+Aa-
    Zalo

    Thượng nghị sĩ Mỹ lên án Trung Quốc gây rối ở Biển Đông

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Một nhóm các Thượng nghị sĩ có thế lực của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ ra tuyên bố chung lên án Trung Quốc liên tục gây rối ở Biển Đông.

    (ĐSPL) - Một nhóm các Thượng nghị sĩ có thế lực của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ ra tuyên bố chung lên án Trung Quốc liên tục  gây rối ở Biển Đông.
    Nhóm này bao gồm các Thượng nghị sĩ Dân chủ Robert Menendez (New Jersey), Ben Cardin (Maryland), Patrick Leahy (Vermont) và các Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio (Florida), Jim Risch Idaho và John McCain (Arizona).
     
    Mỹ gọi hành động của Trung Quốc là “phiền toái”

    Hình ảnh Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu của Việt Nam trong vùng lãnh thổ của Việt Nam tại Biển Đông 

    Tuyên bố chung của nhóm các Thượng nghị sỹ mô tả các hành động gần đây của tàu bè Trung Quốc ở Biển Đông là "rất đáng quan ngại".
    Tuyên bố có đoạn viết: "Việc Trung Quốc mới đây di chuyển một giàn khoan thăm dò, được các tàu quân sự và tàu khác hộ tống, vào vùng biển có tranh chấp ở Biển Đông ngoài khơi Việt Nam cùng với những hành vi hiếu chiến tiếp sau đó của tàu Trung Quốc, trong đó có việc đâm vào các tàu của Việt Nam, là rất đáng quan ngại. Những hành động này đe dọa dòng chảy thương mại tự do toàn cầu trong một khu vực có tầm quan trọng sống còn".
    Tuyên bố nêu rõ: "Chúng tôi hối thúc chính quyền (Obama) nói rõ với Trung Quốc ở cấp cao nhất rằng các yêu sách và tranh chấp lãnh thổ cần phải được giải quyết một cách hòa bình, thông qua ngoại giao và phù hợp với luật pháp quốc tế. Các hành động đơn phương nhằm thay đổi nguyên trạng hoặc sử dụng vũ lực, cưỡng bức và hăm dọa đều không thể chấp nhận và sẽ dẫn tới bất ổn định".
    Sáu thượng nghị sĩ nói trên cũng đã đề xuất một dựa thảo nghị quyết trong tháng 4, trong đó  khẳng định, Mỹ ủng hộ tự do hàng hải ở Biển Đông và kêu gọi các bên có tranh chấp lãnh thổ kiềm chế để tìm ra một giải pháp hòa bình.
    Cùng ngày, Hạ nghị sĩ Eliot Engel, thành viên Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ, gọi hành động đưa giàn khoan HD-981 vào vùng biển Việt Nam của Trung Quốc là “hành động khiêu khích không cần thiết”. 
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuong-nghi-si-my-len-an-trung-quoc-gay-roi-o-bien-dong-a32395.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan