+Aa-
    Zalo

    Thượng viện Mỹ phê chuẩn ông Rex Tillerson làm Ngoại trưởng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Hôm 1/2, Thượng viện Mỹ đã chính thức phê chuẩn ông Rex Tillerson làm Ngoại trưởng mới của nước này.

    (ĐSPL) - Hôm 1/2, Thượng viện Mỹ đã chính thức phê chuẩn ông Rex Tillerson làm Ngoại trưởng mới của nước này.

    Cựu chủ tịch tập đoàn dầu khí Exxon Mobil được bổ sung vào vị trí chủ chốt trong đội ngũ an ninh quốc gia, trong bối cảnh có nhiều lo ngại về mối quan hệ của ông này với Nga.

    Tân Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson phát biểu sau lễ nhậm chức tại Nhà Trắng ở thủ đô Washington (Mỹ) vào ngày 1/2/2017 - Ảnh: Reuters.

    Kết quả bỏ phiếu của Thượng viện Mỹ được xem là sít sao nhất trong vòng 50 năm trở lại đây, với tỷ lệ 56 phiếu thuận và 43 phiếu chống. Tất cả các nghị sĩ thuộc đảng Cộng Hòa đều bỏ phiếu ủng hộ ông Tillerson. Ngoài ra, ba thành viên đảng Dân Chủ bao gồm Heidi Heitkamp, Joe Manchin, Mark Warner và một nghị sĩ độc lập, Angus King, cũng bỏ phiếu thông qua.

    Thượng nghị sĩ đảng Dân Chủ, Chris Coons, đã không tham gia bỏ phiếu.

    Trước đó, John Kerry, người tiền nhiệm của ông Tillerson ở vị trí Ngoại trưởng Mỹ, đã được thông qua với 94 phiếu thuận và 3 phiếu chống. Condoleezza Rice, Ngoại trưởng Mỹ dưới thời chính quyền Tổng thống George W. Bush, được Thượng viện phê chuẩn với 85–13 phiếu.

    Các thượng nghị sĩ đảng Dân Chủ đã nỗ lực tìm cách trì hoãn cuộc bỏ phiếu phê chuẩn ông Rex Tillerson làm Ngoại trưởng Mỹ. Lý do mà họ đưa ra là sắc lệnh mà Tổng thống Donald Trump ký, liên quan đến việc cấm nhập cư từ bảy quốc gia chủ yếu là người Hồi giáo. Sắc lệnh này cũng ngăn chặn các dòng người tị nạn tràn vào nước Mỹ. Tuy nhiên, các nỗ lực trì hoãn của các thượng nghị sĩ đảng Dân Chủ đều thất bại.

    Theo các thượng nghị sĩ, họ muốn chất vấn ông Tillerson một số vấn đề sau động thái ký sắc lệnh cấm nhập cư của Tổng thống Trump vào hôm 27/2. Hành động của ông Trump đã gây ra nhiều cuộc biểu tình và tình trạng hỗn loạn tại các sân bay trên toàn nước Mỹ.

    Mặc dù vậy, đảng Cộng Hòa nắm giữ 52 trên tổng số 100 ghế tại Thượng viện Mỹ. Tính đến thời điểm hiện tại, Thượng viện đã chính thức phê chuẩn tất cả sáu đề cử của Tổng thống Donald Trump cho các vị trí trong bộ máy chính trị nước này.

    Các thượng nghị sĩ cũng bày tỏ sự lo ngại liên quan đến mối quan hệ thân thiết của ông Tillerson với Tổng thống Nga Putin, cũng như với tập đoàn dầu khí Rosneft giữa bối cảnh quan hệ Mỹ - Nga được coi căng thẳng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

    Các nghị sĩ đảng Cộng Hòa và những người ủng hộ khác cho biết, họ tin rằng ông Tillerson sẽ làm tốt trên cương vị là người đứng đầu Bộ Ngoại giao. Cũng theo những người này, việc sớm hoàn thiện đội ngũ an ninh quốc gia cho chính quyền ông Trump là vô cùng cần thiết. Bởi điều này sẽ giúp giải quyết các cuộc khủng hoảng đang diễn ra trên phạm vi thế giới, đồng thời trấn an các đồng minh của Mỹ trong bối cảnh các nước này bày tỏ quan ngại về chính sách ngoại giao “America First” (Tạm dịch là “Ưu tiên Mỹ”) của tân Tổng thống Donald Trump.

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuong-vien-my-phe-chuan-ong-rex-tillerson-lam-ngoai-truong-a179688.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan