+Aa-
    Zalo

    Thực hư thông tin phá bỏ Thảo Cầm Viên xây cao ốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - “Nếu không có gì thay đổi, theo như dự tính thì năm 2006, Sở thú Sài Gòn (Thảo Cầm Viên) – Thêm một di tích văn hóa – lịch sử của Sài Gòn sẽ đi vào dĩ vãng…".

    (ĐSPL) - Mới đây trên một số trang mạng xã hội đã chia sẻ thông tin: “Nếu không có gì thay đổi, theo như dự tính thì năm 2006, Sở thú Sài Gòn (Thảo Cầm Viên) – Thêm một di tích văn hóa – lịch sử của Sài Gòn sẽ đi vào dĩ vãng…”. Thông tin trên được lan truyền nhanh chóng trên các trang mạng xã hội khiến không ít người dân sống tại TP.HCM hoang mang, lo lắng cho “lá phổi xanh” của TP.HCM. Vậy thực hư thông tin này ra sao?

    Thảo Cầm Viên Sài Gòn sẽ bị phá bỏ vào năm 2016?

    Những ngày gần đây trên một số trang mạng xã hội liên tục xuất hiện thông tin Thảo Cầm Viên Sài Gòn sẽ bị phá bỏ vào năm 2016 khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng. Theo tìm hiều của chúng tôi, thông tin trên chính thức xuất hiện trên các trang mạng xã hội vào ngày 6/5, thông tin trên được lan truyền trên một trang mạng của một người được cho là đang hoạt động trong lĩnh vực giải trí, cụ thể như sau: “Nếu không có gì thay đổi, theo dự tính thì năm 2016, Sở thú Sài Gòn (Thảo Cầm Viên) 150 tuổi sẽ bắt đầu bị hủy bỏ, san bằng và nhường chỗ cho các dự án bất động sản đắt giá. Một di tích văn hóa – lịch sử của TP.HCM sẽ đi vào dĩ vãng. Đây là nơi được xây dựng từ năm 1864 bởi người Pháp, và được ghi nhận là nơi bảo tồn động vật lâu đời hàng thứ 8 trên thế giới. Chính quyền TP.HCM cho biết sẽ rời Sở thú ra xã An Nhơn Tây và xã Phú Mỹ Hưng, Củ Chi, có tổng diện tích 485 ha. Đất ở đây cũng đã được tổ chức đền bù cho người dân để chuẩn bị thực hiện cho dự án. Dự án này có tên là Công viên Sài Gòn Safari. Được biết thiết kế Công viên Sài Gòn Safari ở Củ Chi do Công ty Bermard Harrison & Friends Ltd (Singapore) đảm trách…”.

    Thảo Cầm Viên Sài Gòn bị đồn đại là sẽ bị phá bỏ vào năm 2016.

    Chỉ trong vòng chưa đầy một ngày thông tin trên đã được đông đảo các trang mạng chia sẻ, nhiều người tỏ ra khá lo lắng trước thông tin này. Tiếp xúc với chúng tôi, bác Trần Văn Khuê (51 tuổi, ngụ phường Ssa Kao, quận 1) bày tỏ lo lắng của mình trước thông tin trên. Bác Khuê chia sẻ: “Hôm qua đi tập thể dục ở công viên, tôi nghe rất nhiều người bàn tán về thông tin sắp tới sẽ phá bỏ Thảo Cầm Viên để xây cao ốc gì đó. Tôi không tin lắm nhưng nhiều người cho rằng đây là thông tin chính xác bởi nó được lan truyền từ trang của một người hoạt động trong lĩnh vực giải trí. Bản thân tôi cho rằng Thảo Cầm Viên từ lâu đã trở thành một hình ảnh đẹp của Sài Gòn – TP.HCM, đây là địa điểm mà du khách thường tìm đến mỗi khi đến TP.HCM. Nếu phá bỏ thì xem như TP.HCM đã mất đi một di tích văn hóa lịch sử”.

    Thông tin trên không chỉ làm người dân sống tại TP.HCM hoang mang lo lắng mà đông đảo những người yêu thích nghiên cứu, bảo tồn về sinh vật học tỏ ra khá phẫn nộ trước thông tin này. Trò chuyên với chúng tôi bạn Võ Thanh Thư (sinh viên Khoa Sinh học – Trường Đại học Khoa học – Tự nhiên TP.HCM) chia sẻ: “Từ lâu tại TP.HCM bên cạnh các công viên như Gia Định, Tao Đàn, Hoàng Văn Thụ…, thì Thảo Cầm Viên được xem là “lá phổi xanh” của TP.HCM. Không chỉ vậy đối với ngành học của chúng em thì Thảo Cầm Viên Sài Gòn là một nơi nghiên cứu tìm hiểu tuyệt vời, nếu Thảo Cầm Viên bị phá bỏ thì quả thật đó là một tổn thất rất lớn. Chúng em cũng đang tìm hiểu thực hư thông tin này, nếu đúng như là có thật thì chúng em sẽ viết đơn bày tỏ nguyện vọng giữ lại Thảo Cầm Viên của mình để trình bày cho các cấp xem xét”.

    Theo tìm hiểu của chúng tôi, Thảo Cầm Viên do người Pháp xây dựng vào năm 1864, sau 150 năm hoạt động, hiện nay Thảo Cầm Viên Sài Gòn đã có diện tích khoảng 25.000 mét vuông. Qua quá trình nhiều năm tại bảo tồn, Thảo Cầm Viên đã trở thành một vườn thú lớn với khoảng 590 đầu thú thuộc 125 loài, thực vật có 1800 cây gỗ thuộc 260 loài, 23 loài lan nội địa, 33 loài xương rồng, 34 loại bon sai… và đang được bổ sung thêm. Cho nên tuy ở chốn thị thành, nhưng không khí ở đây khá trong lành với tiếng thú, tiếng chim muông vô vàn cây xanh, hoa đẹp. Thảo Cầm Viên còn có vai trò giáo dục, bảo tồn và nghiên cứu… Ngoài ra, trong Thảo Cầm Viên Sài Gòn còn có hai công trình kiến trúc đặc sắc khác, đó là Đền thờ vua Hùng và Bảo tàng Lịch sử Việt Nam đều thuộc TP.HCM. Hiện nay, Thảo Cầm Viên Sài Gòn có quan hệ với nhiều tổ chức quốc tế như: Hiệp hội các Vườn thú Đông Nam Á (SEAZA), Liên đoàn Thế giới bảo tồn thiên nhiên và Tài nguyên thiên nhiên (IUNC), Hiệp hội Giáo dục Bảo tồn các vườn thú trên thế giới (IZEA)… Cho nên thông tin Thảo Cầm Viên Sài Gòn bị phá bỏ được người dân TP.HCM đặc biệt quan tâm.

    “Không có chuyện phá bỏ vườn thú Thảo Cầm Viên”

    Để có thông tin chính xác, khách quan về việc Thảo Cầm Viên Sài Gòn sẽ bị phá bỏ vào năm 2016, chúng tôi đã liên hệ với đơn vị quản lí Thảo Cầm Viên Sài Gòn để xác minh thông tin này. Thông tin với chúng tôi ông Phạm Quốc Hưng, chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Thảo Cầm Viên Sài Gòn sẽ bị phá bỏ. Ông Hưng nhấn mạnh: “Thảo Cầm Viên Sài Gòn đã hoạt động 150 năm, là một trong những vườn thú lâu đời nhất Đông Nam Á. Hiện nơi đây là nơi tham quan, du lịch, nghiên cứu của đông đảo người dân và các nhà hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu sinh vật học ở trong nước và thế giới. Do đó chúng tôi khắng định không có chuyện di rời sở thú về nơi khác. Những thông tin được lan truyền trên mạng xã hội hoàn toàn là sai sự thật”.

    Ngoài ra, ông Hưng cũng cho biết thêm, Công viên Sài Gòn Safari rộng hơn 485ha là khu phức hợp, trong đó có vườn thú với diện tích lớn hơn Thảo Cầm Viên Sài Gòn. Tuy nhiên đó sẽ là thú đầu tư mới chứ không phải thú đưa từ Thảo Cầm Viên Sài Gòn sang. Về tiến độ thực hiện dự án Công viên Sài Gòn Safari ông Hưng cho hay, đến nay công tác giải phóng mặt bằng dự án xây dựng Công viên Sài Gòn Safari vẫn chưa hoàn thành nên chưa biết khi nào dự án này mới thực hiện xong.

    “Những thông tin sai sự thật về Thảo Cầm Viên Sài Gòn dây ảnh hưởng đến hoạt động của vườn thú này cũng như là gây hoang mang cho người dân, chúng tôi sẽ có văn bản trình bày với cơ quan chức năng để cơ quan chức năng có hướng kịp thời vào cuộc thông tin sự thật đến cho đông đảo người dân được biết để trấn an dư luận”, ông Phạm Quốc Hưng chia sẻ.

    Theo ghi nhận của phóng viên chúng tôi vào sáng ngày 8/5, tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn có hàng trăm lượt khác đến tham quan, tìm hiểu về Thảo Cầm Viên chủ yếu các đoàn khác là học sinh, sinh viên. Trò chuyện với chúng tôi ông Nguyễn Thành Anh (một giáo viên đang công tác tại Bình Dương cho hay: “Từ trước đến nay tuy ở khá gần với TP.HCM nhưng tôi chưa đi tham quan Thảo Cầm Viên lần nào. Mới đây nghe tin nó sẽ bị phá bỏ vào đầu năm 2016, tôi vội vàng sắp xếp cùng gia đình đến đây tham quan. Đến đây tôi mới biết thông tin nó sắp bị phá bỏ chị là tin đồn vô căn cứ. Tôi mong cơ quan chức năng phải sớm vào cuộc điều tra làm rõ những ai đã cố tình tung tin đồn gây hoang mang dư luận này để xử lý nghiêm. Để trường hợp tương tự không tái diễn nữa”.

    VINH SƠN

    Xem thêm clip: Tràn lan con nghiện xin tiền đểu ở công viên trung tâm TP HCM

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-hu-thong-tin-pha-bo-thao-cam-vien-xay-cao-oc-a94080.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.