(ĐSPL) - Thủ tướng Chính Phủ nhấn mạnh không thể để cảnh sát g?ao thông (CSGT) phả? làm v?ệc trong tình trạng như h?ện nay được.
Trong ph?ên họp Chính phủ ngày (2/12), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tà? Chính, Bộ trưởng Bộ Công an: “CSGT trờ? nắng, trờ? mưa cũng phả? có mặt, chính vì thế cần phả? có bồ? dưỡng xứng đáng cho CSGT thường xuyên phả? làm thêm ngoà? g?ờ hoặc mua th?ết bị hỗ trợ cho họ hoạt động. Nếu k?nh phí thu về được nộp cho ngân sách thì phả? tính cơ chế cấp lạ? cho Bộ Công an để mua trang th?ết bị và ch? bồ? dưỡng cho CSGT yên tâm làm v?ệc”. Thủ tướng cũng nhấn mạnh không thể để CSGT phả? làm v?ệc trong tình trạng như h?ện nay được.
CSGT: Nghề xuyên đêm…
Ủy v?ên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đạ? Quang cho b?ết, để hạn chế được 3 t?êu chí ta? nạn g?ao thông như trong thờ? g?an vừa qua là nhờ sự tăng cường tuần tra, xử lý v? phạm của lực lượng CSGT. Song, do lực lượng CSGT còn mỏng, nên anh em phả? căng kéo, bám đường và nếu ch?a bình quân chỉ tính r?êng quốc lộ, mỗ? CSGT phả? đảm đương 70km đường và ch?a nhau trực 24/24h.
Ch?a sẻ vớ? ngành công an, Bộ trưởng Bộ G?ao thông - Vận tả? Đ?nh La Thăng nhấn mạnh, CSGT thường xuyên phả? tham g?a các ch?ến dịch an toàn g?ao thông, theo tô?, nếu cứ làm cao đ?ểm từng đợt thì được, chứ bắt anh em phả? làm suốt như thế này thì không ổn.
Ngườ? dân đeo khẩu trang còn đ?ều lệnh CSGT chưa được đeo khẩu trang
Đánh g?á về lực lượng CSGT h?ện nay, đồng chí Trung tướng Đỗ Đình Nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hộ? cho b?ết “B?ên chế h?ện nay còn th?ếu, các ch?ến sỹ CSGT l?ên tục phả? làm thêm ngoà? g?ờ, làm đêm - làm hôm, chưa kể có v?ệc đột xuất, hay những hôm có sự k?ện lớn thì thờ? g?an làm v?ệc còn nh?ều hơn, trang th?ết bị cho lực lượng CSGT còn th?ếu, dùng sức ngườ? là chính. Ở các nước trên thế g?ớ?, khu vực đường xá bụ? bặm, ô nh?ễm, CSGT được trang bị khẩu trang, kính râm, hạ tầng được đầu tư tốt hơn, nh?ều tuyến đường họ có hệ thống g?ám sát g?ao thông, CSGT không phả? đứng đường”.
CSGT Lạng Sơn bị đố? tượng đe dọa, hành hung trong kh? đang th? hành nh?ệm vụ
G?ả? thích rõ hơn về công v?ệc của CSGT, đồng chí Phạm Quang Huy, Trưởng phòng Hướng dẫn luật và đ?ều tra, xử lý ta? nạn g?ao thông đường bộ - đường sắt Cục cảnh sát g?ao thông đường bộ, đường sắt ch?a sẻ "Thông thường ở các địa phương, mỗ? ngày CSGT phả? làm v?ệc 8 t?ếng cho 1 ca trực, ch?a làm 2 kíp trực, mỗ? kíp 4 t?ếng, kíp 1 từ 6h - 10h và từ 14h – 18h, ca 2 từ 10h -14h và từ 18h – 22h. Thông thường mỗ? 1 chốt trực có 2 ngườ?, thường xuyên phả? làm thêm ngoà? g?ờ, làm v?ệc vào ban đêm, chưa kể đến kh? xảy ra ta? nạn g?ao thông thì CSGT luôn là ngườ? đến đầu t?ên trong bất cứ đ?ều k?ện thờ? t?ết khắc ngh?ệt nào”.
Vớ? gần 30 năm gắn bó vớ? nghề CSGT, Đạ? tá Nguyễn Danh Thuy, nguyên Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh Hả? Dương tâm sự “Thực trạng h?ện nay là các tuyến quốc lộ huyết mạch, đ?ểm đen về g?ao thông tạ? các tỉnh và trong nộ? đô các thành phố lớn, mật độ phương t?ện tham g?a g?ao thông luôn quá tả? trong kh? cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng kịp, lưu lượng ngườ?, phương t?ện tham g?a g?ao thông tăng lên từng ngày. Chưa kể đến các tuyến đường chính để vận chuyển hàng hóa từ khu vực các cửa khẩu b?ên g?ớ?, cảng b?ển đ? các tỉnh, thành phố là cung đường để hàng hóa thẩm lậu vào nước ta... CSGT thường xuyên phả? huy động tố? đa lực lượng, phương t?ện để vừa bảo đảm TTATGT, vừa đấu tranh ngăn chặn các loạ? tộ? phạm hoạt động trên tuyến. CSGT ngoà? duy trì hoạt động 24/24 ở các đ?ểm chốt chặn còn thường xuyên tổ chức tuần tra k?ểm soát cơ động để kịp thờ? phát h?ện, xử lý các v? phạm, trờ? nắng cũng như trờ? mưa, đêm hay ngày thì CSGT vẫn phả? làm nh?ệm vụ, không bao g?ờ bỏ chốt”.
CSGT Hoàn K?ếm, Hà Nộ? bị đố? tượng tông xe thẳng vào ngườ? phả? nhập v?ện V?ệt Đức
Là ngườ? thường xuyên phục vụ lực lượng CSGT trong công tác cứu hộ, Ông Nguyễn T?ến Dũng, TGĐ Công ty Đầu tư xây dựng và Thương mạ? Vượng Phát – chủ sở hữu xe cứu hộ 365365 ch?a sẻ “Đêm cũng như ngày, kh? ngườ? v? phạm g?ao thông nh?ều, th?ếu phương t?ện cứu hộ CSGT thường xuyên phả? gọ? đơn vị chúng tô? đến hỗ trợ, cứu hộ xe, làm v?ệc đêm khuya, sáng sớm là chuyện bình thường.Vớ? tình hình công v?ệc h?ện nay của CSGT, tô? thấy các ch?ến sĩ rất vất vả, trờ? nắng cũng như trờ? mưa đều phả? ra đứng đường làm nh?ệm vụ, thậm chí mố? h?ểm nguy luôn rình rập”
Bị hành hung, dọa “g?ết”, bệnh tật… a? hay ?
Đạ? tá T?ến sĩ, NGƯT Phạm Trung Hòa Trưởng Khoa Cảnh sát g?ao thông, Học v?ện Cảnh sát nhân dân phân tích “Nh?ệm vụ của CSGT được t?ếp xúc đủ mọ? đố? tượng, từ ngườ? tốt có, ngườ? xấu có, kh? v? phạm g?ao thông có nh?ều ngườ? thì tôn trọng luật pháp, có ngườ? thì chống trả lạ? lực lượng. Tô? rất đau xót kh? thấy và? năm gần đây đã có rất nh?ều vụ v?ệc CSGT bị hành hung, dọa g?ết, có những ch?ến sỹ CSGT bị hy s?nh kh? làm nh?ệm vụ”.
Đố? tượng Trần Đình Thương (áo thun sọc) này chẳng những không chấp hành mà l?ên tục chử? bớ? rồ? lao vào đánh tú? bụ? 1 CSGT TP Hồ Chí M?nh trước sự chứng k?ến theo dõ? của hàng trăm ngườ? dân (Ảnh Ngườ? Lao động)
Đ?ển hình, tạ? Hà nộ?, ch?ến sỹ CSGT bị đố? tượng v? phạm g?ao thông vác luôn ch?ếc máy cắt cỏ mang theo hòng sát hạ?, kết quả là ch?ến sỹ CSGT đã bị lưỡ? dao chém làm đứt gân tay, gãy xương tay phả?, sau đó làm rách mũ?, rách má trá? và sứt mẻ nh?ều răng, sức khỏe bị tổn hạ? 28\%.
Ở Cần Thơ, CSGT bị đố? tượng v? phạm dùng lờ? lẽ thô tục xúc phạm lực lượng làm nh?ệm vụ, đố? tượng còn xông vào g?ật đứt nút áo và dùng 2 tay bóp cổ một cán bộ CSGT đang làm nh?ệm vụ, phả? đến kh? có sự can th?ệp của lực lượng hỗ trợ, đố? tượng mớ? được khống chế.
Đau lòng hơn, ở Thừa Th?ên Huế, ch?ến sỹ CSGT còn bị xe máy của đố? tượng v? phạm đâm thẳng vào ngườ? dẫn đến hy s?nh. Trên đường đ? tuần tra, ch?ến sỹ CSGT ở Đắk Lắk đã bị xe tả? chạy ngược ch?ều tông trực d?ện kh?ến ch?ến sỹ tử vong tạ? chỗ.
Tà? xế tông thẳng vào Cảnh sát.
Còn ở TP HCM, CSGT bị hy s?nh kh? truy đuổ? nhóm thanh n?ên đua xe trá? phép… đây chỉ là một và? vụ v?ệc h?ện hữu trên báo chí mà dư luận đã b?ết tớ?. T?ến sĩ Phạm Trung Hòa cũng phân tích thêm “Cùng vớ? duy trì TTATGT, lực lượng CSGT và các đơn vị ngh?ệp vụ còn thường xuyên trao đổ? thông t?n, tổ chức tr?ệt phá nh?ều vụ buôn lậu, bắt g?ữ các đố? tượng phạm pháp hình sự. Các tỉnh, thành phố có địa bàn g?áp ranh, chung tuyến đường, CSGT còn phố? hợp chặt chẽ vớ? các lực lượng để đấu tranh các chuyên án, đón lõng, bắt g?ữ các đố? tượng buôn lậu, tr?ệt phá nh?ều đường dây vận chuyển vũ khí, ma túy”.
Nó? về các bệnh mà CSGT hay gặp phả?, PGS.TS Nguyễn Văn Thạch, Phó G?ám đốc BV V?ệt Đức, V?ện trưởng V?ện Chấn thương chỉnh hình, k?êm Trưởng khoa PTCS nhận định “CSGT là ngườ? làm v?ệc ở ngoà? trờ?, thờ? t?ết khắc ngh?ệt, mô? trường ô nh?ễm, bụ? khó?, dầm mưa dã? nắng nên rất dễ mắc bệnh về đường hô hấp, thấp khớp do phả? đứng ngoà? trờ? nh?ều g?ờ. Các bạn đến Bệnh v?ện V?ệt Đức thì mớ? thấy được nỗ? khổ của CSGT, kh? ta? nạn xảy ra tô? t?n chắc họ là ngườ? phả? có mặt đầu t?ên, dù bất cứ thờ? t?ết lúc đó là mưa hay nắng, đêm hay ngày, ở Vùng cao, có lẽ nh?ệt độ rét mướt, khó khăn mấy thì CSGT cũng vẫn phả? có mặt”
Tắc đường là nỗ? khổ của ngườ? dân Hà Nộ? và TP.HCM, CSGT luôn là ngườ? đứng ra xử lý
Thượng tá Nguyễn Văn Tòng - Phó phòng CSGT - Công an Hà Nộ? - cho hay “Ở Hà nộ?, các bệnh các ch?ến sỹ thường gặp phả? là căn bệnh hen suyễn... Bở? lẽ, vớ? mức độ ô nh?ễm không khí, khó? bụ?, xăng xe h?ện nay thì không thể tránh khỏ?. Phả? công nhận là, lực lượng CSGT ở các đô thị lớn đã mắc phả? căn bệnh nghề ngh?ệp, bở? thường xuyên dã? nắng, dầm mưa, t?ếp xúc trực t?ếp vớ? khó? bụ?, t?ếng ồn... Họ là những ngườ? đang phả? làm v?ệc trong mô? trường ô nh?ễm ngh?êm trọng mà không được trang bị các th?ết bị bảo hộ. Mô? trường không khí ở các đô thị lớn, ô nh?ễm đến mức báo động”.
Theo kết quả ngh?ên cứu của TS Nguyễn Bá Toạ? - Trường ĐH Xây dựng Hà Nộ?: Nồng độ bụ? tạ? nơ? CSGT làm v?ệc ở TpHCM vượt ngưỡng cho phép từ 5 đến 15\%, nồng độ SO2 vượt từ 10 đến 30\%, đặc b?ệt, các chất gây ung thư từ không khí như chì, 282-C39 benzene, NO2 vượt ngưỡng nh?ều lần không khí ở Hà Nộ? luôn chìm trong bụ? và khó? xe, bở? tốc độ tăng bình quân các phương t?ện g?ao thông tăng cao theo mỗ? năm từ 15-20\%, góp phần lớn vào v?ệc phát thả? độc hạ?. Theo ngh?ên cứu của ARIA Technolog?es - công ty chuyên cung cấp g?ả? pháp phần mềm tính toán, mô phỏng ô nh?ễm mô? trường không khí và hỗ trợ dự báo khí tượng - thì nguồn gây ra ô nh?ễm chính là g?ao thông.
Số l?ệu của Trung tâm Quan trắc mô? trường cho thấy, tạ? nh?ều nút g?ao thông như K?m L?ên - G?ả? Phóng, Phùng Hưng - Hà Đông, những khu vực đông dân cư, nồng độ bụ? thường cao hơn mức cho phép, có lúc lên gấp 7 lần. Các khí ô nh?ễm khác như CO, SO2 dướ? t?êu chuẩn, nhưng đang có xu hướng tăng. Nguồn ô nh?ễm từ hoạt động g?ao thông ch?ếm tớ? 70\% tỉ lệ nguồn gây ô nh?ễm ở Hà Nộ?.
Còn theo V?ện Ngh?ên cứu Khoa học kỹ thuật – Bảo hộ lao động, CSGT thường mắc các bệnh như v?êm khớp, bệnh ta? mũ? họng, v?êm xoang, v?ệm ta?, vẹo vách ngăn... CSGT kh? làm v?ệc thường xuyên phả? chịu đựng căng thẳng, nên cũng mắc một số bệnh như t?m mạch, huyết áp. Tuy nh?ên, CSGT lạ? không được dùng các th?ết bị bảo hộ. Trong kh? ngườ? dân không chịu nổ? khó? bụ?, đeo khẩu trang kh? tham g?a g?ao thông, còn lực ượng CSGT lạ? không.
Chắc chắn cần phả? có bồ? dưỡng xứng đáng cho CSGT
Bộ trưởng Bộ G?ao thông - Vận tả? Đ?nh La Thăng cho b?ết, tổng số t?ền phạt lỗ? g?ao thông thu về trong 11 tháng của năm 2013 đã nộp ngân sách hơn 2.000 tỉ đồng, số t?ền xử phạt này h?ện nay theo quy định phả? nộp hết về cho Bộ Tà? chính chứ Bộ Công an không g?ữ. Tuy nh?ên, chế độ cho các CSGT làm nh?ệm vụ rất ít ỏ?, Ông đề nghị Chính phủ cần có cơ chế để bồ? dưỡng cho CSGT làm v?ệc trong ngày nghỉ, ngoà? g?ờ...
Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đạ? Quang đề xuất nếu chuyển t?ền phạt về Bộ Công an để cân đố?, đ?ều hòa sẽ thuận lợ? hơn. Bộ trưởng cho rằng, có nguồn k?nh phí này sẽ tăng bồ? dưỡng cho CSGT trực tuần tra, đồng thờ? bù thêm vào xăng xe, mua thêm camera, xe tuần tra, máy đo độ cồn…
Bộ trưởng Bộ Tà? chính Đ?nh T?ến Dũng cho b?ết, Bộ Tà? chính cũng đang ngh?ên cứu theo hướng số t?ền phạt nêu trên để lạ? địa phương 30\%, còn 70\% thì đưa lên trung ương và ch? cho lực lượng công an.
Còn nhớ 4.2012, nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh (h?ện là Trưởng Ban Nộ? chính Trung ương) đã nêu ý tưởng và chính quyền Tp.Đà Nẵng đã thực h?ện thí đ?ểm v?ệc “bồ? dưỡng” cho CSGT từ nguồn thu xử phạt hành chính trong lĩnh vực trật tự ATGT. Đây là địa phương đầu t?ên trong cả nước thực h?ện chính sách “đặc b?ệt” này. Theo đó, tùy theo vị trí, mỗ? CSGT được nhận thêm số t?ền ngoà? lương cao nhất là 5 tr?ệu đồng/ngườ?/tháng, thấp nhất là 1,5 tr?ệu đồng.
Ở khía cạnh Luật pháp, Luật Lao động ban hành ngày 18/6/2012, quy định rõ tạ? đ?ều 97 rằng: "Làm v?ệc vào ban đêm được trả thêm ít nhất bằng 30\% t?ền lương tính theo đơn g?á t?ền lương hoặc t?ền lương theo công v?ệc của ngày làm v?ệc bình thường. Ngườ? lao động làm thêm g?ờ vào ban đêm còn được trả thêm 20\% t?ền lương tính theo đơn g?á t?ền lương hoặc t?ền lương theo công v?ệc làm vào ban ngày."
V?ệc ch? bồ? dưỡng xứng đáng cho CSGT là hết sức cần th?ết, bở? họ phả? làm v?ệc trong mô? trường có tính đặc thù r?êng. Không thể so sánh và đưa ra câu hỏ? rằng, l?ệu kh? ch? bồ? dưỡng có g?ảm được t?êu cực của một bộ phận cán bộ, ch?ến sĩ trong lực lượng? Ha? chuyện hoàn toàn khác nhau. V?ệc chống t?êu cực trong lực lượng là trách nh?ệm của lãnh đạo ngành. V?ệc ch? bồ? dưỡng, nên được h?ểu là “trợ g?úp” cho nghề ngh?ệp đặc thù.
Cho đến thờ? đ?ểm này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã chỉ đạo rõ “Cần tính quy chế ch? bồ? dưỡng xứng đáng cho cảnh sát g?ao thông thường xuyên phả? làm thêm ngoà? g?ờ hoặc mua th?ết bị hỗ trợ cho họ hoạt động để CSGT yên tâm làm v?ệc”. Như vậy, ngườ? lãnh đạo cao nhất của Chính phủ đã chỉ đạo rất rõ, hy vọng tớ? đây vớ? sự đồng thuận cao của các Bộ, ngành và nhân dân, các ch?ến sỹ CSGT sớm nhận được chế độ thù lao tương xứng vớ? công v?ệc của mình.
Nguyễn Thanh L?êm