+Aa-
    Zalo

    Thụy Điển vượt rào cản cuối cùng trong nỗ lực gia nhập NATO

    (ĐS&PL) - Chia sẻ sau khi nhận được kết quả chấp thuận của Quốc hội Hungary đối với việc Thụy Điển gia nhập NATO, Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson cho rằng đây là một mốc lịch sử.

    Báo Dân Trí dẫn thông tin từ RT cho biết, Quốc hội Hungary hôm 26/2 đã bỏ phiếu ủng hộ Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sau gần 2 năm Stockholm nộp đơn xin vào khối.

    Trong số 194 thành viên Quốc hội đã bỏ phiếu, chỉ có 6 người phản đối việc Thụy Điển gia nhập NATO. Sự chấp thuận này là rào cản cuối cùng để Thụy Điển được gia nhập NATO.

    Được biết, phiên bỏ phiếu diễn ra sau khi Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson tới Budapest cuối tuần trước và gặp gỡ người đồng cấp Viktor Orban. Tại cuộc họp báo chung, hai nhà lãnh đạo nói rằng họ sẽ gạt những khác biệt sang một bên. Thủ tướng Orban nhấn mạnh, kết nạp Thụy Điển vào NATO đồng nghĩa với việc Hungary và Thụy Điển sẽ "sống chết vì nhau".

    Đại sứ Mỹ ở Hungary đã gửi lời chúc mừng việc Hungary chấp thuận Thụy Điển gia nhập khối này, theo thông tin trên VOV.

    "Thụy Điển đã chờ đợi để gia nhập liên minh gần hai năm nay và một bước tiến đã được thực hiện. Việc Thụy Điển gia nhập NATO sẽ thúc đẩy an ninh của Mỹ, Hungary và của toàn bộ liên minh. Đây là một quyết định mất nhiều thời gian và chúng tôi đã chờ đợi được”, đại sứ Mỹ ở Hungary David Pressman nói.

    thuy dien vuot rao can cuoi cung trong no luc gia nhap nato
    Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson và Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ảnh: Getty

    Trong khi đó, Ngoại trưởng Hungary Tamas Menczer cho biết: "Chúng tôi đã đạt được một kết quả quan trọng cho viện trợ phòng thủ cho Hungary nhưng điều đó không có nghĩa là các thỏa thuận là lý do để chúng tôi chấp thuận.

    Một thỏa thuận quốc phòng như vậy là bước quan trọng để củng cố niềm tin của hai bên. Vì vậy, theo cách tôi nhìn nhận là chúng tôi đã kiên trì, chúng tôi đại diện cho lợi ích quốc gia của Hungary và đã giải quyết được những bất đồng với Thụy Điển. Tôi chân thành hy vọng rằng họ cũng sẽ ghi nhớ điều này trong tương lai”.

    Phát biểu sau khi nhận được kết quả chấp thuận của Quốc hội Hungary cho việc gia nhập NATO của Thụy Điển ở Budapest, Thủ tướng Thụy Điển Kristersson cho rằng đây là một mốc lịch sử.

    Quốc hội của tất cả các quốc gia thành viên NATO hiện đã bỏ phiếu ủng hộ việc Thụy Điển gia nhập NATO. Stockholm sẵn sàng gánh vác trách nhiệm của mình đối với an ninh của châu Âu - Đại Tây Dương.

    Trong diễn biến liên quan, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg xác nhận Thụy Điển sẽ trở thành thành viên của khối khi tất cả các đồng minh đã chấp thuận nỗ lực gia nhập của nước này. Ông đồng thời khẳng định với sự tham gia của Thụy Điển sẽ khiến Liên minh NATO ngày càng mạnh mẽ và an toàn hơn. 

    Quyết định từ bỏ chính sách trung lập, Thụy Điển và Phần Lan cùng nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 5/2022, sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

    Phần Lan được kết nạp vào khối hồi tháng 4/2023, khiến đường biên giới của NATO với Nga tăng gấp đôi. Trong khi đó, quá trình gia nhập của Thụy Điển gặp nhiều trở ngại hơn do vấp phải sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary.

    Nga đã nhiều lần cảnh báo sẽ đáp trả việc NATO mở rộng ngày càng sát biên giới Nga, theo RT. Moscow coi đây là mối đe dọa lớn đối với an ninh quốc gia.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuy-dien-vuot-rao-can-cuoi-cung-trong-no-luc-gia-nhap-nato-a612033.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan