+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng được chỉ định của Lebanon từ chức sau gần 9 tháng "ngồi ghế nóng"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Lebanon Saad Hariri đã tuyên bố từ chức gần 9 tháng sau khi ông được giao nhiệm vụ thành lập chính phủ mới cho quốc gia đang chìm sâu trong khủng hoảng.

    Ngày 15/7 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Saad Hariri cho biết ông sẽ từ chức vì Tổng thống Lebanon Michel Aoun đã từ chối kế hoạch thành lập nội các mới nhất của ông sau chưa đầy 24 giờ đề xuất.

    Chia sẻ với truyền thông, ông Hariri phát biểu: "Trong cuộc thảo luận vừa qua, chúng tôi đã đề nghị tổng thống nên dành thêm thời gian cân nhắc và ông ấy nói rằng ông ấy sẽ không chấp nhận đề xuất của tôi. Vì vậy, tôi sẽ từ bỏ việc thành lập chính phủ".

    thu tuong lebanon saad hariri1
    Thủ tướng Saad Hariri từ chức sau gần 9 tháng nhận trách nhiệm thành lập chính phủ mới cho Lebanon. Ảnh: AA

    Trong một tuyên bố khác, văn phòng Tổng thống Michel Aoun cho rằng Thủ tướng Hariri không sẵn sàng thành lập chính phủ mới. Cụ thể, tuyên bố này nói rằng, ông Hariri đã từ chối tuân theo những yêu cầu của tổng thống về vấn đề trên. Bên cạnh đó, ông Hariri được cho là đã tự mình đưa ra quyết định mà không thảo luận thêm với tổng thống. Tuyên bố nhận định điều này đồng nghĩa với việc Thủ tướng Saad Hariri đã đưa ra quyết định của mình từ trước.

    Được biết, trước cuộc họp với ông Hariri, văn phòng Tổng thống Aoun đã nhận được thông điệp chung từ Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Pháp Yves Le Drian kêu gọi Lebanon nhanh chóng thành lập một chính phủ mới. 

    Tuy nhiên, việc đề xuất thành lập nội các của ông Hariri bị từ chối đồng nghĩa với việc Lebanon vẫn chưa thể có một chính phủ mới. Được biết, Lebanon vẫn chưa có chính phủ kể từ khi cựu Thủ tướng Hassan Diab từ chức sau vụ nổ cảng Beirut vào tháng 8/2020 khiến hơn 200 người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương.

    Khoảng trống này đã làm trầm trọng thêm tình trạng khó khăn về tài chính và sự suy thoái nhanh chóng của cơ sở hạ tầng của đất nước, khiến tình trạng mất điện đôi khi kéo dài hơn 22 giờ một ngày.

    Thông tin ông Hariri từ chức cũng đã gây ra tình trạng hỗn loạn tại nhiều nơi ở Lebanon. Những người biểu tình đã đổ xuống đường ngay sau thông báo của Thủ tướng Hariri, chặn các đường cao tốc chính và đụng độ với lực lượng an ninh. Tại thành phố Tyre, miền Nam nước này, một số thanh niên đã phá hoại các nhà hàng và quán cà phê và đuổi khách hàng ra ngoài.

    Đồng lira của Lebanon, vốn đã mất hơn 90% giá trị trong vòng chưa đầy hai năm, đã tiếp tục rớt giá trong vòng vài phút sau khi Hariri tuyên bố từ chức. 

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-duoc-chi-dinh-cua-lebanon-tu-chuc-sau-gan-9-thang-ngoi-ghe-nong-a507257.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Cháy lớn tại cảng Beirut của Lebanon

    Cháy lớn tại cảng Beirut của Lebanon

    Một tháng sau vụ nổ khiến gần 200 người thiệt mạng, cảng Beirut lại tiếp tục xảy ra hỏa hoạn, tạo cột khói đen lớn trên bầu trời thủ đô Lebanon.