+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Lý Hiển Long muốn thúc đẩy, củng cố mạnh mẽ quan hệ với Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Từ ngày 21/10 đến ngày 26/10, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long có chuyến thăm chính thức Mỹ nhằm thúc đẩy và củng cố mạnh mẽ hơn mối quan hệ với Washington.

    Từ ngày 21/10 đến ngày 26/10, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long có chuyến thăm chính thức Mỹ nhằm thúc đẩy và củng cố mạnh mẽ hơn mối quan hệ với Washington.

    Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Lý Hiển Long đã tiến hành hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng và các cuộc tiếp xúc với Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ McMaster, Giám đốc Hội đồng Kinh kế quốc gia Mỹ Gary Cohn, Bộ trưởng Bộ Tài chính Steve Mnuchin, Bộ trưởng Bộ Thương mại Wilbur Ross và một số quan chức Quốc hội Mỹ. Tuy nhiên, trọng tâm chuyến thăm là cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo hàng đầu của hai nước.

    Thủ tướng Lý Hiển Long và Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters

    Tại hội đàm với Tổng thống Donald Trump, lãnh đạo hai nước tái khẳng định mối quan hệ mạnh mẽ và trên nhiều phương diện giữa hai nước. Tổng thống Donald Trump đã ca ngợi những thành tựu mà Singapore đạt được, và hoan nghênh cam kết mạnh mẽ của Singapore đối với quyền sở hữu trí tuệ, tuân thủ các nguyên tắc thương mại công bằng. Singapore là nhà đầu tư lớn thứ hai ở châu Á vào Mỹ với hơn 70 tỷ USD đầu tư chứng khoán. Tổng thương mại hàng hoá và dịch vụ giữa hai nước đạt hơn 68 tỷ USD mỗi năm.

    Về phía Singapore, Thủ tướng Lý Hiển Long cho rằng, mối quan hệ giữa Mỹ và Singapore là hết sức sâu rộng với sự hợp tác chặt chẽ trên các lĩnh vực từ kinh tế cho tới quốc phòng và an ninh. Hiện Singapore là một trong những khách hàng tiềm năng nhất của Mỹ trên thế giới. Trong khi đó, Mỹ cũng là nước có nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Singapore với trị giá lên tới 259 tỷ USD vào năm 2016.

    Đề cập đến việc Mỹ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Thủ tướng Lý Hiển Long cho rằng, TPP là một trong những cách để tăng cường hợp tác kinh tế ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Singapore lấy làm tiếc về quyết định của Mỹ khi rút khỏi và mong muốn Washington sẽ tiếp tục duy trì các mối quan hệ kinh tế với các nước châu Á theo những cách tiếp cận khác. Ông Lý cũng cho rằng Mỹ nên duy trì tự do thương mại và giải quyết các vấn đề thương mại phát sinh hợp tác với các đối tác.

    Ngoài ra, lãnh đạo cấp cao hai nước còn khẳng định rằng, mối quan hệ song phương mạnh mẽ đã vượt ra ngoài lợi ích kinh tế. Ông Trump cho biết, hai nước đã cùng chia sẻ cam kết vững chắc chống chủ nghĩa khủng bố, nâng cao khả năng phòng thủ không gian mạng, chống lại mối đe dọa của Triều Tiên và thúc đẩy tự do hàng hải ở Biển Đông. Do đó, Mỹ và Singapore cũng hợp tác chặt chẽ trong các lĩnh vực như an ninh, quốc phòng và thực thi pháp luật.

    Ảnh: Washingtonpost

    Về vấn đề chống khủng bố, Singapore hiện là nước Đông Nam Á đầu tiên gia nhập liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Singapore đã triển khai quân đội, máy bay KC-135R và các đơn vị quân ý đến Iraq để chống lại IS cũng như hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ cho các lực lượng liên minh chống lại IS tại Iraq. Thủ tướng Singapore tuyên bố rằng, Singapore sẽ duy trì triển khai quân hiện tại ở Iraq đến năm 2018. Singapore ủng hộ sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực.

    Đề cập đến về vấn đề khủng hoảng trên Bán đảo Triều Tiên, hai bên đã thảo luận về tình hình căng thẳng hiện nay. Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết, Singapore có chung lập trường với Mỹ trong việc lên án các hành động khiêu khích của Triều Tiên. Việc gây áp lực đối với Triều Tiên là cần thiết, nhưng vẫn cần phải ưu tiên giải pháp ngoại giao thông qua đối thoại. Mỹ sẽ cần tham vấn Nhật Bản, Nga, Trung Quốc và Hàn Quốc để giải quyết vấn đề này.

    Đánh giá về quan hệ Mỹ - Trung Quốc, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết, Singapore và nhiều quốc gia khác theo dõi chặt chẽ mối quan hệ này vì đó là mối quan hệ song phương quan trọng nhất trên thế giới hiện nay đem lại lợi ích cho khu vực và thế giới. Hơn nữa, mối quan hệ này cho phép các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương hưởng lợi từ sự ổn định, hoà bình và thịnh vượng trong khu vực.

    Lễ ký kết thỏa thuận giữa Hãng Hàng không SIA với Hãng Boeing - Ảnh: Reuters 

    Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết thêm, việc Tổng thống Trump tới Việt Nam và Philippines tham dự các cuộc họp của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) và ASEAN vào tháng 11 tới sẽ có ý nghĩa rất nhiều đối với nhiều đối tác và đồng minh của Mỹ trong khu vực. Singapore là nước sẽ giữa vai trò Chủ tịch luân phiên ASEAN năm 2018 và hy vọng sẽ tăng cường mối quan hệ với Mỹ và là kênh thúc hợp tác giữa ASEAN và Mỹ.

    Sau khi kết thúc hội đàm, Thủ tướng Lý Hiển Long và Tổng thống Donald Trump đã chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận giữa Hãng Hàng không Singapore (SIA) với Hãng máy bay Boeing của Mỹ để mua 20 chiếc Boeing 777-9 và 19 chiếc Boeing 787-10). Thỏa thuận có trị giá lên tới 13,8 tỷ USD.

    Theo Thủ tướng Lý Hiển Long, thỏa thuận này là một thắng lợi cho cả hai bên và sẽ tiếp tục hiện đại hóa đội máy bay của SIA và hỗ trợ tạo ra hàng nghìn việc làm tại Mỹ. Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump đã cảm ơn Singapore, đồng thời cho rằng, thỏa thuận này sẽ khiến Singapore trở thành nước thu hút đầu tư, hiện có hơn 4000 công ty Mỹ đang hoạt động tại Singapore.

    Nhân dịp này, Thủ tướng Lý Hiển Long đã mời Tổng thống Donald Trump thăm Singapore và Tổng thống Trump đã nhận lời mời và sẽ xúc tiến chuyến thăm vào năm 2018.

    NGÂN NHI(Theo Asiachanelnews/Washingtonpost)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-ly-hien-long-muon-thuc-day-cung-co-manh-me-quan-he-voi-my-a206418.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan