+Aa-
    Zalo

    Thượng tướng Lương Tam Quang: Lừa đảo mạng gây thiệt hại hơn 390 nghìn tỷ đồng năm 2023

    (ĐS&PL) - Thống kê trên thế giới cho thấy năm 2023, hoạt động lừa đảo trên mạng đã gây thiệt hại là 1.026 tỷ USD, tương đương 1,05% GDP toàn cầu.

    Sáng 13/5 tại Hà Nội, Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia đã tổ chức Hội thảo phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng. Sự kiện này nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các phương thức, thủ đoạn, hậu quả do hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản gây ra.

    Theo báo Người lao động, tại hội thảo, Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA) cho biết, lừa đảo trên không gian mạng thời gian qua diễn biến rất phức tạp, gây thiệt hại nghiêm trọng cho tổ chức, cá nhân, tác động tiêu cực đến phát triển, đòi hỏi sớm đánh giá toàn diện, thấu đáo và có giải pháp toàn diện phòng ngừa, ngăn chặn hữu hiệu.

    Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

    Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

    Thượng tướng Quang cho rằng, hoạt động lợi dụng không gian mạng tiến hành phạm tội, nổi bật là lừa đảo trực tuyến gia tăng cả về phạm vi, quy mô với thủ đoạn tinh vi, là thách thức với mọi quốc gia. Thống kê trên thế giới cho thấy năm 2023, hoạt động lừa đảo trên mạng đã gây thiệt hại là 1.026 tỷ USD, tương đương 1,05% GDP toàn cầu.

    Tại Việt Nam, trong năm 2023, các đối tượng tội phạm mạng trong và ngoài nước liên tục thay đổi phương thức, thủ đoạn, triệt để lợi dụng công nghệ mới để tấn công, xâm nhập, lừa đảo quy mô lớn, gây thiệt hại lớn về kinh tế và ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội, đe dọa cuộc sống bình yên, hạnh phúc của người dân. Trong năm 2023, Việt Nam ghi nhận gần 16.000 phản ánh lừa đảo trực tuyến, gây thiệt hại , tương đương 3,6% GDP. Trong đó 91% liên quan lĩnh vực tài chính, tăng 64,78% so với năm 2022, tỉ lệ người dùng nhận tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo trực tuyến là 73%.

    Thượng tướng Lương Tam Quang cũng cho hay, thủ đoạn của các đối tượng rất chuyên nghiệp, có tổ chức phân công vai trò cụ thể.

    "Các đối tượng cầm đầu thường là người nước ngoài, trú chân tại địa bàn các nước láng giềng, lừa đảo, ép buộc, lôi kéo, dụ dỗ đưa người Việt ra nước ngoài để thực hiện hành vi phạm tội", báo Dân Trí dẫn lời Thượng tướng Quang.

    Theo Thượng tướng Lương Tam Quang, phương thức, thủ đoạn phạm tội của nhóm đối tượng này rất tinh vi, sử dụng công nghệ khai thác, giả mạo người thân hoặc cơ quan chức năng để gọi điện, kêu gọi đầu tư qua các sàn giao dịch ngoại hối, tiền ảo, chứng khoán.

    Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà quản lý đề xuất các giải pháp phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng theo 3 hướng: Những giải pháp cụ thể đã đang thực hiện có hiệu quả, cần phát huy; khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ; những giải pháp cần bổ sung và thúc đẩy triển khai.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/thuong-tuong-luong-tam-quang-lua-ao-mang-gay-thiet-hai-hon-390-nghin-ty-ong-nam-2023-a422873.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan