+Aa-
    Zalo

    Thượng nghị sĩ Cộng hoà phản ứng ra sao với viễn cảnh ông Trump tái tranh cử?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phần lớn thượng nghị sĩ Cộng hoà mong muốn cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump không thông báo về kế hoạch tái tranh cử tổng thống năm 2024 trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022.

    E ngại sự trở lại của cựu tổng thống

    The Hill cho biết phần lớn các thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà không mong muốn được thấy cựu Tổng thống Donald Trump tuyên bố tái tranh cử vào thời điểm bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ năm 2022. Nói một cách rộng hơn, họ gần như không muốn trông thấy tên ông ấy trong các lá phiếu vào năm 2024 dù công nhận ông ấy nổi bật với các cử tri độc lập và những người không theo đảng nào. 

    Cụ thể, một vài thượng nghị sĩ giấu tên cho biết họ không muốn ông Trump quay trở lại làm người đại diện của đảng Cộng hoà. Cụ thể, một nghị sĩ chia sẻ: "Tôi mong ông ấy sẽ không xuất hiện trong bất kỳ bài báo nào khác".

    Thượng nghị sĩ cho biết ông Trump đã "vứt bỏ cuộc bầu cử" ngay trong buổi tranh luận đầu tiên với đại diện đảng Dân chủ khi ấy là ông Joe Biden. Người này nói thêm rằng nhiều đồng nghiệp của ông tại đảng Cộng hoà đã coi các buổi tranh luận là "thảm hoạ".

    cuu tong thong trump 1
    Cựu Tổng thống Donald Trump vẫn còn úp mở về khả năng tái tranh cử vào năm 2024. Ảnh: Axios

    Hầu hết các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa cho rằng việc ông Trump thông báo kế hoạch tái tranh cử trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sẽ gây tổn hại cho họ. Trong đó, Thượng nghị sĩ Ron Johnson, một đồng minh của ông Trump, nhận định: "Trọng tâm của cuộc bầu cử giữa nhiềm kỳ năm 2022 là chính quyền Tổng thống Joe Biden và những thảm hoạ mà họ đã gây ra. Bởi vậy, bất kỳ điều gì kéo sự chú ý của công chính ra khỏi vấn đề này đều không nên xảy ra".

    Ông Johnson nói thêm: "Đó là điều mà họ muốn làm. Họ sẽ đánh lạc hướng và phần lớn phương tiện truyền thông cũng sẽ làm điều tương tự. Vì vậy chúng ta cần tập trung, không chỉ riêng trong đảng Cộng hoà, mà cả đất nước cần tập trung vào những gì mà chính quyền ông Biden đã gây ra".

    Hiện nay, phía đảng Cộng hoà đang cảm thấy hài lòng với vị trí của họ trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Nếu cuộc bầu cử đặt trọng tâm vào những chương trình nghị sự và kết quả hoạt động của Tổng thống Joe Biden, trong đó tỷ lệ ủng hộ của ông đang giảm mạnh, đảng Cộng hoà sẽ có nhiều cơ hội giành lại quyền kiểm soát tại 2 viện.

    lanh dao dang cong hoa
    Thượng nghị sĩ Mitch McConnell là một trong những nhân vật bị cựu Tổng thống Donald Trump chỉ trích nhiều nhất kể từ khi rời Nhà Trắng. Ảnh: Reuters

    The Hill nhận định một trong những thượng nghị sĩ Cộng hoà không muốn nhìn thấy sự trở lại của ông Trump nhất có thể là Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell. Quan hệ giữa ông Trump và ông McConnell từ đồng minh thân thiết đã nhanh chóng chuyển xấu kể từ sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

    Kể từ khi rời nhiệm sở, cựu tổng thống Mỹ đã không ít lần lên tiếng công kích lãnh đạo đảng Cộng hoà. Ông thậm chí còn kêu gọi đảng Cộng hoà thay thế ông McConnell khỏi vị trí lãnh đạo. Hồi tuần trước, ông Trump tiếp tục công kích ông McConnell vì chậm trễ trong việc bỏ phiếu phê duyệt dự thảo nâng mức nợ trần.

    Được biết, ông Trump vẫn là một chủ đề được đưa ra tại trong hội nghị GOP của Thượng viện. Trong đó, các thượng nghị sĩ Cộng hoà thỉnh thoảng có nhắc tới ông Trump và không ai trong số họ nắm được kế hoạch của ông đối với cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

    Một vài nghị sĩ dự đoán ông Trump sẽ tiếp tục tranh cử vì ông ấy mong muốn được chú ý và hoàn toàn có cơ hội để giành được đề cử của đảng vào năm 2024. Tuy nhiên, một vài người khác cho rằng ông Trump có thể sẽ không muốn mạo hiểm sau khi đã thua ông Biden một lần hoặc không đủ sức khỏe để thực hiện một chiến dịch dài hạn tốn sức nữa.

    Mong muốn ông Trump chờ đợi thêm

    Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, đồng minh thân thiết nhất của cựu tổng thống Trump, người từng chơi golf với ông cách đây vài tuần, cho biết có khả năng ông sẽ trở lại đường đua. Tuy nhiên, ông Graham thừa nhận sẽ có nhiều vấn đề nếu ông Trump tuyên bố kế hoạch của mình sớm.

    Cụ thể, thượng nghị sĩ Mỹ chia sẻ: "Ông ấy tuyên bố tranh cử càng sớm, họ sẽ càng công kích ông ấy nhiều hơn. Tôi dự đoán một dự thảo về kế hoạch tranh cử của ông Trump sẽ được đón nhận. Trong vai trò tổng thống, tôi nghĩ rằng ông ấy đã làm tốt với những lĩnh vực tôi quan tâm. Ông ấy sẽ phải giải quyết những vấn đề tồn đọng từ năm 2020 nhưng tôi thật sự tin rằng ông ấy là ứng viên tiềm năng nhất hiện tại". 

    cuu tong thong trump01
    Các nghị sĩ Cộng hoà hy vọng ông Trump có thể đợi đến sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ nếu muốn tuyên bố tranh cử. Ảnh: New York Times

    Ngoài ông Graham, vẫn còn một số nghị sĩ khác ủng hộ sự trở lại của cựu tổng thống. Nhưng nhìn chung, họ chỉ là thiểu số trong đảng. 

    Một phụ tá cấp cao của đảng Cộng hoà cho biết phần lớn thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà mong đợi ông Trump thể hiện trách nhiệm vào những năm 2022 và 2024. Người này nói: "Mọi người muốn ông ấy đợi đến sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Chúng tôi đã mất bang Georgia vì ông ấy. Trong khi chúng tôi bước vài giai đoạn nước rút, ông Trump đã tuyên bố cuộc bầu cử không đáng tin vậy và kêu gọi cử tri đừng bỏ phiếu, nên không có gì ngạc nhiên khi chúng tôi thua".

    Minh Hạnh(Theo The Hill)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuong-nghi-si-cong-hoa-phan-ung-ra-sao-voi-vien-canh-ong-trump-tai-tranh-cu-a515914.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan