+Aa-
    Zalo

    Tin thế giới mới nhất ngày 4/9

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin thế giới mới nhất ngày 4/9: Syria tràn ngập các loại ma túy, chất kích thích thần kinh; Sét đánh làm 15 người bị thương ở Pháp

    Tin thế giới mới nhất ngày 4/9: Syria tràn ngập các loại ma túy, chất kích thích thần kinh; Sét đánh làm 15 người bị thương ở Pháp; Mỹ bỏ tù công dân giúp Trung Quốc phát triển hạt nhân; Trung, Nhật, Hàn lên án Triều Tiên thử hạt nhân...

    Syria tràn ngập các loại ma túy, chất kích thích thần kinh

    Theo báo Dân Việt, nếu trước đây, Syria hoàn toàn vắng bóng chất cấm kích thích thần kinh thì giờ đây tình hình đang trở nên đáng báo động.

    Số liệu thống kê của Bộ Nội vụ Syria cho biết, năm 2016 đã tịch thu 2.433 lô ma túy, bắt giữ 3.160 người vì tội buôn bán và sử dụng các chất cấm. Nửa đầu năm 2017, số người bị bắt đã nhiều hơn so với cùng kỳ năm 2016 lên tới 2.071 người.

    Loại ma túy phổ biến nhất ở Syria hiện nay là amphetamine captagon, "được ưa chuộng rộng rãi trong hàng ngũ chiến binh. 

    Sét đánh làm 15 người bị thương ở Pháp

    Báo Dân trí, sét đã tấn công vài khu vực diễn ra lễ hội Vieux Canal tại thị trấn Azerailles vào sáng ngày 1/9. Trong số những người bị thương có các trẻ em đang ở trong một túp lều trong cơn giông. Hội đồng địa phương cho hay các nạn nhân “đã bị sét đánh trúng và hứng chịu các vết bỏng”.

    Ảnh minh họa: AFP

    Một phụ nữ trong độ tuổi 60 và một người đàn ông 44 tuổi được cho là trong tình trạng nguy kịch do bị sét đánh trúng.

    Những người bị thương được các đội khẩn cấp tại lễ hội sơ cứu ở hiện trường trước khi được đưa tới bệnh viện địa phương để điều trị. Tất cả các hoạt động biểu diễn sau đó đã bị hủy bỏ do vụ sét đánh.

    Mỹ bỏ tù công dân giúp Trung Quốc phát triển hạt nhân

    Theo báo An ninh thủ đô, Bộ Tư pháp Mỹ đưa tin, ông Szuhsiung "Allen" Ho (66 tuổi) vừa bị kết án 2 năm tù giam vì đã gửi các thông tin mật về lĩnh vực năng lượng hạt nhân Mỹ cho Trung Quốc.

    Szuhsiung Ho bị kết tội đã giúp Trung Quốc phát triển năng lượng hạt nhân từ năm 1997

    Ho hiện đang là chủ sở hữu của một công ty chuyên về lĩnh vực năng lượng tại Mỹ nhưng lại được thuê để làm việc như một cố vấn cấp cao của Công ty Năng lượng hạt nhân Trung Quốc, chịu sự sở hữu của chính quyền Bắc Kinh.

    Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, Ho đã giúp Trung Quốc bằng cách lôi kéo các kỹ sư và chuyên gia Mỹ tư vấn cho Trung Quốc cách thiết kế và xây dựng lò phản ứng hạt nhân. Những thông tin do Ho cung cấp đã giúp Trung Quốc giảm chi phí và thời gian phát triển các lò phản ứng này.

    Trung, Nhật, Hàn lên án Triều Tiên thử hạt nhân

    Theo báo VnExpress, Trung Quốc kêu gọi Triều Tiên chấm dứt các hoạt động "sai trái". Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi có "sự trừng phạt mạnh mẽ nhất" với Triều Tiên, bao gồm thêm nghị quyết trừng phạt từ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm cô lập hoàn toàn quốc gia này.

    Ông Chung Eui-yong, cố vấn an ninh của ông Moon nói, Hàn Quốc sẽ thảo luận về việc triển khai "những thiết bị chiến lược mạnh mẽ nhất của quân đội Mỹ".

    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in - Ảnh:SCMP

    Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga lên án Triều Tiên bằng những từ ngữ mạnh mẽ nhất. Ông cho biết trong các lệnh trừng phạt mới sắp áp dụng với Triều Tiên sẽ có hạn chế mua bán các sản phẩm từ dầu mỏ. Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói việc Triều Tiên thử hạt nhân, nếu được xác nhận, sẽ là hành động "không thể chấp nhận được".

    Triều Tiên đã tuyên bố thử thành công một quả bom nhiệt hạch có thể gắn lên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), uy lực hơn mọi lần thử trước đó.

    Cuộc thử nghiệm diễn ra chỉ vài giờ trước khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có bài phát biểu khai mạc hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) tổ chức tại nước này. 

    Malaysia bắt kẻ tình nghi là lãnh đạo Abu Sayyaf

    The báo Tri thức trực tuyến, Malaysia đã bắt giữ Hajar Abdul Mubin, kẻ tình nghi gây ra cuộc đột kích hôm 30/8 tại Kuala Lumpur.

    Hajar, 25 tuổi, công dân Philippines, bị tình nghi là thành viên của nhóm bắt cóc tống tiền Lucky 9 đóng tại đảo Jolo thuộc Philippines. Nhóm này có liên kết với Abu Sayyaf. Cùng với nghi phạm Hajar, cảnh sát còn bắt 1 người Philippines và 6 người Malaysia khác tại bang Sabah.

    Thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia - Ảnh: AFP

    Abu Sayyaf là nhóm khủng bố nổi tiếng với các vụ đánh bom, chặt đầu con tin, bắt cóc tống tiền ở miền Nam Philippines. Hồi đầu tháng 7, thi thể của 2 thuyền viên Việt Nam bị nhóm này giết hại được tìm thấy trên đảo Basilan.

    Vụ bắt giữ nói trên là diễn biến mới nhất trong cuộc truy quét các lực lượng phiến quân đang diễn ra tại Malaysia. Hơn 250 người đã bị bắt từ năm 2013 đến năm 2016 vì tình nghi liên quan đến IS.

    Chính phủ các nước Đông Nam Á đang quan ngại về nguy cơ mở rộng của IS tại khu vực sau khi tổ chức này liên tục mất những địa bàn chiến lược tại vùng Trung Đông.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-the-gioi-moi-nhat-ngay-49-a200856.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Tin thế giới mới nhất ngày 2/9

    Tin thế giới mới nhất ngày 2/9

    Tin thế giới mới nhất ngày 2/9: Nhật Bản phun vòi rồng, xua đuổi tàu cá Triều Tiên đáp trả vụ thử tên lửa; Cường kích A-10 ném bom diệt boongke xóa sổ toán bắn tỉa IS...

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tin thế giới mới nhất ngày 2/9

    Tin thế giới mới nhất ngày 2/9

    Tin thế giới mới nhất ngày 2/9: Nhật Bản phun vòi rồng, xua đuổi tàu cá Triều Tiên đáp trả vụ thử tên lửa; Cường kích A-10 ném bom diệt boongke xóa sổ toán bắn tỉa IS...

    Tin thế giới mới nhất ngày 1/9

    Tin thế giới mới nhất ngày 1/9

    Tin thế giới mới nhất ngày 1/9: Triều Tiên tuyên án tử hình vắng mặt 4 nhà báo Hàn Quốc; Iraq giải phóng hoàn toàn khu vực Tal Afar từ tay IS;....

    Tin thế giới mới nhất ngày 31/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 31/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 31/8: Trung Quốc sẽ phản ứng đáp trả Triều Tiên phóng tên lửa; Tổng thống Mỹ Trump gạt bỏ biện pháp ngoại giao với Triều Tiên;...

    Tin thế giới mới nhất ngày 30/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 30/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 30/8: Tổng thống Trump lại ngụ ý dùng vũ lực răn đe Triều Tiên; Hòn đảo Nga ‘biến mất’ bí ẩn sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo;