+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 29/12/2018: Cô gái trẻ bị người lạ tạt axit trước ngày cưới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 29/12/2018. Cập nhật tin đời sống mới nhất trên cả nước ngày 29/12/2018 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 29/12/2018. Cập nhật tin đời sống mới nhất trên cả nước ngày 29/12/2018 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Cô gái trẻ bị người lạ tạt axit trước ngày cưới

    Bệnh viện Chợ Rẫy TP.Hồ Chí Minh cho biết, trước đó ngày 25/12 có tiếp nhận một bệnh nhân nữ cấp cứu bỏng nặng do bị tạt axit. Bệnh nhân là chị Đ.T.N (29 tuổi, ngụ huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh).

    Gia đình nạn nhân cho biết, sáng ngày 25/12 chị N. xin nghỉ việc để đến ủy ban xã lo chuẩn bị thủ tục đăng kí kết hôn. Khi đi qua chợ, chị N. bị một người lạ  bịt khẩu trang, đeo kính đen tạt ca axit rồi bỏ chạy.

    Sau sự việc, nạn nhân được người dân sơ cứu và chuyển chị N. vào bệnh viện Chợ Rẫy. Những ngày qua, anh T.V.K (35 tuổi) vị hôn phu sắp cưới bên nạn nhân đã bỏ công bỏ việc túc trực chăm sóc chị N. ở bệnh viện. Anh K. cho hay, hai người đã đi xem ngày để chuẩn bị đám cưới trước Tết và mọi công tác chuẩn bị gần như xong thì bất ngờ chị N. bị người ta hại.

    Nạn nhân bị bỏng nặng đang được điều trị tại khoa Phỏng BV Chợ Rẫy. Ảnh: Vietnamnet 

    Bác sĩ Lê Văn Lộc, Khoa Phỏng phẫu thuật tạo hình BV Chợ Rẫy, cho biết chị N. được bệnh viện tuyến dưới đã xử lý pha loãng nồng độ axit trên da và mắt. Khi chuyển vào Chợ Rẫy, bác sĩ đánh giá chị N. bị phỏng 5% độ 2, độ 3 ở mặt, cổ, rải rác và trong đó có 1% ở mắt. Hai mắt bệnh nhân được chẩn đoán phỏng kết, giác mạc mắt độ 2, độ 3, tổn thương giác mạc mắt nặng, hai mắt có giác mạc đục, nhiều khả năng bị mù nếu tổn thương xâm lấn sâu hơn.

    Hiện, bệnh nhân đang được điều trị và theo dõi thêm. Tương lai những di chứng sẹo do axit sẽ phải cắt bỏ, phẫu thuật thẩm mỹ nhiều lần mới có thể giúp bệnh nhân tự tin trở lại cuộc sống.

    Vụ việc của chị N, hiện đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

    Cứu sống bé gái 23 tháng tuổi bị u mạch máu não

    Ngày 18/12, bé gái N.G.V (sinh năm 2017, ngụ TP. Đà Nẵng) nhập viện Bệnh viện Quốc tế City với chẩn đoán u mạch máu não thùy thái dương trái.

    Theo gia đình bệnh nhi, trước khi phát hiện khối u mạch máu não, bé V. sinh hoạt phát triển bình thường như bao trẻ khác. Khi đang chạy nhảy nô đùa, bé đột nhiên nôn mửa, người tê liệt, co giật. Gia đình đưa vào bệnh viện tại Đà Nẵng cấp cứu. Kết quả chụp CT cho thấy, bé bị khối u ở mạch máu não. Sau đó, gia đình quyết định đưa bé vào Bệnh viện Quốc tế City để phẫu thuật.

    Sau khi kiểm tra lâm sàng, cận lâm sàng và điều trị viêm phổi ổn định, bé được chỉ định phẫu thuật.

    Ê-kíp bác sĩ thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhi

    4 ngày sau khi nhập viện, ê-kíp bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh - Bệnh viện Quốc tế City tiến hành phẫu thuật cho bé bằng công nghệ cao, sử dụng hệ thống máy định vị 3D navigation kết hợp kính hiển vi. Ca phẫu thuật được tiến hành thành công, bé được chuyển về Khoa Chăm sóc tích cực theo dõi hậu phẫu. Sức khỏe bệnh nhi dần ổn định và đã được xuất viện.

    Giải thoát người phụ nữ sống chung với hàng trăm khối u

    Thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) cho biết, vừa phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân T.T.M. (66 tuổi, ở Nam Định) có hàng trăm khối u xơ thần kinh mọc chi chít khắp người.

    Theo lời kể của gia đình, bà M. phát hiện mình có những khối u trên từ 40 năm trước, khối u khổng lồ vùng nách lan tỏa xuống cả cẳng tay bên phải, nặng trĩu khiến bà không thể nhấc nổi tay lên đầu và mặt để thực hiện các động tác sinh hoạt bình thường.

    Bên cạnh đó, điều kiện gia đình quá khó khăn, còn phải chăm sóc mẹ già nên bệnh nhân không thể đến viện chữa trị cho đến khi khối u vỡ loét chảy máu ra ngoài bà khiến người bệnh hết sức đau đớn và ngày càng suy kiệt.

    Những khối u xơ thần kinh mọc khắp người bệnh nhân. Ảnh: Công Lý 

    Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Hà - Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình - Hàm mặt -Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, các bác sĩ phải can thiệp cắt bỏ khối u lớn vùng nách để trả lại chức năng vận động cho cánh tay phải và giải thoát bệnh nhân khỏi những cơn đau từ ổ loét mạn tính.

    Tuy nhiên, do bệnh nhân sức khỏe quá yếu khi nhập viện, kèm theo huyết áp cao, tình trạng suy dinh dưỡng nặng nên còn một khối u lớn vùng gối, cẳng chân kích thước 20x30 cm bắt đầu có hiện tượng sưng đau vẫn phải để lại, chưa thể can thiệp ngay.

    Hiện tại, tình trạng bệnh nhân đã tạm thời ổn định, các bác sĩ vẫn theo dõi quá trình hồi phục, đề phòng biến chứng vỡ loét hoặc ung thư hóa trong tương lai.

    Người phụ nữ mang 400 viên sỏi trong túi mật

    Bệnh viện (BV) E vừa phẫu thuật nội soi ổ bụng cắt túi mật trong đó có chứa 400 viên sỏi cho một bệnh nhân nữ, 60 tuổi ở TP. Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên).

    400 viên sỏi trong túi mật của bệnh nhân ở Thái Nguyên. Ảnh: Báo Chính Phủ. 

    Bệnh nhân phát hiện bị sỏi túi mật từ năm 2014, nhưng do không bị đau hay có các dấu hiệu ảnh hưởng đến sức khỏe, nên chỉ điều trị nội khoa tại BV tuyến tỉnh. Thời gian gần đây, bệnh nhân bị đau tức vùng hạ sườn ngày càng tăng nên đi khám và được chẩn đoán là viêm túi mật mạn tính có sỏi và được chuyển lên BV E.

    Sau khi bệnh nhân nhập viện, các bác sĩ cho làm các xét nghiệm cần thiết… thì thấy, túi mật của bệnh nhân bị nhiều sỏi lấp đầy, thành mật dày do viêm mạn tính, không có dịch mật, vì thế bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi ổ bụng cắt túi mật.

    PGS.TS. Đỗ Trường Sơn, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp (BV E) cho biết, túi mật của bệnh nhân chứa khoảng 400 viên sỏi màu vàng sẫm và nâu đen, trong đó viên có đường kính lớn nhất là 1 cm, nhỏ nhất là 0,3 cm.

    Việc túi mật chứa nhiều sỏi không phải là hiếm, nhưng số lượng 400 như trường hợp này, nguyên nhân một phần là do bệnh nhân mắc bệnh mạn tính, phần khác là do rối loạn chuyển hóa của tuổi tác ảnh hưởng đến hàm lượng cholesterol của dịch mật trong túi mật và dễ hình thành nên sỏi.

    Hiện sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, ăn uống được, không đau và có thể được xuất viện trong vài ngày tới.

    Cũng theo PGS.TS. Đỗ Trường Sơn, sỏi mật được hình thành chủ yếu từ sự kết tụ của cholesterol, do mất cân bằng của các thành phần có trong dịch mật như cholesterol, billirubin, muối canxi...

    Phụ nữ có nguy cơ mắc sỏi mật cao hơn nam giới. Người ít vận động, ngồi nhiều, thừa cân hoặc béo phì, đái tháo đường, trên 60 tuổi, có chế độ ăn uống quá nhiều cholesterol hoặc chế độ ăn uống quá kiêng khem… nguy cơ mắc bệnh cũng cao hơn.

    Cách phòng bệnh tốt nhất chính là thay đổi chế độ ăn uống cân đối dinh dưỡng, nhiều rau xanh, hạn chế bia rượu, đồ uống có gas, tập thể dục thường xuyên… Ngoài ra, cũng cần thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ nhằm phát hiện bệnh và điều trị sớm.

    Thu Hằng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-29122018-co-gai-tre-bi-nguoi-la-tat-axit-truoc-ngay-cuoi-a257008.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan