+Aa-
    Zalo

    Thuế tiêu thụ đặc biệt của ô tô siêu sang sẽ cao

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Bộ Tài chính đã đưa ra nhiều phương án phân chia nhóm mặt hàng ô tô theo dung tích xe với lộ trình thời gian có tăng và có giảm thuế khác nhau.

    (ĐSPL) - Bộ Tài chính đã đưa ra nhiều phương án phân chia nhóm mặt hàng ô tô theo dung tích xe với lộ trình thời gian có tăng và có giảm thuế khác nhau.

    Bộ Tài chính vừa công bố Dự thảo mới nhất về sửa đổi Luật sửa đổi các điều liên quan đến Luật thuế. Trong đó, mặt hàng ô tô dưới 9 chỗ ngồi có sự điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt mạnh nhất.

    Theo đó, Bộ này đã đưa ra nhiều phương án phân chia nhóm mặt hàng ô tô theo dung tích xe với lộ trình thời gian có tăng và có giảm thuế khác nhau.

    Cụ thể, với các loại xe ô tô từ 1.500 cm3 trở xuống, Bộ này chia làm 2 phương án.

    Theo phương án 1, nhóm xe này chia làm 2 nhóm nhỏ để áp thuế. Xe có dung tích từ 1.000 cm3 trở xuống được hưởng mức thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ có 25\%, giảm tới 20\% so với hiện hành từ ngày 1/7/2016 và sau đó, hạ tiếp thuế suất còn 20\%, giảm 25\% so với hiện hành từ 1/1/2018.

    Loại xe trên 1.000 cm3 đến 1.500 cm3 áp dụng thuế suất 30\%, giảm 15\% so với hiện hành kể từ ngày 1/7/2016 và áp thuế suất 25\%, giảm 20\% so với hiện hành từ ngày 1/1/2018.

    Theo phương án 2, hai nhóm xe trên gộp thành 1 nhóm là tất cả các loại xe có dung tích từ 1.500 cm3 trở xuống thì hưởng thuế suất 30\%, giảm 15\% so với hiện hành.

    Mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt cao nhất chỉ là 75\% hay vì mức 195\% như một phương án mà Bộ Công Thương từng nghiên cứu cho xe trên 6.0 lít.

    Đối với các loại ô tô có dung tích trên 1.500 cm3, Bộ Tài chính chia làm 3 nhóm nhỏ.

    Trong đó, nhóm thứ nhất, loại xe có dung tích xi lanh từ trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3, áp thuế suất la 40\%, giảm 5\% so với hiện hành từ ngày 1/7/2016 và từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 30\%, giảm 15\% so với hiện hành.

    Nhóm xe thứ 2 là loại có dung tích xi lanh trên 2.000 cm3 đến 3.000 cm3 áp dụng thuế suất 60\%, tăng 10\% so với hiện hành từ ngày 1/7/2016. Từ ngày 1/1/2018, mức thuế bắt đầu giảm còn 55\%, chỉ tăng 5\% so với hiện hành.

    Nhóm thứ 3 chịu mức tăng thuế mạnh nhất là loại có dung tích xi lanh từ trên 3.000 cm3, bao gồm cả mô-tô-hôm (motorhome). Cụ thể, từ ngày 1/7/2016, nhóm này áp dụng thuế suất 75\% (tăng 15\% so với hiện hành), từ ngày 1/01/2018 áp dụng thuế suất 70\% (tăng 10\% so với hiện hành).

    Như vậy, mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt cao nhất chỉ là 75\% hay vì mức 195\% như một phương án mà Bộ Công Thương từng nghiên cứu cho xe trên 6.0 lít.

    Bộ Tài chính cho biết, việc điều chỉnh này theo nguyên tắc mà Thủ tướng đã chỉ đạo tại cuộc họp về chiến lược ngành ô tô hồi tháng 7. Cụ thể, Bộ sẽ chỉ giảm thuế đối với dòng xe ưu tiên phát triển và áp dụng mức thuế cao và đặc biệt cao đối với các dòng xe đến 9 chỗ có dung tích trên 3,0 lít. Đây là các loại xe tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân Việt Nam, lượng khí thải ra môi trường lớn và các chủng loại xe đến 9 chỗ có giá trị tuyệt đối lớn.

    Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035. Mục tiêu phấn đấu năm 2035, tổng sản lượng xe đạt khoảng 1.531.400 chiếc, trong đó: xe đến 9 chỗ khoảng 852.600 chiếc, từ 10 chỗ trở lên khoảng 84.400 chiếc, xe tải khoảng 587.900 chiếc, xe chuyên dụng khoảng 6.500 chiếc. Tỷ lệ số xe sản xuất lắp ráp trong nước chiếm khoảng 78\% so với nhu cầu nội địa.

    Tuy nhiên, Thủ tướng đánh giá, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam thời gian vừa qua chưa đáp ứng được các mục tiêu đề ra. Phần lớn các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô còn chủ yếu hoạt động theo hình thức lắp ráp CKD đơn giản, chưa chế tạo được các cụm chi tiết quan trọng như động cơ, hộp số, cụm truyền động. Cơ chế, chính sách cho phát triển công nghiệp ô tô thời gian qua chưa phù hợp, chưa tạo động lực cho phát triển ngành.

    Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính hoàn thiện dự thảo Quyết định về cơ chế, chính sách thực hiện Chiến lược, Quy hoạch phát triển công nghiệp ô tô.

    Mới đây, Bộ Công Thương cũng đã trình dự thảo về Quyết định này. Theo đó, quan điểm của Bộ này là các dòng xe ô tô có dung tích từ 2.0 lít trở lên sẽ phải chịu tăng thuế thêm ít nhất là 15\%. Dòng xe dung tích trên 3.0 lít, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ phải áp dụng rất cao.

    Bộ này từng có phương án chia nhỏ các mức dung tích xe để áp thuế và đánh thuế cao nhất tới 195\% cho xe có dung tích trên 6.0 lít.

    Ngọc Anh (Tổng hợp)

    [mecloud]foD7ZmHdIp[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thue-tieu-thu-dac-biet-cua-o-to-sieu-sang-se-cao-a106481.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.