+Aa-
    Zalo

    Tin thế giới mới nhất ngày 30/7

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin thế giới mới nhất ngày 30/7: Các nước cam kết hợp tác trước mối đe dọa của IS tại Đông Nam Á; Triều Tiên công bố video thử ICBM lần hai;...

    Tin thế giới mới nhất ngày 30/7: Các nước cam kết hợp tác trước mối đe dọa của IS tại Đông Nam Á; Triều Tiên công bố video thử ICBM lần hai; Tàu sân bay Mỹ bất ngờ nã pháo về phía tàu chiến Iran;...

    Các nước cam kết hợp tác trước mối đe dọa của IS tại Đông Nam Á

    TTXVN đưa tin, ngày 29/7, hội nghị về vấn đề chống khủng bố do Indonesia và Australia đồng tổ chức đã bế mạc tại thành phố Manado thuộc tỉnh Bắc Sulawesi của Indonesia, với cam kết tăng cường hợp tác trước mối đe dọa ngày một gia tăng của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

    Trong tuyên bố chung, các bộ trưởng của 6 quốc gia tham dự hội nghị đã kêu gọi tăng cường chia sẻ thông tin cũng như hợp tác kiểm soát biên giới, cải cách luật pháp và ngăn chặn việc các phần tử Hồi giáo cực đoan sử dụng mạng xã hội để lên kế hoạch tấn công và tuyển mộ chiến binh.

    Tổng chưởng lý Australia George Brandis (trái) phát biểu trong cuộc họp báo ở Brisbane, Queensland, Australia ngày 25/7. Ảnh: EPA/TTXVN

    Các đại diện đến từ Đông Nam Á gồm Indonesia, Malaysia, Brunei và Philippines cùng 2 nước Australia và New Zealand cũng cam kết hợp tác chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan tình báo và thực thi pháp luật ở Trung Đông trong vấn đề chống khủng bố.

    Tại hội nghị kéo dài một ngày, các bên tập trung thảo luận những thách thức xuất phát từ chủ nghĩa khủng bố đang gia tăng ở Đông Nam Á cũng như quan ngại tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đang âm mưu thành lập cái gọi là "vương quốc Hồi giáo" khu vực ở Philippines, nơi các lực lượng chính phủ đang chiến đấu chống lại các tay súng ủng hộ IS tại một thành phố miền Nam nước này.

    Theo các nguồn tin thực thi pháp luật cấp cao tại cuộc họp, các nước Trung Đông, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tham dự một hội nghị thượng đỉnh nhằm xây dựng hợp tác giữa khu vực này và Đông Nam Á.

    Triều Tiên công bố video thử ICBM lần hai

    Theo báo VnExpress, hãng thông tấn và truyền hình nhà nước Triều Tiên hôm nay công bố hình ảnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un trực tiếp giám sát vụ phóng ICBM ngày 28/7. Ông tươi cười nắm tay cấp dưới khi tên lửa được phóng.

    Các nhà phân tích cho rằng ICBM này có khả năng bắn tới những thành phố lớn của Mỹ như Los Angeles, Chicago hay thậm chí là New York.

    Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vui mừng sau khi phóng tên lửa. Ảnh: KCNA.

    Ông Kim nhấn mạnh vụ thử là cảnh báo cứng rắn, cho thấy nước Mỹ sẽ không an toàn nếu có ý định tấn công Triều Tiên. Nhà lãnh đạo Triều Tiên cảnh báo cả lãnh thổ Mỹ trong tầm bắn của ICBM nước họ.

    Đây là vụ thử tên lửa thứ 14 của Triều Tiên trong năm nay, diễn ra vài tuần sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công ICBM Hwasong-14 đầu tiên. Vụ phóng hôm qua được thực hiện chỉ một ngày sau khi Triều Tiên kỷ niệm 64 năm ngày ký thỏa thuận đình chiến trên bán đảo.

    Tàu sân bay Mỹ bất ngờ nã pháo về phía tàu chiến Iran

    Báo Công an nhân dân thông tin, ngày 29/7, hãng thông tấn Iran IRNA dẫn thông báo từ Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cho biết tàu sân bay lớp Nimitz cùng một tàu chiến của Hải quân Mỹ đã bắn pháo kích cảnh cáo về phía tàu chiến Iran trên vịnh Ba Tư vào chiều 28/7.

    "Chỉ vài ngày sau khi một tàu Hải quân Mỹ bắn khiêu khích một tàu chiến Iran ở phía Bắc vịnh Ba Tư, hôm qua, 28/7, các tàu chiến Mỹ lại một lần nữa thực hiện hành động tương tự ngay tại trung tâm vịnh", Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cho biết trong một tuyên bố.

    Một tàu sân bay lớp Nimitz của Hải quân Mỹ. Ảnh: AP

    Theo thông báo từ Iran, tàu sân bay cùng một tàu tuần tra của Mỹ đã tiến sát vào giàn khoan Resalat của Iran trên vịnh Ba Tư. Cùng lúc đó, một chiếc trực thăng Mỹ đã xuất kích và bay thẳng về phía tàu chiến của Iran trong khu vực.

    Bất chấp việc tàu Iran hoàn toàn không có hành động nào, 2 tàu chiến của Hải quân Mỹ đã nã pháo liên tiếp về phía tàu Iran, với lý do mà họ cho là tàu chiến của Tehran đã tiếp cận nguy hiểm. Đây là hành vi khiêu khích và thiếu chuyên nghiệp, IRNA thông tin.

    Ngay sau vụ việc, các tàu của Hải quân Mỹ đã rời khỏi khu vực. Hiện Lầu Năm Góc chưa đưa ra bình luận nào liên quan đến vụ đụng độ.

    Đây là lần thứ 2 tàu chiến Mỹ, Iran chạm mặt nguy hiểm trên vịnh Ba Tư. Trước đó, hôm 25/7, tàu tuần tra USS Thunderbolt của Mỹ đã dùng súng máy bắn cảnh cáo về phía một tàu Iran gần phía Bắc vịnh Ba Tư sau khi nó tiến gần tàu Mỹ trong khoảng 150m. Tàu chiến Mỹ khẳng định đã cố gắng liên lạc qua radio và tiếng còi báo hiệu nhưng bị tàu Iran phớt lờ, Reuters đưa tin.

    Iran và Mỹ thường có các cuộc đối đầu hải quân căng thẳng trên vịnh Ba Tư, đặc biệt tại eo Hozmuz. Theo Lầu Năm Góc, tàu chiến Mỹ và Iran đã chạm mặt không dưới 60 lần kể từ năm 2015.

    Pakistan chọn Thủ tướng tạm thời

    Báo VOV đưa tin, Đảng Liên đoàn Hồi giáo cầm quyền của Pakistan (PML-N) hôm nay (29/7) đã chỉ định ông Shahid Khaqan Abbasi làm Thủ tướng tạm thời thay thế vị lãnh đạo bị lật đổ Nawaz Sharif. Ông Abbasi là Bộ trưởng về dầu mỏ và tài nguyên trong nội các của ông Nawaz Sharif.

    Tuy nhiên, một quan chức cao cấp của Đảng Liên đoàn Hồi giáo cho biết, ông Abbasi, 58 tuổi, sẽ chỉ làm Thủ tướng trong ngắn hạn trước khi em trai của cựu Thủ tướng Nawaz Sharif là Shehbaz Sharif, tranh cử một ghế tại Nghị viện và đủ điều kiện để tiếp nhận chiếc ghế Thủ tướng.

    Trước đó, hôm 28/7, Toà án Tối cao Pakistan đã ra phán quyết phế truất Thủ tướng Nawaz Sharif sau gần một năm điều tra về số tài sản ở nước ngoài của gia đình ông.

    Hồi năm 2016, Tòa án Tối cao cũng đã ra lệnh mở cuộc điều tra về số tài sản ở nước ngoài của gia đình ông Nawaz Sharif sau khi vụ rò rỉ "Hồ sơ Panama" bắt nguồn từ công ty luật Mossack Fonseca cho thấy con gái và 2 con trai của Thủ tướng Nawaz Sharif sở hữu nhiều công ty được đăng ký ở quần đảo British Virgin - Vương quốc Anh- và đứng tên các công ty này để mua bất động sản ở London.

    Phe đối lập chỉ trích ông Nawaz Sharif không thể giải thích về nguồn gốc số tiền của các công ty nước ngoài do con ông sở hữu, đồng thời cáo buộc ông không trung thực trước Quốc hội.

    EU bắt đầu thủ tục pháp lý trừng phạt Ba Lan

    Theo tin tức trên TTXVN, ngày 29/7, Liên minh châu Âu (EU) thông báo đã bắt đầu tiến hành thủ tục pháp lý chống lại Chính phủ Ba Lan, liên quan đến dự luật cải cách tư pháp vừa được Vácsava triển khai mà EU cho rằng sẽ làm mất tính độc lập của hệ thống tòa án nước này.

    Thủ tướng Ba Lan Beata Szydlo khẳng định tiếp tục các cải cách tư pháp. Ảnh: EPA/TTXVN

    Trong một thông báo, Ủy ban châu Âu cho biết đã gửi một thông cáo chính thức bằng văn bản cho Ba Lan. Theo đó, Chính phủ Ba Lan có 1 tháng để hồi đáp những quan ngại của EU, vốn cho rằng dự luật cải cách của Ba Lan về tăng quyền lực cho Bộ trưởng Tư pháp sẽ làm "xói mòn tính độc lập của hệ thống tòa án Ba Lan".

    Hành động của Ủy ban châu Âu, cơ quan hành pháp của EU, có thể khiến Ba Lan bị đưa ra Tòa án Công lý châu Âu và sẽ bị tuyên phạt. Vácsava sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt khi EU cho rằng các dự luật cải cách tư pháp trên không chỉ làm gia tăng mối đe dọa đối với những nguyên tắc dân chủ của Vácsava mà còn của cả khối gồm 28 thành viên này.

    EU thực hiện bước đi trên sau khi Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda hồi đầu tuần đã ký ban hành một đạo luật cho phép Bộ trưởng Tư pháp nước này đơn phương thay thế chánh án của các tòa án của Ba Lan. Tuy nhiên, ông Duda lại phủ quyết 2 dự luật còn lại liên quan đến cải cách hệ thống tòa án.

    Các dự luật cải cách tư pháp do đảng Luật pháp và Công lý (PiS) cầm quyền tại Ba Lan soạn thảo gây tranh cãi cả ở trong nước và EU. Phe đối lập tại Ba Lan cho rằng các dự luật này sẽ làm mất tính độc lập của tòa án và trao quyền kiểm soát tòa án cho đảng cầm quyền. Các hoạt động biểu tình phản đối cải cách tư pháp diễn ra tại nhiều thành phố của Ba Lan trong suốt thời gian qua.

    Trong khi đó, phía EU cảnh báo Ba Lan có thể bị đình chỉ tư cách thành viên EU nếu Vácsava tiếp tục theo đuổi các cải cách gây tổn hại sự độc lập của bộ máy tư pháp và nguyên tắc pháp quyền tại Ba Lan, theo đó EU có thể kích hoạt Điều 7 Hiệp ước Lisbon, hủy bỏ quyền bỏ phiếu của Ba Lan trong liên minh - một biện pháp trừng phạt chưa từng có tiền lệ của EU.

    Mỹ đổ lỗi cho Nga và Trung Quốc về vấn đề Triều Tiên

    Báo Dân trí dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết trong thông báo phát đi ngày 29/7 cho biết: “Là các nước chống lưng chính về kinh tế cho chương trình phát triển tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, Trung Quốc và Nga phải chịu trách nhiệm duy nhất và đặc biệt về mối đe dọa ngày càng tăng đối với sự ổn định của khu vực và toàn cầu”.

    Truyền hình Nhật Bản đưa tin về vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên (Ảnh: Guardian)

    Theo Ngoại trưởng Tillerson, vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên đã “vi phạm trắng trợn các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vốn phản ánh ý chí của cộng đồng quốc tế”.

    Bình luận trên của Ngoại trưởng Tillerson được đưa ra sau khi Triều Tiên tuyên bố phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa vào đêm 28/7.

    Bình Nhưỡng tuyên bố tên lửa mới nhất của nước này đã bay được chặng đường 998 km trong khoảng thời gian 47 phút và rơi xuống biển Nhật Bản sau khi đạt độ cao tối đa là 3.724,9 km.

    Đây là tên lửa đạn đạo liên lục địa thứ hai được Triều Tiên phóng thử trong tháng này. Trước đó, Bình Nhưỡng cũng tuyên bố phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa hôm 4/7 và khẳng định tên lửa này có thể tấn công bất kỳ mục tiêu nào trên thế giới.

    Tổng thống Donald Trump đã gọi vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên là đe dọa thế giới và cảnh báo điều này sẽ khiến Bình Nhưỡng càng bị cô lập hơn, nền kinh tế sẽ bị suy yếu hơn và đẩy người dân vào cảnh túng quẫn.

    Chỉ vài giờ sau vụ phóng thử tên lửa đêm qua của Triều Tiên, quân đội Mỹ và Hàn Quốc đã tiến hành một cuộc tập trận tên lửa bắn đạn thật ở khu vực duyên hải phía đông hàn Quốc. Cuộc tập trận này được cho là nhằm phát đi tín hiệu cứng rắn với chính quyền nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-the-gioi-moi-nhat-ngay-307-a197634.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Tin thế giới mới nhất ngày 29/7

    Tin thế giới mới nhất ngày 29/7

    Tin thế giới mới nhất ngày 29/7: Nga trả đũa trừng phạt, ép Mỹ cắt giảm nhân viên ngoại giao; Tai nạn tàu hỏa ở Tây Ban Nha khiến ít nhất 54 người bị thương;...

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tin thế giới mới nhất ngày 29/7

    Tin thế giới mới nhất ngày 29/7

    Tin thế giới mới nhất ngày 29/7: Nga trả đũa trừng phạt, ép Mỹ cắt giảm nhân viên ngoại giao; Tai nạn tàu hỏa ở Tây Ban Nha khiến ít nhất 54 người bị thương;...

    Tin thế giới mới nhất ngày 28/7

    Tin thế giới mới nhất ngày 28/7

    Tin thế giới mới nhất ngày 28/7: Nga bổ nhiệm Trưởng phái đoàn thường trực mới tại Liên hợp quốc; Trung Quốc tập trận quy mô lớn ngoài khơi bán đảo Triều Tiên;...

    Tin thế giới mới nhất ngày 26/7

    Tin thế giới mới nhất ngày 26/7

    Tin thế giới mới nhất ngày 26/7: Tàu Mỹ bắn cảnh cáo vì bị tàu Iran 'khiêu khích' ở Vịnh Ba Tư; Trung Quốc tuyên bố hoạt động chặn máy bay Mỹ 'là cần thiết'; ...

    Tin thế giới mới nhất ngày 25/7

    Tin thế giới mới nhất ngày 25/7

    Tin thế giới mới nhất ngày 25/7: Chiến đấu cơ Trung Quốc áp sát máy bay Mỹ trên biển Hoa Đông; Rơi máy bay tại Mexico, toàn bộ phi hành đoàn và hành khách tử nạn;...