+Aa-
    Zalo

    Tin nóng 24h hôm nay ngày 1/8: Lâm Đồng chỉ đạo rà soát, sơ tán người dân ở khu vực chân núi nguy hiểm

    (ĐS&PL) - Tin nóng 24h hôm nay ngày 1/8/2023. Cập nhật tin tức nóng 24h mới nhất ngày 1/8/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Lâm Đồng chỉ đạo rà soát, sơ tán người dân ở khu vực chân núi nguy hiểm

    Theo VOV, trước diễn biến phức tạp của thời tiết, sáng 1/8, UBND tỉnh Lâm Đồng đã phát đi công văn hỏa tốc chỉ đạo các đơn vị chức năng và UBND các huyện, thành phố trong tỉnh triển khai các phương án phòng, chống sạt lở đất trong mùa mưa 2023.

    Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc tiếp tục kiểm tra, rà soát toàn bộ các khu dân cư, trường học, cơ sở y tế, trụ sở cơ quan, doanh trại tại khu vực ven sông, suối, khu vực sườn dốc để kịp thời phát hiện, cảnh báo khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ ống, lũ quét, ngập lụt; triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi có mưa lớn xảy ra.

    Trong đó, tập trung vào các khu vực đồi núi có nguy cơ sạt lở, các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện gần khu dân cư. Khi có sự cố xảy ra phải chủ động tổ chức lực lượng xử lý ngay, phát huy có hiệu quả phương châm "bốn tại chỗ", "ba sẵn sàng".

    Đặc biệt, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các địa phương trong tỉnh kiên quyết di dời, sơ tán ngay các hộ dân, người làm việc trong cơ quan, đơn vị tại khu vực chân núi, khu vực có độ dốc lớn nguy hiểm, nguy cơ sạt lở đất nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn đến tính mạng và tài sản. Đồng thời, chủ động thực hiện phương án bố trí, hỗ trợ, ổn định nơi tránh trú và đời sống cho các hộ dân phải di dời.

    tin nong 24h hom nay ngay 182023 lam dong chi dao ra soat so tan nguoi dan o khu vuc chan nui nguy hiem
    Tin nóng 24h hôm nay ngày 1/8: Lâm Đồng chỉ đạo rà soát, sơ tán người dân ở khu vực chân núi nguy hiểm. Ảnh: VOV

    Riêng khu vực đèo Bảo Lộc, UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở GTVT phối hợp với Công an tỉnh, khu quản lý đường bộ IV nghiên cứu phương án ứng trực suốt cả ngày đêm trong trường hợp thời tiết tiếp tục có mưa lớn, kể cả phương án sạt taluy, sạt nền đường và có biện pháp, giải pháp khắc phục để nối lại giao thông nhanh nhất nếu có sự cố.

    Cùng với đó, tiếp tục đánh giá mức độ, nguy cơ sạt trượt đất, từ đó đề xuất thực hiện ngay các giải pháp xử lý, không để xảy ra sự cố tương tự vụ sạt lở đất vào 30/7 khiến 4 người tử vong do bị vùi lấp.

    Mưa lớn, 2 nhà máy thủy điện ở Đắk Nông có nguy cơ sạt lở móng

    Báo Công thương cho hay, theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Nông, mưa lớn kéo dài gây ngập úng, sạt lở ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, gây nhiều thiệt hại về kinh tế.

    Do lũ về nhanh, khiến cho đất đá gần khu vực 2 nhà máy thủy điện bị ảnh hưởng.

    Cụ thể, khoảng 3h30 ngày 31/7, tại góc sân nhà máy thủy điện Đắk R’Tih bậc trên, đoạn suối tiếp giáp hạ lưu nhà máy thủy điện Đắk Nông 2, bộ phận vận hành công ty phát hiện lưu lượng lũ từ suối Đắk Nông về đột ngột chảy qua hạ lưu nhà máy với lưu lượng khoảng 190m3/s gây sạt lở góc sân trước nhà máy thủy điện Đắk R’Tih bậc trên với diện tích khoảng 300m2 (sâu khoảng 10m).

    Hiện Công ty Cổ phần Thủy điện Đắk R’tih đang tiếp tục theo dõi và sẽ mời đơn vị tư vấn giúp đỡ cho giải pháp.

    Còn tại Nhà máy thủy điện Đắk Nông (chủ sở hữu là Công ty Cổ phần thủy điện Á Đông): Nước chảy lớn gây xói chân trạm 110KV, một số thiết bị điện bị hư hỏng.

    Trưởng ca đã báo cáo sự cố cho cấp trên và tổ chức vận hành phù hợp với tình hình thực tế, đồng thời tiếp tục theo dõi, khắc phục thiệt hại và đảm bảo an toàn.

    Mưa lớn cũng gây ngập trên diện rộng, ảnh hưởng đến đời sống của người dân Đắk Nông.

    mua lon 2 nha may thuy dien o dak nong co nguy co sat lo mong
    Sạt lở đất do mưa lớn đã de dọa chân móng của nhà máy thủy điện. Ảnh: Công thương

    Cụ thể, tính đến cuối ngày 31/7 tại TP.Gia Nghĩa (Đắk Nông), có 64 nhà, 9 phòng trọ bị ngập; khoảng 10 vị trí bị sạt lở đất; 89 hộ bị ngập ao cá với diện tích khoảng 45 héc-ta (ước tổng thiệt hại hơn 250 triệu đồng); 45 héc-ta cà phê, cây ăn trái bị thiệt hại từ 30-70%.

    Huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) có khoảng 23 hộ bị ngập úng; sạt lở 1 số tuyến đường ở xã Nhân Cơ, thị trấn Kiến Đức, xã Kiến Thành; khoảng 64 héc-ta cây trồng, ao cá bị ngập úng. Ước tổng thiệt hại khoảng 200 triệu đồng.

    Mưa to khắp nơi trên cả nước, đe doạ ngập lụt, sạt lở đất

    Người lao động cho hay, dự báo từ ngày 1/8 đến đêm 2/8, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất

    Đêm qua 31/7, ở khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to.

    Dự báo từ ngày 1/8 đến đêm 2/8, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 60-120 mm, có nơi trên 200 mm.

    Ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ ngày 1/8 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40 mm, có nơi trên 70 mm, từ chiều tối ngày 1 đến đêm 2-8 có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-80 mm, có nơi trên 120 mm.

    Ngoài ra, trong ngày và đêm 1/8, ở khu vực từ Nghệ An đến Thừa Thiên-Huế và khu vực từ Khánh Hòa đến Bình Thuận có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40 mm, có nơi trên 60 mm (mưa dông tập trung vào chiều và tối).

    Cảnh báo ngày và đêm 3/8, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-60 mm, có nơi trên 80mm.

    mua to khap noi tren ca nuoc de doa ngap lut sat lo dat

    Mưa lớn chiều 31/7 làm nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu, hàng loạt phương tiện chết máy. Ảnh: Người lao động

    Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, và gió giật mạnh.

    Ngoài ra trong ngày và đêm 1/8, ở vịnh Bắc Bộ, khu vực Bắc, Giữa và Nam (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

    Cảnh báo ngày và đêm 2/8, vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, khu vực Giữa và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió Tây Nam mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động, sóng biển cao 2-4 m.

    Toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-nong-24h-hom-nay-ngay-1-8-2023-lam-dong-chi-dao-ra-soat-so-tan-nguoi-dan-o-khu-vuc-chan-nui-nguy-hiem-a585038.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan