật, đó sẽ là một lỗi cực kỳ mạt hạng"- một bác sĩ giấu tên chia sẻ. "Ngay lúc này, điểm mấu chốt là phải làm rõ lỗi này do người hiến máu hay vấn đề với sản phẩm".

    Vị bác sĩ nói thêm: "Chúng ta cần tìm ra liệu lô thuốc bị lỗi đã được phân phối tới đâu và tiến hành thu hồi, kiểm tra lại".

    Cũng theo bác sĩ, những bệnh nhân nhận điều trị với huyết tương lỗi này có thể không nhiễm HIV bởi vì điều trị chống virus đã được tiến hành trong tiến trình chuẩn bị.

    Ăn thịt gà nướng, thanh niên nuốt cả dây thép

    Mới đây các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Hùng Vương tiến hành nội soi gấp cứu, gắp dị vật thành công cho một nam bệnh nhân 31 tuổi ở Đoan Hùng, Phú Thọ.

    Hình ảnh dây thép mà bệnh nhân bị hóc được bác sĩ lấy ra

    Theo đó, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng, sốt nhẹ và khó chịu.

    Các bác sĩ nội soi cho thấy, bệnh nhân có dị vật găm vào thành dạ dày.

    Người nhà bệnh nhân cho biết, ngày 30 tháng chạp gia đình có làm vài mâm cơm tất niên đặc biệt có món gà nướng. Khi làm gà có sử dụng một số vật dụng là dây thép làm chặt con gà để nướng cho dễ, khi đặt lên mâm còn sót đoạn dây thép và không may anh T đã ăn phải.

    Khi cảm thấy khó chịu và đau bụng người nhà đã đưa anh T đến Bệnh viện gấp.

    Theo các bác sỹ, trong dịp Tết, người lớn tuổi cần cẩn thận trong ăn uống, đề phòng với các vật dụng có kèm trong thức ăn, các thức ăn cứng và có nhiều xương, vì rất dễ bị hóc dị vật, hóc xương, gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng.

    Bé 5 tuổi bị hỏng mắt do pháo nổ đêm giao thừa

    Ngày 6/2, bác sĩ Nguyễn Đức Khoa (BV Mắt Hà Tĩnh) cho biết, BV vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhi Lê Ngọc H. (5 tuổi, xã Đức Bồng, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) bị vỡ nhãn cầu do pháo nổ.

    Trước đó, khoảng 2h sáng ngày 5/2, bệnh nhi được gia đình đưa đến cấp cứu trong tình trạng mắt phải bị vỡ nhãn cầu máu tiền phòng.

    Gia đình bệnh nhi cho biết, trước đó bé cùng người thân đi đón giao thừa. Bất ngờ, bé bị quả pháo nổ trúng gần nơi đứng, dị vật bắn vào mắt. Thấy mắt bé chảy máu, không mở được, người nhà nhanh chóng đưa đến BV cấp cứu.

    Tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ đã hội chẩn, tra thuốc kháng sinh tại chỗ, băng che mắt, cho bệnh nhân uống thuốc kháng sinh và chuyển lên tuyến trên điều trị.

    Ngoài trường hợp của bé H. ngay trong ngày mùng 1 Tết, BV còn tiếp nhận thêm 2 bệnh nhân khác cũng bị chấn thương do pháo nổ. BV đã nhanh chóng xử trí, trường hợp nào quá nặng thì chuyển lên tuyến trên.

    Theo bác sĩ Khoa, trong pháo nổ có những hóa chất như: Phốt pho, lưu huỳnh, khi tiếp xúc gần và pháo phát nổ rất dễ gây tổn thương nặng ở mặt, mắt, tay, cổ, ngực… Vùng tổn thương có thể bị phù nề, cản trở hô hấp, gây suy hô hấp, nhất là khi pháo nổ có trộn hợp chất nitrat với cacbon và phốt pho, khi đốt cháy sẽ sinh ra một hợp chất gây khó thở cho người đứng gần.

    Thu Hằng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-722019-be-gai-bi-tau-luon-keo-le-vo-gan-lach-nguy-kich-a262140.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan