Câu chuyện về cá? chết của họ, kh?ến ngườ? dân nơ? đây vô cùng hoang mang. Ngườ? dân đồn rằng những con rắn độc ở trong hang đã ra tay trừng trị họ.
Cá? chết bí ẩn trong hang của 5 mẹ con
Để tìm h?ểu những câu chuyện bí ẩn xung quanh v?ệc rắn th?êng canh g?ữ kho t?ền, chúng tô? tìm về m?ền đất nơ? đây nghe các vị cao n?ên trong làng kể lạ? những đ?ều mà họ cho rằng là sự l?nh th?êng có một không ha? trong đờ? sống nơ? đây. Qua g?ớ? th?ệu chúng tô? tìm đến cụ Hoàng Văn Mậu, một cao n?ên trong làng, ngườ? được cho là nắm tường tận sự v?ệc.
Cụ Hoàng Văn Mậu, cho b?ết: “Hang máng lợn nằm ở lưng chừng nú? thuộc thôn Hồng T?ến, xã Trung Lương, huyện Định Hóa, Thá? Nguyên. Trước đây, hang là kho bạc nhà nước, được bảo vệ ngh?êm ngặt nhưng sau đó kho bạc đã được rờ? đến một địa đ?ểm khác. Kể từ kh? kho bạc được dờ? đ?, nguờ? dân nơ? đây đã vào bên trong để khám phá những đ?ều mà họ vẫn cho là rất bí h?ểm của nơ? cất g?ữ t?ền. Kh? vào trong hang, ngườ? dân phát h?ện ra tảng đá trũng xuống g?ống hình máng lợn. Cho nên từ đó ngườ? dân trong làng gọ? là hang máng lợn”.
Trầm lắng trong g?ây lát trước kh? cụ Hoàng Văn Mậu, kể chuyện về cá? chết tức tưở? của 5 mẹ con nhà nọ trong hang máng lợn: “Vào khoảng năm 1945, bà Cả? Xương đang mang bầu dắt theo 3 đứa con, từ m?ền xuô? lên đây để làm ăn. Không h?ểu vì một lý do nào đó, kh? g?a đình họ xuất h?ện ở nơ? đây thì ngườ? dân gặp rất nh?ều ta? ương, b?ến cố trong cuộc sống.
Ngườ? dân nơ? đây làm ăn thất bát, nh?ều ngườ? bị đau ốm tr?ền m?ên. Cho rằng v?ệc xuất h?ện của ngườ? lạ đã kh?ến họ gặp phả? những đ?ều không may mắn nên vô cùng bức xúc.
Một hang ma ở Thá? Nguyên.
Trước v?ệc ngườ? dân bức xúc, bà Cả? Xương kh? đó đang mang bầu đã dần 3 ngườ? con cùng đ? vào hang máng lợn để s?nh sống, tránh sự ghẻ lạnh của ngườ? dân. Không lâu sau đó, mọ? ngườ? hay t?n cả mấy mẹ con bà cả? Xương đều chết ở trong hang một cách bí ẩn.
Câu chuyện về cá? chết của họ, kh?ến ngườ? dân nơ? đây vô cùng hoang mang. Ngườ? dân đồn rằng, những con rắn độc ở trong hang đã ra tay trừng trị những kẻ dám xâm phạm đến lãnh thổ của chúng nơ? có một kho t?ền mà những con rắn độc đó đang canh g?ữ và ngườ? mang cá? xấu đến vớ? dân làng”.
Cụ Mậu cho b?ết thêm: “Đã có lần ngườ? dân cùng rủ nhau đánh l?ều đ? vào trong hang để xem hình dáng bên trong hang ra sao. Kh? vào trong đó, ngườ? dân đã tìm thấy bản ?n tờ 2.000 đồng. Hang máng lợn th?êng lắm, bên trong hang có nh?ều rắn nữa nên không a? dám vào. Hồ? trước, chúng tô? đ? cùng một đoàn vào bên trong hang gặp ngay con rắn, cổ màu đỏ, mình nó to như cổ tay ngườ? lớn. Lúc đó, tất cả mọ? ngườ? đều hoảng sợ, nghĩ là rắn th?êng không a? dám động vào, một lúc sau, con rắn tự bò đ?”.
“Do hang nằm ở lưng chừng nú?, khu rừng xung quanh rậm rạp chính vì thế từ kh? ít ngườ? xuất h?ện trong hang nh?ều loạ? rắn bò đến đây trú ngụ. cho dù, đã có ngườ? vào hang nhưng ngườ? dân vãn đồn rằng, ẩn chứa trong các vách đá là nơ? cất g?ữ một số lượng t?ền lớn nhưng được bầy rắn độc xuất h?ện canh g?ữ không cho kẻ xấu xâm phạm đến. Nay trong hang, trên gành đá có hình dáng như ngườ? mẹ đang bế con mà ngườ? ta vẫn đồn đó là hình ảnh cụ bà Cả? Xương”, cụ Mậu nhớ lạ?.
Còn chị Chu Thị Bẩy cho b?ết, chị có nghe bà nộ? kể rằng ngày xưa ngườ? dân vẫn thờ cúng trong hang máng lợn nên ao làng có nh?ều cá to lắm. Kh? dân làng đ? đánh bắt, chỉ cần hú thô?, càng hú to thì càng có nh?ều cá lên. Nhưng gờ đây thì ao làng không còn nh?ều cá. Ao cá của 40 hộ dân trong làng, của ha? dòng họ này mớ? được đánh bắt, những ngườ? khác thì không a? được động đến và cho dù có được xuống bắt thì cũng không hề thấy con cá nào.
Thám h?ểm hang máng lợn
Trước những câu chuyện đầy rùng rợn về ch?ếc hang có từ xa xưa, cộng thêm chuyện rắn thần canh g?ữ kho t?ền chúng tô? quyết tâm muốn được vào tận hang mang lợn để mục sở thị những hình dáng bên trong của hang. Để có thể đến được hang chúng tô? cần một hoa t?êu, may mắn kh? anh Ma Ngọc Hùng – công an v?ên của xóm đồng ý dẫn đường đến hang.
Vừa đ? đường anh Hùng cho b?ết những câu chuyện anh đã thu thập t?n tức từ ngườ? xưa kể lạ?: “Ngày xưa, thờ? ch?ến tranh có mấy lớp học sơ tán vào trong đó, học ở bên ngoà? cửa hang. Kh? trong làng bị ném bom, cả làng đã vào trong đó ẩn náu mất ngày, còn nấu ăn ở trong đó. Ở bên trong hang có một hũ nước rộng hình như lòng chảo, nước từ trong hang chảy ra. Ngườ? dân còn phát h?ện có cả ở trong đó, có ngườ? còn đ? vào sâu tận bên trong các ngõ ngách nhưng g?ờ thì không thể vào được”.
“Đ? qua cửa hang chừng khoảng 1 mét, các anh sẽ thấy trong có một tảng đá, nước chảy từ trên hang xuống lách tách, nhìn vào tảng đá đó trong g?ống như bà mẹ đang bế con. Đứng ở đằng xa, rọ? ánh áng đèn p?n vào đó thấy lấp lánh ánh vàng. Trước đây, ngườ? dân thấy đá ở đó óng ánh nên đã vào một trong đập một ít đem về làm kỷ n?ệm, nên g?ờ không được nguyên vẹn như trước. Đ? sâu vào bên trong đó có nh?ều rắn”, anh Hùng nó? thêm.
Sau gần nửa t?ếng đồng hồ, chúng tô? mớ? đ? đến cửa hang máng lợn, ở trước cửa hang, tảng đá đã bị tụt xuống che lấp gần một nửa cửa. Kh? đ? vào bên trong hang tố? đen như mực, chúng tô? phả? dùng đến đèn p?n để có thể lần đường vào bên trong.
Trong hang máng lợn rộng chừng bằng 4 g?an nhà, có nh?ều ngóc ngách. Để đ? đến được cá? máng lợn chúng tô? phả? ch?u qua một khe đá nhỏ rất chật vật mớ? có thể vào được bên trong. Máng lợn dà? khoảng 1 - 1,2 mét rộng chừng khoảng 40 cm. Trên bề mặt thành máng lợn nhẵn bóng, kh? sờ vào không có cảm g?ác rợn tay. Ở ngay bên cạnh có con rắn màu g?ống đá nằm cuộn tròn kh?ến chúng tô? vô cùng hoảng sợ.
Trước sự xuất h?ện của con rắn màu xám, cả đoàn bất g?ác nghĩ đến lờ? ngườ? dân đồn đoán về chuyện rắn độc ngự trong hang để canh g?ữ kho t?ền được cất g?ữ trên vách đá một cách bí ẩn. Bằng sự cứng vía mọ? ngườ? bình tĩnh rọ? đèn xung quanh để quay ra. Chúng tô? cũng không quên ch?ếu đèn p?n lên các vách đá để tìm k?ếm xem có dấu vết gì của kho t?ền như lờ? đồn của ngườ? nơ? đây.
G?ả? mã
Những thắc mắc về nguyên nhân cá? chết bí ẩn của 5 mẹ con có tên Cả? Xương, cụ Hoàng Văn Mậu g?ả? thích: “Nếu tô? nhớ không nhầm vào khoảng năm 1945, bà Cả? Xương đang mang bầu dắt theo 3 đứa con nhỏ, từ m?ền xuô? lên đây làm ăn. Ngườ? dân nơ? đây đã ngh? ngờ phản cách mạng, cũng vì đó là thờ? loạn lạc, trước những thông t?n đó nên đã bị ngườ? dân xử họ trong hang. Quả thật, cá? chết của mấy mẹ con họ thật tức tưở?. Còn chồng bà Cả? Xương đã chạy thoát được, đất nước hòa bình ông ấy sống ở dướ? phố Quán Vuông, Định Hóa”.
Trao đổ? vớ? chúng tô?, ông Nguyễn Văn Vịnh – Chủ tịch UBND xã Trung Lương cho b?ết: “Hang máng lợn là tên ngườ? dân vẫn thường quen gọ?, thực chất hang đó gọ? là hang Thắm. Chính quyền địa phương đã đề nghị là d? tích vì ngày xưa kháng ch?ến ngườ? dân d? dờ? vào trong để cư trú ở đó. Địa phương đã khoanh vùng, trong các danh mục d? tích nhưng vẫn chưa được xây dựng”.
Chỉ là những hình ảnh do th?ên nh?ên tạo hóa
“Ở bên trong hang, nếu a? đó có vào kh? nhìn lên tảng đá trông g?ống như bà mẹ đang bế con nhưng nếu nó? đó là hình ảnh của ngườ? phụ nữ đã chết oan hồn h?ện trên đó là không đúng. Những hình ảnh g?ống bà mẹ đang bế con chỉ là do th?ên nh?ên tạo hóa nên. Còn chuyện những nơ? có ngườ? chết, theo tâm l?nh của ngườ? dân thì đó thường là nơ? th?êng l?êng.
Ngày xưa, hang Thắm để g?ấu ngân khố Nhà nước, chúng tô? đã nghe nó? về v?ệc ngườ? dân vào trong hang thấy t?ền trong đó nhưng không rõ là t?ền g?ấy hay bản ?n t?ền. rắn ở trong hang quả thật có nh?ều vì đó là khu rừng rậm rạp, có nước nên thường ẩm ướt, là nơ? cư trú của nh?ều loà? rắn, có cả những loạ? rắn độc nhưng g?ờ ngườ? dân không a? vào trong hang.
Chính quyền địa phương cũng không cho kha? thác đá, còn trồng cấy những khu đất bên cạnh vẫn cho ngườ? dân làm”, ông Vịnh – g?ả? thích thêm.
Theo Báo Hôn nhân và Pháp luật