+Aa-
    Zalo

    Tin thế giới mới nhất ngày 27/9/2017

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin thế giới mới nhất ngày 27/9/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 27/9/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin thế giới mới nhất ngày 27/9/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 27/9/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Mỹ không loại trừ khả năng chiến tranh với Triều Tiên

    Báo Tri thức trực tuyến dẫn lời cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster ngày 26/9 cho hay chính quyền Tổng thống Donald Trump đã vạch ra "từ bốn đến năm" kịch bản để giải quyết mối đe dọa từ Triều Tiên, đồng thời cũng nói "một số kịch bản tệ hơn những cái khác".

    Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster. Ảnh: Getty.

    "Chúng tôi hy vọng tránh được chiến tranh nhưng chúng tôi không thể loại trừ khả năng đó", Bloomberg trích lời ông McMaster phát biểu trong một sự kiện do Viện Nghiên cứu Chiến tranh tổ chức. Ông nói việc Triều Tiên phát triển thành công tên lửa đạn đạo gắn đầu đạn hạt nhân sẽ là điều "không thể chấp nhận".

    Cố vấn an ninh của ông Trump cũng cho rằng không có "cuộc tấn công chính xác" hay "bao vây quân sự" nào có thể giải quyết vấn đề Triều Tiên. Ông từ chối bình luận về mức độ chống trả của vũ khí hạt nhân Triều Tiên trước các cuộc tấn công của Mỹ.

    Ông McMaster thừa nhận rằng mọi giải pháp quân sự đều phải tính đến phản ứng của Triều Tiên vốn sẽ gây nguy hiểm cho công dân Hàn Quốc, cho biết đây là "điều đầu tiên mà chúng tôi xem xét". Sự nguy hiểm đó "chắc chắn được cân nhắc trong mọi kế hoạch, mọi nỗ lực tập trận, huấn luyện của chúng tôi", ông nói.

    Trump: Triều Tiên tra tấn nam sinh Mỹ 'ngoài sức tưởng tượng'

    Theo báo Vnexpress, ngày 26/9, Tổng thống Trump đã đưa ra bình luận trên Twitter nhằm phản hồi về cuộc phỏng vấn của cha mẹ nam thanh niên Otto Warmbier. Sinh viên đại học Virginia chết hồi tháng 6 sau khi trở về nhà trong tình trạng hôn mê. Người này đã bị giữ trong nhiều tháng tại Triều Tiên.

    Otto Warmbier, 22 tuổi, hồi tháng 6 được đưa về Mỹ trong tình trạng hôn mê. Ảnh: Reuters.

    "Một cuộc phỏng vấn tuyệt vời trên chương trình Fox và những người bạn với cha mẹ của Otto Warmbier: 1994 - 2017", Tổng thống Mỹ cho biết. "Otto bị Triều Tiên tra tấn ngoài sức tưởng tượng".

    Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ khi nam sinh qua đời, ông Fred Warmbier, cha Otto, kể khi bước lên máy bay, ông thấy con trai nằm trên cáng, co giật dữ dội, phát ra tiếng kêu đáng sợ. "Otto bị trọc đầu, có ống từ mũi, nó nhìn trân trân vào khoảng không, co giật dữ dội", ông Fred nói. "Nó mù. Nó điếc. Khi chúng tôi nhìn nó và cố an ủi nó, dường như ai đó đã dùng cặp kìm, sắp xếp lại răng dưới của nó".

    Warmbier bị bắt tại Bình Nhưỡng hồi tháng 1/2016 sau khi bị cho là trộm một băng rôn tuyên truyền từ khách sạn. Triều Tiên bác bỏ việc tra tấn hay đối xử tàn nhẫn với Otto và cho rằng người này được đối xử theo luật trong nước và các tiêu chuẩn quốc tế.

    Phía Triều Tiên cho biết nam sinh bị hôn mê hai tháng sau đó do bị ngộ độc thịt (botulism) và uống một viên thuốc ngủ. Các bác sĩ tại Mỹ xác định nam thanh niên bị tổn thương não nghiêm trọng. Mỹ đã áp lệnh cấm người dân tới Triều Tiên, viện dẫn nguy cơ nghiêm trọng đối với sự an toàn của họ. 

    Nga tuyên bố có bằng chứng phiến quân sử dụng chất độc sarin tại Syria

    TTXVN thông tin, ngày 26/9, ông Mikhail Ulyanov, Vụ trưởng phụ trách về kiểm soát vũ khí và không phổ biến hạt nhân thuộc Bộ Ngoại giao Nga, phát biểu tại một cuộc họp báo cho biết, "Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình. Có nhiều bằng chứng cho thấy những kẻ khủng bố đã cho nổ bom chứa chất độc hóa học sarin với mục đích khiêu khích". Ông còn cho biết các chuyên gia đã từ chối tới địa điểm xảy ra vụ tấn công hóa học ngày 4/4 tại thị trấn Khan Sheikhoun, mặc dù tình hình an ninh tại đây cho phép.

    Trẻ em được điều trị tại một bệnh viện ở Maaret al-Noman, tỉnh Idlib ngày 4/4 sau khi có những dấu hiệu nghi phơi nhiễm chất độc sarin. Ảnh: AFP/TTXVN

    Theo quan chức ngoại giao Nga, điều này "gây căm phẫn" vì không có thành viên nào thuộc phái bộ điều tra của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) hay chuyên gia từ nhóm Cơ chế điều tra chung của OPCW và Liên hợp quốc (LHQ) tới Khan Sheikhoun hay căn cứ không quân Shayrat.

    Đồng thời, ông Ulyanov cũng cho hay: "Nhóm Cơ chế điều tra chung của OPCW/LHQ về Khan Sheikhoun và (căn cứ không quân) Shayrat sẽ công bố báo cáo vào ngày 26/10. Chúng tôi sẽ nghiên cứu báo cáo này, đánh giá chất lượng báo cáo và xem xét mức độ nghiêm túc của cuộc điều tra. Sau đó, chúng tôi sẽ có thể đưa ra kết luận".

    Thủ tướng Thái Lan tuyên bố đã tìm ra tung tích của bà Yingluck

    Theo tin tức trên báo Dân trí, phát biểu với báo giới sau cuộc họp nội các vào ngày 26/9, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha nói rằng ông đã biết chỗ ở hiện tại của cựu Thủ tướng Yingluck, song sẽ không tiết lộ cho đến khi phán quyết được đưa ra với bà vào cuối tuần này.

    Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra (Ảnh: AFP)

    “Tôi biết, nhưng tôi sẽ chưa nói bây giờ. Tôi sẽ tiết lộ với quý vị nơi bà ấy ẩn náu sau ngày 27/9. Tôi có các điệp viên”, ông Prayuth nói.

    Nhà lãnh đạo Thái Lan cũng nói thêm, theo ông được biết, bà Yingluck hiện chưa xin tị nạn chính trị ở quốc gia nào. Những thông tin trên được tiết lộ chỉ một ngày trước phiên tòa luận tội với bà Yingluck.

    Bà Yingluck, 50 tuổi, nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan, bị phế truất sau một cuộc đảo chính quân sự hồi năm 2014. Bà bị cáo buộc sơ suất trong chính sách trợ giá gạo gây ra thất thoát hàng tỷ USD cho chính phủ. Nếu bị tuyên có tội, bà sẽ phải đối diện với án 10 năm tù và bị cấm tham gia chính trị trọn đời theo hiến pháp mới do quân đội soạn thảo.

    Trung Quốc - Nga cảnh báo tình hình Triều Tiên đang rất nguy hiểm

    Theo báo An ninh thủ đô, ngày 26/9, đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Lưu Kết Nhất nói rằng: “Chúng tôi muốn mọi thứ hạ nhiệt. Tình hình đang trở nên quá nguy hiểm và không ai có lợi cả. Chúng tôi hy vọng (Mỹ và Triều Tiên) sẽ nhận thấy rằng không có cách nào khác ngoài đàm phán để giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên...".

    Máy bay quân sự Mỹ và Hàn Quốc trong một cuộc diễn tập chung

    Trong khi đó, hãng thông tấn RIA dẫn lời một nhà ngoại giao cao cấp của Nga ngày 26-9 cho biết, một cuộc xung đột trên bán đảo Triều Tiên sẽ có “hậu quả thảm khốc”, và Bộ Ngoại giao Nga đang làm việc “phía sau hậu trường” để tìm ra giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Triều Tiên.

    Trước đó, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho ngày 25-9 tuyên bố, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên chiến với Triều Tiên và Bình Nhưỡng bảo lưu quyền tiến hành các biện pháp đáp trả, bao gồm việc bắn hạ các máy bay ném bom chiến lược Mỹ ngay cả khi chúng không xâm phạm không phận Triều Tiên.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-the-gioi-moi-nhat-ngay-2792017-a203185.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tin thế giới mới nhất ngày 23/9

    Tin thế giới mới nhất ngày 23/9

    Tin thế giới mới nhất ngày 23/9: Tàu sân bay Mỹ tập trận cùng tàu chiến Nhật sát sườn Triều Tiên; Sau 'gã tên lửa', Trump lại gọi Kim Jong Un là 'người điên';