+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Ukraine: Trong 100 năm tới sẽ không hoà giải với Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, Thủ tướng Ukraine tuyên bố rằng Ukraine sẽ không hòa giải hoặc hợp tác với Nga trong 100 năm tới.

    Theo Hãng thông tấn Quốc gia Ukraine và mạng tin tức RBC.UA, ngày 26/2 (giờ địa phương), Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal trong một cuộc phỏng vấn với tuần báo Focus của Đức cho biết "Ukraine sẽ không hòa giải hoặc hợp tác với Nga trong 100 năm tới".

    thu tuong ukraine trong 100 nam toi se khong hoa giai voi nga 01
    Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal. Ảnh: AP

    Ông Shmyhal nhấn mạnh Ukraine là một "quốc gia có chủ quyền với biên giới được quốc tế công nhận" và sẽ không thỏa hiệp với "các quốc gia hiếu chiến". "Sự thỏa hiệp duy nhất là rút quân đội Nga khỏi Ukraine và khôi phục các đường biên giới năm 1991", ông cho hay.

    Thủ tướng Ukraine cũng bác bỏ thông tin "đánh đổi sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine để lấy tư cách thành viên EU và đảm bảo an ninh mạnh mẽ" như một sự thỏa hiệp. Ông khẳng định Ukraine sẽ không có bất kỳ thỏa hiệp nào về vấn đề toàn vẹn lãnh thổ, cho rằng "đóng băng xung đột" sẽ chỉ giúp ích cho Nga và dẫn đến một "cuộc chiến lớn hơn".

    Đề cập đến quan hệ Nga-Ukraine, ông Shmyhal nói rằng Kiev sẽ không hòa giải hoặc hợp tác với Moscow trong 100 năm tới. "Nga trước tiên phải thay đổi và trở thành một quốc gia dân chủ hóa, phi quân sự hóa và phi hạt nhân hóa", ông cũng tuyên bố có thể thông qua các biện pháp trừng phạt, từ chối hợp tác với Nga, tịch thu tài sản của Nga và hỗ trợ quân sự cho Ukraine để khiến Nga "giải giáp".

    Nga chưa bình luận về phát biểu của Thủ tướng Ukraine.

    Nga bắt đầu tiến hành "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine vào ngày 24/2 năm ngoái, mở ra cuộc xung đột quân sự căng thẳng nhất ở châu Âu trong thế kỷ 21. Trong hơn một năm qua, trừ một số nước Mỹ và phương Tây, cộng đồng quốc tế nhìn chung ủng hộ hai bên giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại và thương lượng.

    Về vấn đề đàm phán hòa bình, Nga và Ukraine có ý kiến ​​​​riêng và mục tiêu của hai bên hoàn toàn trái ngược nhau. Nga nhiều lần khẳng định chưa bao giờ từ chối bất kỳ hình thức đàm phán hòa bình nào, song cũng tuyên bố rằng "sẽ không có cuộc đàm phán nào được tiến hành trên cơ sở các điều kiện của Ukraine" và Nga "sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động quân sự đặc biệt cho đến khi đạt được tất cả các mục tiêu".

    Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cuối năm ngoái ký sắc lệnh cấm đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Sự khác biệt lớn giữa hai bên về lập trường đàm phán cho thấy không bên nào sẵn sàng nối lại đàm phán và căng thẳng trong tình hình ở Ukraine ngày càng gia tăng.

    Hoa Vũ (Theo Sohu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-ukraine-trong-100-nam-toi-se-khong-hoa-giai-voi-nga-a567124.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan