Đề xuất Bí thư Tỉnh ủy, Bộ trưởng dùng xe công giá tối đa 1,55 tỷ đồng/xe
Bộ Tài chính vừa có văn bản lấy ý kiến góp ý của bộ ngành, người dân về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 04/2019/NĐ-CP (tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe công).
Theo dự thảo nghị định, các nhóm chức danh được sử dụng ô tô công vẫn giữ nguyên như hiện hành. Tuy nhiên, mức giá mua ô tô công đã được điều chỉnh tăng lên.
Cụ thể, Bộ Tài chính trình Chính phủ tiếp tục duy trì cách phân chia các chức danh có tiêu chuẩn sử dụng xe ô tô thành 4 nhóm:
Nhóm 1: Chức danh được sử dụng thường xuyên xe ô tô kể cả khi đã nghỉ công tác, không quy định mức giá (gồm: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội).
Nhóm 2: Chức danh được sử dụng thường xuyên một xe ô tô trong thời gian công tác, không quy định mức giá (gồm: Thường trực Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Phó Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Quốc hội).
Nhóm 3: Chức danh được sử dụng thường xuyên một xe ô tô trong thời gian công tác có quy định mức giá mua tối đa.
Nhóm 4: Chức danh được sử dụng xe ô tô đưa đón từ nơi ở đến cơ quan và đi công tác có quy định mức giá mua tối đa.
Theo đó, chức danh nhóm 3 được sử dụng thường xuyên một ô tô công trong thời gian công tác. Nhóm này được chia làm ba bậc với ba mức giá mua xe 1,5, - 1,55 - 1,6 tỷ đồng/xe, thay cho quy định hiện hành chỉ có chung một mức là 1,1 tỷ đồng/xe.
Các chức danh được sử dụng xe với mức giá mua tối đa là 1,6 tỷ đồng/xe gồm ủy viên Trung ương Đảng chính thức, trưởng ban, cơ quan Đảng ở trung ương, giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, tổng biên tập báo Nhân Dân; tổng biên tập Tạp chí Cộng Sản; ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội (chủ nhiệm các ủy ban của Quốc hội, trưởng Ban Công tác đại biểu, trưởng Ban Dân nguyện).
Bộ trưởng và thủ trưởng cơ quan ngang bộ, chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; tổng Kiểm toán Nhà nước, bí thư tỉnh ủy, thành ủy, phó bí thư Thành ủy Hà Nội, TP.HCM,… được sử dụng ô tô với giá mua tối đa 1,55 tỷ đồng/xe.
Chức danh được sử dụng thường xuyên một ô tô trong thời gian công tác với mức giá mua tối đa 1,5 tỷ đồng/chiếc, gồm chủ tịch Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, chủ tịch Viện hàn lâm Khoa học công nghệ Việt Nam; chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam; tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam; tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam.
Chức danh nhóm 4 được sử dụng ô tô đưa đón từ nơi ở đến cơ quan và đi công tác được chia làm 6 bậc với 6 mức giá mua tối đa từ 1,2 tỷ đồng đến 1,450 tỷ đồng/chiếc. Hiện nay, nhóm 4 đang được áp dụng một mức là 920 triệu đồng/chiếc.
Các chức danh của nhóm 4 gồm, thứ trưởng, phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, chủ tịch HĐND, chủ tịch UBND tỉnh, TP,...
Cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây lắp bổ sung làn thu phí ETC
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) hoàn thiện hệ thống thu phí điện tử không dừng(ETC) trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây do đơn vị này quản lý.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu VEC và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thu phí tự động VETC rà soát nội số làn thu phí tự động không dừng trên cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây và kịp thời có phương án xử lý phù hợp bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc này.
Bộ này cũng giao Tổng cục Đường bộ hỗ trợ, phối hợp trong quá trình VEC và Công ty VETC tổ chức thực hiện.
Báo cáo của Tổng cục Đường bộ cho thấy, sau thời gian vận hành chỉ có thu phí tự động không dừng, tại khu vực các trạm thu phí Long Phước, trạm ra Quốc lộ 51 theo hướng từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Quốc lộ 51 và trạm vào cao tốc từ hướng QL51 về Thành phố Hồ Chí Minh, lưu lượng phương tiện qua trạm lớn dẫn đến thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.
Nguyên nhân được Tổng cục Đường bộ chỉ ra là do trạm thu phí Long Phước mới lắp đặt 9 làn ETC trên tổng số 14 làn thu phí tại trạm. Trạm ra Quốc lộ 51 theo hướng từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Quốc lộ 51 mới lắp đặt 2 làn ETC trên tổng số 4 làn thu phí tại trạm. Trạm vào cao tốc từ hướng Quốc lộ 51 về Thành phố Hồ Chí Minh được lắp đặt 4 làn ETC trên tổng số 7 làn thu phí tại trạm.
Mặt khác, kể từ khi thu phí tự động không dừng hoàn toàn trên cao tốc, lượng xe dán thẻ và sử dụng dịch vụ đã tăng đột biến, dẫn đến số làn thu phí không dừng nhiều thời điểm không đáp ứng được. VEC đang nghiên cứu đầu tư thêm số làn tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc này để đáp ứng nhu cầu lưu thông của phương tiện tăng cao.
Vì vậy, Tổng cục Đường bộ kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo VEC rà soát phương án tổ chức giao thông; nghiên cứu, tính toán việc đầu tư lắp đặt bổ sung làn thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí nêu trên để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc khu vực trạm thu phí.
Đắk Nông kiến nghị có chính sách đãi ngộ thu hút nhân lực chất lượng cao ngành y tế
Theo Sở Y tế Đắk Nông, từ năm 2018 đến nay, toàn tỉnh đã có 63 bác sỹ xin nghỉ việc, 11 bác sỹ xin chuyển công tác ra ngoài tỉnh. Tình trạng này khiến nhân lực ngành Y tế ngày càng thiếu trầm trọng, ảnh hưởng tới công tác khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập.
Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Nông, nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này là do thu nhập thấp. Hiện mức lương của bác sỹ mới ra trường chỉ ở mức gần 3,5 triệu đồng/tháng. Mức lương này "chỉ đảm bảo một phần nhu cầu cuộc sống". Trong khi đó, thu nhập tại các cơ sở y tế ngoài công lập thường cao hơn ít nhất từ 3-4 lần. Do đó, phần lớn bác sỹ xin nghỉ việc để chuyển từ khu vực công sang khu vực tư.
Theo Sở Y tế Đắk Nông, trước mắt, lãnh đạo Sở Y tế, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện cố gắng vận động lực lượng y bác sỹ tiếp tục gắn bó với khu vực công bằng việc thực hiện đúng, đủ, tốt việc chi trả các chế độ, chính sách theo quy định. Đồng thời, các đơn vị quan tâm chăm lo đời sống tinh thần cho lực lượng này, ưu tiên cử đi học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ các y bác sỹ. Về lâu dài, Sở kiến nghị các ngành chức năng tiếp tục xây dựng, thực hiện chính sách đãi ngộ phù hợp với yêu cầu thực tế để thu hút nhân lực chất lượng cao cho ngành Y tế. Sở Y tế Đắk Nông kiến nghị tăng kinh phí đào tạo và có các chính sách hỗ trợ học tập nâng cao tay nghề phù hợp hơn. Cùng với đó, ngành triển khai đồng bộ các giải pháp đầu tư cải thiện cơ sở hạ tầng, vật tư, trang thiết bị y tế hiện đại hơn.
Việt Hương (T/h)