+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 3/10/2018: Cắt phăng mảnh sọ cứu bệnh nhân chảy máu não ồ ạt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 3/10/2018. Cập nhật tin đời sống mới nhất trên cả nước ngày 3/10/2018 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 3/10/2018. Cập nhật tin đời sống mới nhất trên cả nước ngày 3/10/2018 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cắt mảnh sọ cứu bệnh nhân chảy máu não ồ ạt

    Bệnh nhân L.T.T. (44 tuổi, Gia Lâm, Hà Nội) đến BV đa khoa Đức Giang khám do đột ngột đau đầu, nói ngọng. Bệnh nhân đã được các bác sĩ thăm khám, chụp CT sọ não, phát hiện trong não có khối máu tụ.

    Tuy nhiên sau nhập viện, tình trạng bệnh nhân xấu đi rất nhanh, rơi vào trạng thái hôn mê kèm liệt nửa người trái. Kết quả chụp CT sọ não lần 2 cho thấy khối máu tụ trong não đã lan rộng, kích thước gấp 3-4 lần so với ban đầu, gây chèn ép các tổ chức xung quanh, sức khoẻ nguy kịch.

    Ngay lập tức, BV tổ chức hội chẩn liên khoa, chỉ định mở hộp sọ, giải phép chèn ép não cho bệnh nhân, lấy máu tụ và cầm máu.

    Hình ảnh khối máu tụ trong não bệnh nhân. Ảnh: Vietnamnet.

    BS Trần Minh Tân, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết, ca mổ kéo dài 3 giờ căng thẳng. Bác sĩ thực hiện mở 1 miếng xương rộng ở bán cầu não, tương ứng vùng chảy máu não, đồng thờ mở nhu mô não lấy ra được nhiều máu tụ và tìm được vị trí chảy máu để cầm máu.

    Mảnh xương cắt rời khỏi hộp sọ bệnh nhân đã được nuôi dưỡng ở trung tâm bảo quản mô, khi bệnh nhân hồi phục sẽ tiến hành mổ lần 2 để ghép lại.

    Theo BS Tân, đây là cuộc mổ lớn rất nhiều nguy cơ, nếu không kịp thời phẫu thuật mở sọ giải áp và lấy bỏ khối máu tụ, bệnh nhân sẽ khó giữ được tính mạng. Chưa kể, bệnh nhân có tiền sử nghiện rượu, gan đã có dấu hiệu bị xơ, xét nghiệm trước mổ cho thấy tiểu cầu xuống thấp, còn 80, trong khi người bình thường từ 150-450, nên khó đông máu, dễ xảy ra chảy máu không kiểm soát được trong và sau khi phẫu thuật.

    Chính vì vậy, song song với việc phẫu thuật, bác sĩ phải truyền tiểu cầu và truyền máu cho bệnh nhân.

    Sau mổ 1 tuần, bệnh nhân cai được máy thở, tri giác tỉnh táo, nhận biết được người thân, sau 10 ngày, anh T. đã có thể ăn dù còn yếu. Và đến nay, sau gần 1 tháng phẫu thuật, bệnh nhân hồi phục tốt, chờ phẫu thuật lần 2.

    Nội soi lấy 2 cái muỗng trong dạ dày bệnh nhân

    Ngày 2/10, bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Thành Trung, Phó trưởng Khoa Nội soi, Bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang, cho biết nơi đây vừa nội soi cấp cứu thành công trường hợp hóc dị vật nguy hiểm trong dạ dày.

    Trước đó, bệnh nhân P.T.E (29 tuổi, ngụ xã Bình An, huyện Châu Thành, Kiên Giang) được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang với triệu chứng đau tức vùng thượng vị kèm nôn ói.

    Dựa vào lời kể của người nhà bệnh nhân là do chị E. mắc bệnh trầm cảm, tự nuốt hai cái muỗng vào bụng kết hợp chụp X-quang, bác sĩ xác định trong dạ dày của chị E. có hai cái muỗng bằng kim loại.

    Ngay sau đó, bệnh nhân được nội soi cấp cứu. Ê kíp bác sĩ đã  lấy được hai cái muỗng cà phê bằng kim loại, dài khoảng 18 - 20 cm, trong dạ dày của bệnh nhân ra ngoài, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.

    Bé gái 6 tuổi ngừng thở vì nuốt mẩu bút chì

    Ngày 2/10, Bệnh viện sản nhi Nghệ An vừa cứu sống bệnh nhi V.T.H (6 tuổi, trú huyện Diễn Châu, Nghệ An) do nuốt phải đầu bút chì dẫn đến ngừng thở vì bị bít hoàn toàn phế quản.

    Theo gia đình bé gái, sau khi nghe bé gái kể nuối phải mẩu bút chì, gia đình nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện thăm khám. Qua kiểm tra các bác sỹ phát hiện dị vật và chuyển Bệnh viện sản nhi Nghệ An để tiến hành gắp dị vật.

    Mẩu bút chì mà bé Hà nuốt phải. Ảnh: Zing

    Khi đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, bé gái chuyển biến xấu khó thở và có hiện tượng ngừng thở.

    Các bác sỹ đã nhanh chóng thăm khám, kiểm tra và đặt ống nội khí quản, cho bệnh nhân thở máy để cấp cứu. Đồng thời tiến hành hội chẩn liên khoa để mổ, gắp dị vật.

    Hiện, sau mổ sức khỏe của bệnh nhi ổn định, tiếp tục được theo dõi và điều trị tại khoa Tai Mũi Họng, có thể xuất viện trong vài ngày tới.

    Nhét dây điện vào “của quý”, lọt đến tận bàng quang

    Mới đây, một bệnh nhân người Anh phải nhập viện do bị đau nhiều ở bụng dưới, rát khi tiểu. Theo lời kể của cậu ta, 10 ngày trước cậu đã nhét một sợi dây điện vào niệu đạo, đây là ống trong dương vật thông với bàng quang, có nhiệm vụ lưu thông nước tiểu cùng tinh dịch. Đáng lo ngại là đây không phải lần đầu tiên cậu thực hiện việc này.

    Các bác sĩ đã phải dùng laser cắt nhỏ sợi dây điện lọt vào bàng quang của bệnh nhân 18 tuổi. 

    Mặc dù các bác sĩ đã cố gắng lấy sợi dây điện thông qua phẫu thuật nội soi bàng quang, nhưng sợi dây bị rối và quấn quanh bàng quang đến mức không thể di chuyển nó. Cuối cùng, bác sĩ phải sử dụng tia laser để cắt nhỏ sợi dây thành nhiều đoạn, sau đó gây mê cục bộ phẫu thuật lấy các mảnh dây này ra, đồng thời chèn vào bàng quang 1 vỏ bọc.

    Thu Hằng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-3102018-cat-phang-manh-so-cuu-benh-nhan-chay-mau-nao-o-at-a246229.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan