+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Slovakia cảnh báo kết nạp Ukraine vào NATO là “cơ sở dẫn đến Thế chiến 3”

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico loại trừ mọi khả năng Ukraine gia nhập NATO, cho rằng động thái như vậy sẽ chỉ đưa đến thảm họa toàn cầu bởi có thể xảy ra kịch bản xung đột trực tiếp giữa NATO và Nga về vấn đề này.

    Theo thông tin trên RT, Thủ tướng Slovakia Robert Fico cho biết nước này sẽ ngăn chặn nỗ lực của Ukraine nhằm gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đồng thời giữ nguyên quyết định ngừng cung cấp vũ khí cho Kiev.

    Tuyên bố của Thủ tướng Fico được đưa ra vào 20/1, trước thềm chuyến thăm Ukraine của ông để gặp người đồng cấp Denis Shmygal tại thành phố Uzhgorod ở phía Tây Ukraine.

    Thủ tướng Slovakia nhấn mạnh rằng chuyến thăm của ông chỉ nhằm mục đích “nhân đạo”, bên cạnh đó hứa sẽ thẳng thắn bày tỏ lập trường của Bratislava với Kiev về các vấn đề khác nhau, bao gồm cả khả năng Ukraine gia nhập Liên minh châu Âu (EU) hoặc NATO.

    “Tôi sẽ nói với phía Ukraine rằng có những điều mà hai bên có quan điểm hoàn toàn khác nhau. Tôi cũng sẽ nói rằng Slovakia coi trọng mong muốn xin gia nhập EU của Ukraine nhưng họ phải đáp ứng được các điều kiện”, Thủ tướng Fico chia sẻ.

    thu tuong slovakia canh bao ket nap ukraine vao nato la co so dan den the chien 3
    Thủ tướng Slovakia Robert Fico. Ảnh: Getty Images/ RT

    Tuy nhiên, Thủ tướng Slovakia loại trừ mọi khả năng Ukraine gia nhập NATO, cho rằng động thái như vậy sẽ chỉ đưa đến thảm họa toàn cầu bởi có thể xảy ra kịch bản xung đột trực tiếp giữa NATO và Nga về vấn đề này.

    "Tôi sẽ nói với phía Ukraine rằng tôi sẽ phủ quyết và ngăn chặn nỗ lực gia nhập NATO của Kiev do đó chính xác là cơ sở khiến Thế chiến 3 bùng phát và không có gì khác", Thủ tướng Fico nói.

    Được biết, Thủ tướng Fico cũng nhắc lại với Thủ tướng Ukraine Shmygal về cam kết trong chiến dịch bầu cử của ông là ngừng cung cấp vũ khí cho Kiev và quyết định này đến nay vẫn còn hiệu lực.

    Thế nhưng, ông Fico lưu ý việc hạn chế cung cấp vũ khí chỉ áp dụng đối với viện trợ quân sự của Slovakia cho Ukraine và các nguồn cung cấp từ kho quân sự của Bratislava. Các nhà sản xuất vũ khí vẫn có thể tự do bán cho Kiev bất cứ thứ gì.

    Trước khi Thủ tướng Fico nhậm chức sau chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 9/2023, Slovakia là một trong những quốc gia ủng hộ Ukraine một cách mạnh mẽ, khi cung cấp cho Kiev nhiều loại vũ khí tinh vi, bao gồm máy bay chiến đấu, hệ thống phòng không.

    XEM THÊM: Tổng thống Ukraine Zelensky: Nga đạt được mục tiêu là "ảo tưởng"

    Hồi đầu tuần, tân Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia Robert Kalinak thừa nhận, động thái của chính phủ tiền nhiệm đã khiến thế trận phòng thủ của Slovakia bị ảnh hưởng nặng nề.

    "Chính phủ tiền nhiệm đã khiến chúng tôi không còn hệ thống phòng không, không còn lực lượng không quân chiến đấu và chúng tôi thậm chí không có 700 triệu euro để mua máy bay MiG như đã cam kết, vì họ đã chuyển cho Ukraine", ông Kalinak nói với Standard.

    Đinh Kim (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-slovakia-canh-bao-ket-nap-ukraine-vao-nato-la-co-so-dan-den-the-chien-3-a607981.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan