Apple dẫn đầu phân khúc smartphone cao cấp quý I/2022
Báo cáo thị trường smartphone cao cấp thế giới quý I/2022 vừa được hãng nghiên cứu Counterpoint công bố cho thấy iPhone chiếm 62% thị phần thiết bị cao cấp - mốc thị phần cao nhất kể từ quý I/2017, bất chấp doanh số thị trường chung giảm 8% so với cùng kỳ năm 2021.
Được biết, Counterpoint định nghĩa smartphone cao cấp là các thiết bị có giá bán lẻ từ 400 USD. Đây là quý thứ hai liên tiếp thị phần phân khúc cao cấp của Apple vượt 60%, phần lớn nhờ dòng iPhone 13. iPhone 13 là smartphone bán chạy nhất trong tất cả các tháng kể từ khi bán ra vào tháng 10/2021.
Trong khi đó, thị phần của Samsung lại tiếp tục sụt giảm xuống còn 16%, một phần là do thời điểm ra mắt Galaxy S22 muộn hơn so với Galaxy S21. Tuy nhiên, dòng Galaxy S22 lại bán tốt hơn, trong đó Galaxy S22 Ultra là smartphone Android cao cấp bán chạy nhất ba tháng đầu năm 2022.
OPPO là thương hiệu đứng thứ ba trên thị trường smartphone cao cấp, tiếp đó là Xiaomi và Vivo. Theo Counterpoint, gần 3/10 smartphone bán ra trong quý I là smartphone cao cấp. Doanh thu tăng nhẹ 0,5% nhờ giá bán trung bình (ASP) tăng. Riêng phân khúc cao cấp đã chiếm gần 2/3 doanh thu smartphone toàn cầu trong quý, mức cao nhất từ trước tới nay.
Phân khúc siêu cao cấp (giá từ 1.000 USD) cũng ghi nhận tăng trưởng mạnh, 164% theo năm. Apple và Samsung là hai hãng dẫn đầu. Trong khi đó, smartphone màn hình gập cũng dần thu hút được sự chú ý và Samsung là thương hiệu dẫn đầu. Doanh số thiết bị này tăng 184% so với quý I/2021, chiếm 3% thị phần phân khúc cao cấp.
Ra mắt Huawei FreeBuds Pro 2
Huawei vừa giới thiệu tới người dùng mẫu tai nghe không dây mới FreeBuds Pro2 – phiên bản kế nhiệm của FreeBuds Pro ra mắt vào năm 2020. Tổng thể sản phẩm trông khá tương đồng với AirPods Pro.
Phần tai nghe của FreeBuds Pro 2 thiết kế dạng in-ear, hỗ trợ cho khả năng chống ồn chủ động ANC. Huawe cho biết mẫu tai nghe mới của hãng có thể khử tiếng ồn ở mức 47dB nhờ hệ thống 3 microphone thu âm, nâng cấp tương đối so với thế hệ tiền nhiệm.
Thiết bị sử dụng trình điều khiển driver kép, hỗ trợ Hi-Res Dual Sound. Bên cạnh khả năng tái tạo các dải âm từ 14Hz tới 48kHz, tai nghe còn hỗ trợ tính năng EQ thích ứng, cho phép thiết bị tự học cách người dùng sử dụng tai nghe và điều chỉnh âm thanh để mang đến chất lượng cao nhất trong mọi điều kiện.
Đặc biệt, FreeBuds Pro 2 sử dụng thuật toán AI để cải thiện chất lượng đàm thoại. Huawei cam kết mẫu tai nghe mới có thể cung cấp tới 6.5 giờ nghe nhạc khi tắt ANC và 4 giờ nghe nhạc khi bật ANC, mở rộng lên 30 giờ với hộp sạc. Thiết bị đạt chuẩn kháng nước và bụi bẩn IP54. FreeBuds Pro 2 sẽ lên kệ tại một vài thị trường ở châu Âu với giá bán 200 EUR (khoảng 4.9 triệu đồng).
Garmin Forerunner 255 và Forerunner 955 Series trình làng
Mới đây, Garmin đã ra mắt dòng smartwatch Forerunner 955 và Forerunner 255 tại thị trường Việt Nam. Đây là dòng sản phẩm được thiết kế cho người dùng chạy bộ chuyên nghiệp. Trong đó, Forerunner 955 gồm hai phiên bản Solar và Non-Solar.
Forerunner 955 Solar là dòng smartwatch GPS có thể sạc bằng năng lượng mặt trời với thời lượng pin có thể lên đến 20 ngày ở chế độ thông minh và 49 giờ ở chế độ GPS. Thiết bị có giao diện điều khiển kép thông minh tích hợp tính năng cảm ứng, kết hợp chế độ 5 nút bấm truyền thống. Nhờ đó, người dùng truy cập bản đồ và những dữ liệu sức khoẻ hằng ngày một cách dễ dàng và nhanh chóng.
Training Readiness là một trong số các điểm nhấn của Forerunner 955, giúp người dùng đánh giá sự sẵn sàng để rèn luyện cường độ cao thông qua những chỉ số sức khỏe. Ngoài ra, thiết bị còn có khả năng theo dõi nhịp tim khi ngủ, tính năng Race Widget hỗ trợ thông tin toàn diện cho mỗi cuộc đua, sức bền thời gian thực (Real-time Stamina) cung cấp chỉ số về tình trạng thể chất và năng lượng dự trữ trong quá trình chạy đua, cùng hơn 40 chế độ thể thao.
Trong khi đó, dòng Forerunner 255 gồm các phiên bản Forerunner 255S, Forerunner 255S Music có kích thước mặt đồng hồ 41mm và Forerunner 255, Forerunner 255 Music có kích thước 46mm. Sản phẩm có thời lượng pin lên tới 14 ngày ở chế độ thông minh và 340 giờ ở chế độ GPS.
Một số điểm nhấn của dòng smartwatch này gồm chế độ 3 môn phối hợp toàn diện, đo lực chạy theo thời gian thực, trạng thái luyện tập, đề xuất luyện tập và dữ liệu biến tốc. Đây đều là các công cụ theo dõi sức khỏe nâng cao được Garmin trang bị cho dải sản phẩm mới. Từ đó, người dùng có thể theo dõi các chỉ số sức khỏe một cách trực quan để thiết lập thói quen luyện tập hàng ngày.
Hai dòng smartwatch mới của Garmin sẽ lên kệ tại Việt Nam từ ngày 23/6. Giá bán lẻ đề nghị cho Forerunner 955 là từ 15.290.000 đồng (phiên bản Solar) và 12.690.000 đồng (phiên bản Non-solar). Trong khi đó, giá bán lẻ đề nghị của Forerunner 255, Forerunner 255S từ 8.990.000 đồng (phiên bản thường) và 10.290.000 đồng (phiên bản Music).
Đinh Kim(T/h)