+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Pháp thừa nhận sai lầm trong việc ứng phó với phong trào "Áo vàng"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong bối cảnh phong trào biểu tình "Áo vàng" vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, Thủ tướng Pháp thừa nhận chính phủ đã sai khi không lắng nghe nguyện vọng của dân.

    Trong bối cảnh phong trào biểu tình "Áo vàng" vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, Thủ tướng Pháp thừa nhận chính phủ đã sai khi không lắng nghe nguyện vọng của người dân.

    Nước Pháp tiếp tục trải qua một cuối tuần không êm ả (ngày 15/12). Ảnh: Getty

    "Chúng tôi đã phạm phải những sai lầm. Chúng tôi đã không lắng nghe hết tâm tư nguyện vọng của người dân Pháp. Tôi vẫn cho rằng họ muốn đất nước phải có sự chuyển mình", Thủ tướng Pháp Edouard Philippe cho biết với báo Les Echoes hôm qua 16/12.

    Bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh phong trào biểu tình "Áo vàng" vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại sau 5 tuần liên tiếp. Hồi cuối tuần qua, khoảng 66.000 người đã đổ xuống các đường phố trên khắp nước Pháp để phản đối tăng thuế nhiên liệu cũng như những chính sách mà Tổng thống Emmanuel Macron theo đuổi.

    Những cuộc biểu tình nổ ra từ giữa tháng 11. Ngày 17/11, khi phong trào “Áo vàng” nổ ra, có tới 282.000 người xuống đường biểu tình. Ngày 1/12, bạo loạn đã xảy ra trên khắp nước Pháp khiến 1 người chết, hàng trăm người bị thương và bị giam giữ, đánh dấu cuộc bạo động tồi tệ nhất trong lịch sử Pháp trong 50 năm.

    Ngoài 66.000 người biểu tình mặc áo vàng, người dân thủ đô Paris ngày 15/12 còn chứng kiến một cuộc biểu tình quy mô nhỏ khác với những phụ nữ mặc áo khoác đỏ, xịt màu xám bạc lên người và để ngực trần. Những phụ nữ này đang hóa thân thành Marianne đứng trước đám đông bạo động trên đại lộ Champs-Elysees.

    Marianne là biểu tượng của nước Pháp. Nó xuất hiện từ thế kỷ 18, là đại diện cho những giá trị tốt đẹp mà người Pháp hướng tới như tự do, bình đẳng và hữu nghị.

    Nhóm biểu tình ngực trần ở Paris. Ảnh: Sputnik

    Không dừng lại ở đó, phong trào "Áo vàng" tại Pháp nhanh chóng lan rộng sang hàng loạt nước châu Âu. Hàng nghìn người hôm 15/12 tuần hành ở thủ đô Rome của Italy để phản đối luật chống nhập cư mới của chính phủ. Tại Áo, khoảng 17.000 người ở thủ đô Vienna đổ xuống đường để phản đối chính sách di cư, đồng thời yêu cầu giảm ngày làm việc và bãi bỏ các biện pháp khắc khổ.

    Ở Anh, hôm 14/12, những nhà hoạt động ủng hộ Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) trong trang phục áo vàng tuần hành trên cầu Westminster, khiến giao thông ách tắc. Hơn 400 người tại Brussels, Bỉ, bị bắt trong một cuộc bạo loạn tương tự ở Paris, khi người biểu tình ném gạch đá, đốt phá xe cộ và cửa hàng. Phong trào biểu tình phản đối tình trạng chi phí sinh hoạt tăng cao, đồng thời yêu cầu giải tán chính phủ liên minh trung hữu.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-phap-thua-nhan-sai-lam-trong-viec-ung-pho-voi-phong-trao-ao-vang-a255454.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan