+Aa-
    Zalo

    Tin thế giới mới nhất ngày 18/11/2017

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin thế giới mới nhất ngày 18/11/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 18/11/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin thế giới mới nhất ngày 18/11/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 18/11/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tòa án Bỉ xem xét việc dẫn độ cựu thủ hiến Catalonia về nước

    Tòa án Bỉ ngày 17/11 tổ chức phiên điều trần về việc xem xét quyết định dẫn độ cựu thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont theo yêu cầu của chính phủ Tây Ban Nha.

    Cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont - Ảnh: Reuters.

    Chính quyền trung ương Tây Ban Nha cáo buộc ông Puigdemont tội phản loạn, xúi giục phản loạn và sử dụng sai công quỹ sau khi tiến hành cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập cho vùng tự trị Catalonia hồi đầu tháng 10. Ông Puigdemont và 4 cựu bộ trưởng đã trốn tới Bỉ vì lo ngại không được xét xử công bằng tại Tây Ban Nha. 

    Dù tòa án Bỉ đưa ra phán quyết nào, nó nhiều khả năng sẽ bị cả chính quyền Tây Ban Nha và cựu lãnh đạo Catalonia kháng cáo, biến đây thành cuộc chiến pháp lý kéo dài. Điều đó cũng khiến ông Puigdemont và các cựu lãnh đạo khác không thể trở về Catalonia khi cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 21/12.

    Quân đội Iraq giải phóng thị trấn cuối cùng từ tay IS

    "Quân đội Iraq đã giải phóng hoàn toàn Rawa và treo quốc kỳ trên các tòa nhà trong thị trấn", tướng Abdul Ameer Rasheed Yarallah, chỉ huy quân đội chính phủ Iraq trong chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tuyên bố.


    Lực lượng Iraq tiến đến thị trấn al-Qaim - Ảnh: Reuters.

    Hồi tuần trước, chính phủ Syria cũng tuyên bố chiến thắng khi giành lại được thị trấn Albu Kamal, cứ điểm cuối cùng của IS tại Syria. Tuy nhiên, phiến quân IS đã tổ chức phản công nhằm chiếm lại Albu Kamal và các ngôi làng lân cận. Quân đội Iraq và Syria đều chuẩn bị đối mặt với hoạt động du kích của tàn quân IS, chiến thuật thường đi kèm với xe bom tự sát và bắn tỉa.

    Người phát ngôn quân đội Iraq cho biết các lực lượng chính phủ sẽ tập trung tiêu diệt những nhóm phiến quân bỏ chạy tới sa mạc, đồng thời tăng cường kiểm soát đường biên giới. Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi được cho là đang ẩn náu ở các khu vực dọc biên giới Iraq - Syria.

    Hỏa hoạn nghiêm trọng tại nhà dưỡng lão ở Mỹ

    Vụ việc xảy ra vào tối ngày 16/11 theo giờ địa phương (trưa 17/11 theo giờ Việt Nam) tại Tây Chester, cách thành phố Philadelphia 56 km về phía Tây. 

    Ngọn lửa đã nhanh chóng lan sang các tòa nhà lân cận, trong khi khói đã bốc lên từ các cửa sổ và mái nhà. Hỏa hoạn đã buộc người dân phải sơ tán ra ngoài trời lạnh giá. 

    Hiện trường vụ hỏa hoạn - Ảnh: abcnews.go.com.

    Lực lượng cứu hộ hạt Chester xác nhận toàn bộ những người bị thương đã được chuyển tới bệnh viện điều trị.  Các bệnh viện trong khu vực cung cấp nơi tạm trú cho những người sinh sống trong nhà dưỡng lão Barclay. Hiện chưa rõ nguyên nhân gây hỏa hoạn. 

    Nga: Sơ tán trên diện rộng do dọa đánh bom tại Saint Petersburg

    Ngày 17/11, nhiều trường học và trung tâm mua sắm tại thành phố Saint Petersburg của Nga đã phải sơ tán sau khi có thông tin đe dọa đánh bom. 

    Sở Cảnh sát thành phố xác nhận khoảng 20 trường học tại nhiều quận đã phải sơ tán sau khi nhận được các cảnh báo đánh bom, đúng vào ngày Tổng thống Nga Vladimir Putin có chuyến thăm tới đây. 

    Trong khi đó, truyền thông địa phương đưa tin một số trung tâm mua sắm, Học viện Nghệ thuật, Học viện Điện ảnh và truyền hình quốc gia và các trường đại học khác cũng phải tiến hành sơ tán. 

    Cảnh sát Nga tiến hành sơ tán người dân - Ảnh: Sputnik.

    Đây là vụ việc mới nhất trong làn sóng báo động đánh bom giả gây hỗn loạn tại Nga kể từ tháng Chín vừa qua. Hiện chưa rõ nguồn gốc các vụ việc này. 

    Các cảnh báo trong ngày 17/11 tương tự với loạt cuộc điện thoại báo động giả trong tháng Chín vừa qua, gây ảnh hưởng tới 1,4 triệu người dân. Tuy nhiên, nhà chức trách Nga đã không phát hiện được quả bom nào tại các khu vực bị cảnh báo. 

    Chưa đạt được thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh ở Đức

    Thủ tướng Merkel ban đầu muốn kết thúc các cuộc đàm phán vào ngày 16/11 để tránh nguy cơ phải tiến hành cuộc bầu cử mới, tuy nhiên khi thời hạn chót trôi qua và các cuộc đàm phán vẫn không đạt được thỏa thuận, bà đã đồng ý để cuộc đàm phán tiếp tục ngày 17/11. 

    Ông Volker Kauder, lãnh đạo phái Liên minh Dân chủ (CDU) của bà Merkel trong Quốc hội, cho biết các cuộc đàm phán có thể tiếp tục đến ngày nghỉ cuối tuần. Ông Wolfgang Kubicki, Phó Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (FDP), xác nhận các đảng vẫn còn bất đồng về các vấn đề then chốt như chính sách nhập cư, chống biến đổi khí hậu, tài chính và an ninh nội địa.   

      

    Thủ tướng Angela Merkel - Ảnh: Reuters.

        
    Liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) muốn siết chặt chính sách tị nạn sau khi cử tri trừng phạt quyết định của bà Merkel về việc tiếp nhận hơn 1 triệu người nhập cư kể từ năm 2015. Cho dù CDU/CSU giành chiến thắng liên đảng cầm quyền này đã nhận được số phiếu bầu thấp nhất kể từ năm 1949 trong cuộc tổng tuyển cử hồi cuối tháng 9 vừa qua. 
              
    Các nhà quan sát cho rằng dù đang bế tắc nhưng các đảng tham gia đàm phán thành lập chính phủ liên minh đều muốn tránh một cuộc bầu cử mới vì nếu điều này xảy ra sẽ giúp gia tăng số phiếu ủng hộ cho đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) theo đường lối cực hữu.

    Hằng Thanh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-the-gioi-moi-nhat-ngay-18112017-a209804.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan