+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Anh thừa nhận liên quan đến vụ bê bối “Hồ sơ Panama”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Thủ tướng Anh David Cameron cuối cùng đã thừa nhận mình được hưởng lợi từ một quỹ đầu tư mà người cha quá cố của ông lập ra tại Panama.

    (ĐSPL) – Thủ tướng Anh David Cameron cuối cùng đã thừa nhận mình được hưởng lợi từ một quỹ đầu tư mà người cha quá cố của ông lập ra tại Panama.

    [mecloud]cfbun8b73c[/mecloud]

    Theo tờ The Guardian, sau 3 ngày trì hoãn cùng 4 tuyên bố không đầy đủ từ Downing Street, ông Cameroon đã thừa nhận mình sở hữu cổ phiếu từ quỹ mà người cha quá cố của ông lập ra tại "thiên đường thuế".  Ông Camerron đã bán số cố phiếu này được 31.500 bảng trước khi trở thành Thủ tướng Anh hồi năm 2010.

    Trong một cuộc phỏng vấn đặc biệt với nhà báo Robert Peston của kênh ITV News, ông Cameron xác nhận có mối liên hệ trực tiếp với quỹ đầu tư mà cha của ông đã lập ở nước ngoài để tránh phải đóng thuế cho Anh đã bị tiết lộ trong vụ rò rỉ "Hồ sơ Panama" trên tờ the Guardian tuần vừa qua.

    Thủ tướng Anh David Cameron - Ảnh: independent.

    Thủ tướng Anh cũng thừa nhận đã trải qua "những ngày khó khăn", ông cho biết đã nắm giữa các cổ phiếu với vợ của mình, Samantha, từ năm 1997 và trong suốt thời gian làm lãnh đạo phe đối lập. Vào tháng 1/2010, họ đã bán được số cổ phiếu này với giá 19.000 bảng.

    Ông Cameron đã trả thuế thu nhập cho những khoản cổ tức. Sau đó, trước khi bước vào Dowing Street, ông đã bán cổ phần “vì tôi không muốn bất kì ai nghĩ rằng tôi có những vấn đề khác hay những lợi ích được trao tặng".

    Tuy nhiên cuộc phỏng vấn xuất hiện dường như không kết thúc việc thăm dò những vấn đề thuế của ông Cameron. Thành viên Quốc hội Đảng lao động John Mann cho rằng Thủ tướng nên từ chức. Ông nói rằng Cameron đã "che đậy và lừa gạt".

    Ngoài ra, Thủ tướng Anh cũng thừa nhận rằng ông không biết liệu số tiền 300.000 bảng mà ông được thừa kế từ người cha quá cố có phải được hưởng lợi từ "thiên đường thuế” - Jersey hay không. "Tôi thật sự không thể chỉ rõ được nguồn gốc của tất cả số tiền cha tôi kiếm được, đồng thời ông không còn nữa để tôi có thể hỏi", Cameron nói.

    Đó là lời giải thích thứ năm trong vòng 4 ngày kể từ ông Cameron và các trợ lý của mình thanh minh về những lợi ích mà ông và gia đình ông đã được hưởng từ quỹ hải ngoại.

    Hồ sơ Panama cho biết cha của Thủ tướng Anh, ông Ian Cameron đã mua sắm một nơi trú ẩn để đảm bảo số tiền tại công ty nước ngoài Blairmore Holdings được an toàn.

    Theo Indepentdence, Phó lãnh đạo Công đảng Anh Tom Watson nói rằng ông Cameron " trước đây đã mô tả hành động của những người đầu tư vào các chương trình phức tạp là vi phạm đạo đức. Tôi chắc rằng bây giờ ông sẽ xem xét việc tự nguyện trả lại số tiền, như những gì ông ý nói, về mặt đạo đức thì số tiền này nên thuộc về Bộ trưởng Tài Chính", ông Watson cho hay.

    Trả lời phỏng vấn Sky News, ông Watson cho rằng “Tại sao phải mất 3 ngày cho ông Cameroon mới đưa ra được câu trả lời cho các nhà báo”.

    Hôm 4/4, tờ báo của Đức Süddeutsche Zeitung đã công bố những tài liệu trong “Hồ sơ Panama”. Tờ báo đã chia sẻ những tài liệu với Liên đoàn phóng viên điều tra quốc tế, tờ báo The Guardian, BBC cùng những tổ chức truyền thông khác.

    Hơn 11,5 triệu tài liệu tài chính từ “Hồ sơ Panama” cho thấy quy mô của các hoạt động trốn thuế cũng như rửa tiền mà những công ty ma trên khắp thế giới thực hiện. Đây được coi là một trong những vụ lộ thông tin lớn nhất trong lịch sử, lớn hơn vụ Wikileaks năm 2010, và vụ lộ thông tin Edward Snowden năm 2013.

    NHẤT DUY

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]fDP5Qxx7Km[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-anh-thua-nhan-lien-quan-den-vu-be-boi-ho-so-panama-a126354.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.