+Aa-
    Zalo

    Tiết lộ món quà đặc biệt ông Obama tặng chỉ huy biệt kích tiêu diệt trùm khủng bố Bin Laden

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cựu Tổng thống Barack Obama từng trao tặng Đô đốc William McRaven một chiếc thước dây sau khi ông chỉ huy chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden.

    Cựu Tổng thống Barack Obama từng trao tặng Đô đốc William McRaven một chiếc thước dây sau khi ông chỉ huy chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden.

    Trong cuốn hồi ký mới đây, cựu Tổng thống Barack Obama và Đô đốc William McRaven đã cùng nhau chia sẻ về chiếc thước dây đặc biệt mà ông Obama từng trao tặng ông McRaven. 

    Được biết, 10 năm trước, ngày 2/5/2011, một nhóm đặc nhiệm lực lượng SEAL đã đảm nhận kết hoạch tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden, một trong những nhân vật vô cùng nguy hiểm đứng sau vụ đánh bom ngày 11/9/2001.

    Cựu Tổng thống Barack Obama và Đô đốc William McRaven. Ảnh: AP

    Theo đó, sau khi hoàn thành nhiệm vụ, nhóm đặc nhiệm đã trở về Jalalabad, Afghanistan và Đô đốc William McRaven là người đã liên lạc để báo tin cho ông Barack Obama, khi ấy đang là tổng thống Mỹ. 

    Kể lại sự kiện này trong cuốn hồi ký của mình, ông Obama viết: "Khi gọi điện cho tôi, ông ấy nói rằng ông ấy đang khám xét thi thể và nhận định đó đúng là Osama Bin Laden. Để xác nhận thêm, ông ấy đã để một thành viên trong đội cao khoảng 1m80 nằm cạnh thi thể trùm khủng bố, được mô tả cao 1m90".

    Ông Obama chia sẻ đã rất ngạc nhiên và nói đùa với Đô đốc McRaven rằng: "Ông đang nghiêm túc sao? Sau cả một chiến dịch được chuẩn bị kỹ lưỡng như vậy mà ông không mang nổi 1 chiếc thước dây ư?"

    Theo chia sẻ của cựu tổng thống, đó là câu nói đùa đầu tiên của ông trong ngày 2/5/2011 và đã khiến ông cảm thấy nhẹ nhõm phần nào vì chiến dịch đã thành công. 

    Trong khi đó, Đô đốc William McRaven cũng đã kể lại chiến dịch nguy hiểm trên trong cuốn hồi ký có tên "Sea Stories" (Những câu chuyện trên biển). Cụ thể, ông McRaven cho biết ngay sau khi hoàn thành chiến dịch, việc đầu tiên ông làm là kiểm tra thi thể được mang về xem liệu chiều cao có phù hợp với những gì được mô tả của Osama Bin Laden hay không.

    Sau đó, ông đã quay sang hỏi chiều cao một tay súng bắn tỉa trong đội đặc nhiệm. Khi biết người này cao 1m80, ông đã yêu cầu anh ta nằm cạnh thi thể để xác định liệu đây có đúng là thi thể trùm khủng bố nguy hiểm hay không. 

    Báo cáo lại với cựu Tổng thống Obama, ông McRaven đã nói: "Thưa ngài, tôi không thể đảm bảo 100% đây chính là trùm khủng bố Osama Bin Laden cho tới khi chúng ta làm xét nghiệm ADN. Nhưng những đặc điểm nhận dạng bên ngoài hoàn toàn trùng khớp với những gì được miêu tả. Gương mặt của thi thể đã bị biến dạng chút ít nhưng tôi đã để một đặc nhiệm SEAL nằm cạnh thi thể, xác định thi thể này cao khoảng 1m90, phù hợp với chiều cao của Bin Laden".

    Đô đốc McRaven chia sẻ sau phần báo cáo của ông, đầu dây bên kia của cựu Tổng thống Obama đã im lặng trong một khoảng thời gian trước khi người đứng đầu Nhà Trắng khi ấy bắt đầu nở một nụ cười và nói đùa: "Chúng ta có thể chi hàng triệu USD cho chiến dịch nhưng không thể mua một chiếc thước dây sau?"

    Ông McRaven chia sẻ câu nói hóm hảnh của cựu Tổng thống Obama đã giúp ông và toàn đội thở phào nhẹ nhõm. Ông viết: "Nụ cười trên khuôn mặt của Tổng thống đã nói lên tất cả. Đó là một đêm tốt lành và dù chỉ trong chốc lát nhưng chúng tôi đã cùng nhau cười đùa về những gì đã xảy ra".

    Sau đó, khi quay về Mỹ, Đô đốc McRaven đã được mời tới thăm cựu Tổng thống Obama. Theo đó, ông Obama đã dành cho chỉ huy đặc nhiệm SEAL những lời ngợi khen về khả năng lãnh đạo, hoàn thành nhiệm vụ và tặng ông một chiếc thước dây. 

    Minh Hạnh (Theo Business Insider)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-mon-qua-dac-biet-ong-obama-tang-chi-huy-biet-kich-tieu-diet-trum-khung-bo-bin-laden-a364485.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.