+Aa-
    Zalo

    Tiết lộ bất ngờ về “vua ma túy” Mexico vừa bị bắt giữ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Cảnh sát Mexico cho biết, đã bắt giữ Servabdo “la Tuta” Gomez, một trong những trùm buôn lậu ma túy khét tiếng nhất nước này.

    (ĐSPL) - Cảnh sát Mexico cho biết, đã bắt giữ Servabdo “la Tuta” Gomez, một trong những trùm buôn lậu ma túy khét tiếng nhất nước này. Gomez từng được mệnh danh là “vua ma túy” và là tên tội phạm bị truy nã gắt gao nhất Mexico. Các giới chức Chính phủ cho biết, Gomez bị bắt giữ hôm 28/2 tại bang Michoacan miền Tây Mexico mà không tốn bất kỳ phát đạn nào.

    Dùng đầu người phô trương thanh thế

    Gomez là thủ lĩnh của băng đảng có tên gọi Knights Templar, hiện thống trị cả chính trường lẫn kinh tế khắp Michoacan. Hắn ta là nhân vật mới nhất của Knights Templar bị các giới chức liên bang bắt giữ. Truyền hình Mexico phát sóng hình ảnh Gomez, 49 tuổi, mặc áo đen và quần jeans, bị hai cảnh sát liên bang bịt mặt, còng tay và đưa lên trực thăng đến trại giam ở Mexico City.

    Trùm ma túy Gomez bị các cảnh sát liên bang đưa lên trực thăng đến trại giam ở Mexico City.

    Một quan chức giấu tên thuộc Ủy ban An ninh Quốc gia Mexico tiết lộ, Gomez đã bị cảnh sát bắt giữ tại nhà riêng ở Morelia, thủ phủ bang Michoacan. Cảnh sát đã không phải nổ súng khi tiến hành vụ bắt giữ. Dự kiến, nhà chức trách Mexico sẽ tổ chức một cuộc họp báo thông báo việc bắt giữ trùm ma túy khét tiếng này.

    Năm 2014, cảnh sát Mexico đã tiến hành một chiến dịch lớn nhằm truy bắt Gomez ở vùng rừng núi thuộc bang Michoacan. Tính đến nay, các cơ quan chức năng Mexico đã bắt giữ được bốn thủ lĩnh của Knights Templar, giáng một đòn mạnh vào băng nhóm tội phạm từng lộng hành tại bang Michoacan, chuyên bắt cóc, giết người và tống tiền.

    Tiền thân là băng đảng La Familia được thành lập năm 2006 do ông trùm Nazario Moreno đứng đầu và ngày càng lớn mạnh nhờ vận chuyển ma túy đá methamphetamine tới cảng Lazaro Cardenas. La Familia tàn bạo đến độ khi báo hiệu sự xuất hiện trong giới giang hồ của mình, chúng đã quăng cả 5 cái đầu người bị chúng chặt lìa vào sàn nhảy của một hộp đêm.

    Năm 2010, La Familia đổi tên thành The Knights Templar và tuyên bố kiểm soát phần lớn bang Michoacan. Băng Knights Templar còn dựng lên một hệ thống tội phạm chuyên tống tiền, bắt cóc và ám sát trên toàn bang. Knights Templar còn được biết tới là băng nhóm chuyên buôn bán ma túy đá methamphetamine sang Mỹ, khai thác quặng sắt bất hợp pháp tại các mỏ ở bang Michoacan và bán ra nước ngoài. Theo nhà chức trách, băng đảng này đã kiếm được hàng chục triệu USD bằng cách tống tiền mọi người từ những quầy hàng rong cho tới các điền chủ trồng chanh và bơ giàu có hay những người chăn nuôi gia súc. Với 8 năm hoạt động, tổ chức tội phạm La Familia và Knights Templar đã làm 100.000 người chết và mất tích.

    Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình địa phương, ủy viên An ninh liên bang Michoacan, ông Alfredo Castillo nhắc đến tục “ăn thịt người” tại vùng núi bang Michoacan, nơi “đóng đô” của Knights Templar. Viên cảnh sát Castillo cho biết, dựa trên những lời khai của nhiều người thì một số thành viên của băng đảng này bị buộc ăn tim của nạn nhân bị giết để kiểm tra lòng trung thành. Việc này là một phần trong cuộc kiểm tra của các thành viên và để nhổ cỏ tận gốc những người cài cắm từ các tổ chức chống đối khác.

    Với những thủ đoạn tinh vi và tàn nhẫn của mình, Gomez đã chỉ huy băng Knight Templar kiểm soát hầu như toàn bộ bang Michoacan, thường xuyên tống tiền các doanh nghiệp, khống chế quan chức và mở rộng hoạt động kinh doanh phi pháp. Nhiều chủ xí nghiệp, thương buôn, chủ quán rượu, nhà chứa bị bắt cóc nếu không nạp tiền bảo kê hàng tháng cho chúng.

    Cái giá phải trả cho sự tàn độc

    Gomez trở thành thủ lĩnh của Knights Templar sau khi tên trùm Nazario “El Chayo” Moreno bị lực lượng lính thủy đánh bộ tiêu diệt ngày 9/2/2013. Chính quyền Mexico từng treo thưởng 30 triệu peso (khoảng 2 triệu USD) để bắt Gomez. Mỹ cũng đã phát lệnh truy nã Gomez với tội danh buôn bán methamphetamine và cocaine. Y cũng là kẻ bị cáo buộc từng mở ra các cuộc tấn công nhằm vào cảnh sát liên bang tại tiểu bang Michoacan ở miền Tây Mexico.

    Không giống như các thủ lĩnh băng đảng đối thủ, Servando thường xuyên trả lời phỏng vấn truyền thông và công khai chỉ trích Nhà nước bằng các đoạn video đăng tải trên Youtube.

    Trong một đoạn video đăng lên mạng năm 2012, Gomez tuyên bố: “Nhiệm vụ duy nhất của chúng tôi là giúp đỡ mọi người, bảo vệ bang Michoacan, bảo vệ đất nước khỏi những kẻ gieo rắc khủng bố”. Trong những tuyên bố của mình, Gomez luôn cáo buộc Chính phủ Mexico thông đồng với các băng đảng đối thủ, đồng thời gọi băng tội phạm “Knight Templar” của hắn ta là một thế lực đen cần thiết.

    Điều đáng nói là trước khi gia nhập “xã hội đen”, Gomez từng là một giáo viên tiểu học. Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 1/2014 trên kênh Channel 4 News của Anh, trùm ma túy này nói rằng, giáo viên là một công việc tốt, song nó không đáp ứng được mong muốn và tham vọng của ông ta.

    Không những thế, chúng cấu kết với giới chính trị gia một cách chặt chẽ. Năm 2010, lực lượng chức năng Mexico đã bắt giữ Thị trưởng thành phố cảng Lazaro Cardenas, thuộc bang Michoacan Arquimides Oseguera với cáo buộc đồng lõa với bọn buôn bán ma túy do nhóm tội phạm khét tiếng Knights Templar cầm đầu.

    Trước khi Gomez bị bắt giữ, nhà chức trách tịch thu tài sản của “vua ma túy” và bắt giữ một số cộng sự của hắn ta, bao gồm người anh trai Flavio Gomez – phụ trách tài chính của Knights Templar.

    Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto bày tỏ niềm hân hoan trên mạng xã hội Twitter, ca ngợi luật pháp đã được thực thi nghiêm chỉnh. Dư luận cho rằng, vụ bắt giữ Gomez sẽ giúp củng cố vị thế của Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto, trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ tổng thống đang sụt giảm nghiêm trọng sau khi xảy ra vụ 43 sinh viên được cho là đã bị một băng nhóm tội phạm có liên hệ với cảnh sát sát hại. Theo bộ Nội vụ Mexico, với việc bắt giữ Gomez, Chính phủ nước này đã đạt được mục tiêu quan trọng nhất trong cuộc chiến chống lại các nhóm tội phạm có tổ chức.

    “Miền đất hứa” của các tên trùm ma túy

    Nằm giữa Colombia và Mỹ, vùng đất Mexico được ví như một miếng thịt kẹp giữa ổ bánh mì, nối liền nhà sản xuất ma túy hàng đầu thế giới với thị trường tiêu thụ béo bở nhất thế giới. Trong hơn 20 năm qua, Mexico dần thay thế các băng đảng của Colombia để phân phối ma túy trên khắp nước Mỹ. Mặc dù Colombia vẫn là nơi sản xuất cocaine nhiều nhất thế giới nhưng để cocaine đến được Mỹ, phần lớn phải qua tay những bố già Mexico. Năm 2003, các ông trùm Mexico đã kiểm soát 77\% lượng cocaine vào Mỹ. Những năm gần đây, con số này tăng lên 92\%.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-bat-ngo-ve-vua-ma-tuy-mexico-vua-bi-bat-giu-a85841.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan