+Aa-
    Zalo

    Tin thời sự mới nóng nhất 25/5: Mưa bão khả năng dồn dập vào cuối năm, thiên tai khốc liệt

    (ĐS&PL) - Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 25/5/2022. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 25/5/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Mưa bão khả năng dồn dập vào cuối năm, thiên tai khốc liệt

    Trao đổi với báo chí về tình hình mưa lũ trong thời gian tới, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia) cho biết trong 3-4 ngày vừa qua, tại các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng. Tính đến nay, đợt mưa lớn này đã bước vào giai đoạn cao điểm nhất.

    Bắt đầu từ ngày mai, 25/5, tình hình mưa lớn sẽ có xu hướng giảm dần. Tuy nhiên, ở khu vực miền núi Bắc Bộ vẫn còn mưa dông trên diện rộng. Cục bộ có những điểm có nguy cơ mưa to. Thời gian mưa tập trung vào chiều tối đến đêm.

    Do mưa lớn đã xảy ra trong thời gian qua và có khả năng xảy ra mưa dông nhiều ngày tới nên ở vùng núi và trung du Bắc Bộ cần đề phòng các loại hình thời tiết nguy hiểm như lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh, lũ quét, sạt lở, ngập úng tại các khu vực trũng.

    Ông Năng cũng cho biết tháng Năm là thời kỳ chuyển dần sang mùa mưa ở các tỉnh Bắc Bộ. Do vậy, trong thời gian qua, có những đợt tăng cường không khí lạnh nén rãnh áp thấp xuống Bắc Bộ đã gây mưa lớn ở khu vực này.

    chuyen gia mua bao kha nang don dap vao cuoi nam thien tai khoc liet
    Hình minh họa. (Ảnh: TTXVN)

    Với xu hướng thời tiết trên, ông Năng nhận định thời gian tới, nguy cơ thiên tai sẽ diễn ra phức tạp, khốc liệt và khó dự đoán hơn năm 2021. Trong đó, tình hình mưa lớn có thể tập trung nhiều, dồn dập vào thời điểm cuối năm. Những cơn bão cũng có khả năng sẽ có những quỹ đạo cũng như cường độ bất thường.

    Dự báo từ nay đến cuối năm 2022, trên khu vực Biển Đông có khoảng 10-12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó có 5-7 cơn cơn có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta; cần đề phòng bão xảy ra dồn dập và có cường độ mạnh trong các tháng cuối năm.

    Liên tiếp xảy ra sạt lở đất, đá gây tắc đường trên quốc lộ 279 qua Điện Biên

    Ông Trần Quang Huy, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đường bộ 226, đơn vị được giao quản lý đoạn tuyến này cho biết trên VOV: Sáng 23/5, tại Km108+900 và Km+250, Quốc lộ 279 thuộc đèo Tây Trang (xã Na Ư, huyện Điện Biên) đã xảy ra sự cố tắc đường do lượng lớn bùn, đất, đá từ vách ta luy dương chảy tràn xuống lòng đường.

    Đơn vị đã bố trí, huy động máy móc, nhân lực hót dọn đất đá. Đến 18h cùng ngày giao thông qua điểm sạt lở này đã được thông tuyến hoàn toàn. Tuy nhiên do mưa lớn tiếp tục xảy ra, kéo dài nên sáng ngày 24/5, tình trạng sạt lở lại tái diễn, gây tắc đường đối với các loại phương tiện qua đoạn tuyến này.

    Cụ thể, vào lúc 6h30 ngày 24/5, tại phân đoạn Km108+900 đến 109+300, khoảng 1.530 m3 bùn đất, đá từ mái ta luy dương đã tràn ra mặt đường trên suốt chiều dài gần 400m, khiến giao thông trên quốc lộ 279 qua điểm sạt lở này bị tắc hoàn toàn.

    lien tiep xay ra sat lo dat da gay tac duong tren quoc lo 279 qua dien bien
    Bùn đất tràn xuống lòng đường khiến các phương tiện không thể di chuyển. (Ảnh: VOV)

    Vào lúc 9h20 cùng ngày, tại vị trí Km112+080 quốc lộ 279 (đoạn qua địa phận xã Na Ư, huyện Điện Biên) cũng xảy ra sự cố sạt lở ta luy dương gây tắc đường. Ở độ cao khoảng 10m của cung sạt dài 35m lượng đất, đá, cây cối với khối lượng hơn 1.110m3 đã sạt xuống đường.

    Ngay sau khi sự cố xảy ra, đơn vị đã khẩn trương huy động nhân lực, máy xúc đang ứng trực trên tuyến đến san gạt bùn đất, hỗ trợ các phương tiện di chuyển. Đến trưa nay (24/5), các vị trí xảy ra sạt lở đã được thông đường, đảm bảo cho các phương tiện qua lại.

    Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại Thanh Hóa

    Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trong 6 giờ qua (từ 7h đến 13h ngày 24-5), các tỉnh Bắc Bộ và Thanh Hóa, Nghệ An đã có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to.

    Dự báo trong 6 giờ tới, khu vực Bắc Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 10-30mm, có nơi trên 50mm. Khu vực Thanh Hóa có mưa, có nơi mưa vừa với lượng mưa phổ biến từ 10-20mm.

    Mực nước thượng và trung lưu các sông ở Thanh Hóa đang lên, hạ lưu có dao động. Cảnh báo mực nước các sông ở Thanh Hóa tiếp tục lên, riêng sông Bưởi tại Kim Tân và thượng nguồn sông Mã có khả năng lên mức BĐ1 và trên BĐ1.

    Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng vùng trũng tại các địa phương ở Thanh Hóa, gồm: Lang Chánh, Bá Thước, Quan Sơn, Quan Hóa, Thường Xuân, Ngọc Lặc, Thọ Xuân, Yên Định, Mường Lát, Quảng Xương, Thạch Thành, Vĩnh Lộc.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-thoi-su-moi-nong-nhat-255-mua-bao-kha-nang-don-dap-vao-cuoi-nam-thien-tai-khoc-liet-a538718.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan