+Aa-
    Zalo

    Tin thời sự nóng mới nhất ngày 6/10: Hà Nội đề xuất ban hành quy chuẩn phòng cháy chữa cháy với nhà ở riêng lẻ

    (ĐS&PL) - Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 6/10/2023. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 6/10/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Hà Nội đề xuất ban hành quy chuẩn phòng cháy chữa cháy với nhà ở riêng lẻ

    Theo Tiền phong, UBND thành phố Hà Nội vừa có báo cáo 368 về kết quả thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong tình hình mới.

    Báo cáo của thành phố chỉ ra nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trong công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ do nhiều quy định của pháp luật còn thiếu, không đồng bộ giữa các lĩnh vực, nhiều nội dung trong quy chuẩn, tiêu chuẩn không rõ ràng nên rất khó áp dụng trong thực tiễn.

    Cụ thể, chưa có quy định về cưỡng chế buộc chấp hành các quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động của cơ sở dẫn đến hiệu lực, hiệu quả không cao; chưa có hướng dẫn chi tiết, cụ thể về quản lý, kiểm tra việc sử dụng điện sau công tơ của các hộ gia đình, cơ sở, trong khi đây là một trong những nguyên nhân cơ bản gây cháy.

    Chưa có quy định của Bộ Xây dựng về an toàn PCCC đối với nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; một số quy định của quy chuẩn, tiêu chuẩn chưa phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước, đặc biệt là các cơ sở chuyển đổi từ nhà ở gia đình...

    Từ đó, UBND thành phố Hà Nội đề xuất Quốc hội chỉ đạo các đơn vị rà soát, kịp thời chỉnh sửa các quy định của pháp luật phù hợp với thực tiễn áp dụng, hoàn thiện hành lang pháp lý về công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ.

    UBND thành phố Hà Nội đề xuất Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương kịp thời tham mưu xây dựng, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật có liên quan đến PCCC và cứu nạn, cứu hộ; quy chuẩn kỹ thuật địa phương về PCCC và cứu nạn, cứu hộ đối với một số loại hình cơ sở đặc thù của mỗi địa phương.

    ha noi de xuat ban hanh quy chuan phong chay chua chay voi nha o rieng le

    Chung cư mini biến tướng từ nhà ở riêng lẻ trên địa bàn quận Tây Hồ. Ảnh: VTC News

    Đặc biệt, UBND thành phố đề xuất Bộ Xây dựng tiếp tục phối hợp với Bộ Công an nghiên cứu, rà soát, sửa đổi các quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC cho phù hợp với tình hình, điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam. Sớm ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC đối với nhà ở riêng lẻ, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, trong đó, trọng tâm về an toàn thoát nạn, ngăn cháy, ngăn khói, trang bị phương tiện chữa cháy, phương tiện cảnh báo cháy nhanh.

    Thành phố cũng kiến nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ về quy hoạch, xây dựng, PCCC, quản lý việc cấp giấy phép xây dựng, chất lượng và trật tự xây dựng...

    Chủ tịch Quảng Ngãi yêu cầu điều tra nhanh vụ hai nữ công nhân bị bắn

    VietnamNet cho hay, chiều 5/10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh có văn bản hỏa tốc về việc hai nữ công nhân bị bắn khi đang làm việc.

    Theo đó, Chủ tịch tỉnh yêu cầu Giám đốc Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương tiến hành điều tra, truy tìm đối tượng gây án, để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

    Trước đó, khoảng 1h sáng cùng ngày, chị Lê Thị Minh Khải và chị Võ Thị Lưu (nhân viên Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi) làm việc trên đường Phạm Văn Đồng (phường Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi).

    Lúc này, chị Khải nhắc nhở một nhóm thanh niên đang chạy xe đến không đi gần xe rác để tránh tai nạn. Nhóm này quay lại gây gổ, đánh chị Khải, chị Lưu đến can ngăn cũng bị đánh.

    Tại đây, một thanh niên đã rút súng bắn vào chân của chị Khải và chị Lưu khiến cả hai bị thương và mất nhiều máu. Nhóm thanh niên rời đi ngay sau đó.

    chu tich quang ngai yeu cau dieu tra nhanh vu hai nu cong nhan bi ban
    Hai nữ công nhân bị bắn tại TP Quảng Ngãi. Ảnh: VietnamNet

    Người dân sống gần khu vực nghe tiếng súng nổ chạy đến và đưa hai chị đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Phúc Hưng. Kết quả chụp phim cho thấy cả 2 người đều có đầu đạn trong đùi và bắp chân.

    Công ty đang phối hợp với các cơ quan chức năng trích xuất camera khu xảy ra sự việc để truy tìm đối tượng. Lãnh đạo công ty cũng đến thăm hỏi, hỗ trợ động viên 2 nữ công nhân.

    Đến 13h chiều cùng ngày, hai nạn nhân đã được phẫu thuật lấy đầu đạn ra khỏi cơ thể, sức khỏe tạm thời ổn định.

    XEM THÊM: Tin nóng 24h hôm nay ngày 5/10: Đà Nẵng tuyển bác sĩ, trợ cấp cao nhất đến 200 lần mức lương cơ sở

    TPHCM: Nhiều người chạy xe đạp thể dục vào làn đường ô tô bị CSGT xử lý

    Ngày 5/10, tin từ Phòng CSGT Công an TP.HCM, Đội CSGT Hàng Xanh và Đội CSGT An Lạc đã xử lý 8 trường hợp chạy xe đạp vào làn ô tô trên đường Phạm Văn Đồng và Võ Văn Kiệt.

    Theo đó, sáng cùng ngày, tổ công tác của 2 Đội CSGT Hàng Xanh và An Lạc tuần tra trên đường, phát hiện và dừng, xử lý 8 người đi xe đạp đi vào đường có biển báo cấm.

    Theo Phòng PC08 Công an TP.HCM, đi xe đạp là môn thể thao rèn luyện sức khỏe được nhiều người ở các lứa tuổi ưa thích và lựa chọn.

    nhieu nguoi dap xe dap the duc vao lan o to bi csgt tphcm xu ly
    Một người bị Đội CSGT An Lạc xử lý. Ảnh: Báo Công an TP.HCM

    Tuy nhiên, một số người có tâm lý chủ quan, không tuân thủ các quy định của Luật Giao thông đường bộ khi điều khiển xe đạp tham gia giao thông như không đi bên phải theo chiều đi của mình, đi không đúng phần đường quy định; đi vào khu vực cấm; đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển; đi dàn hàng ngang từ 3 xe trở lên; sử dụng điện thoại di động; không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông… Những hành vi này tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.

    Để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn TPHCM, Công an TPHCM thường xuyên thực hiện chuyên đề kiểm soát, xử lý người điều khiển xe đạp vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

    Trong thời gian tới, lực lượng CSGT TPHCM sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp người điều khiển xe đạp vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-thoi-su-nong-moi-nhat-ngay-6-10-2023-ha-noi-de-xuat-ban-hanh-quy-chuan-phong-chay-chua-chay-voi-nha-o-rieng-le-a594004.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.