+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Abe: Nhật Bản sẽ không bao giờ tham gia chiến tranh một lần nữa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Trong chuyến thăm Trân Châu Cảng, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết đất nước của ông sẽ không bao giờ tham gia vào một cuộc chiến tranh nào nữa.

    (ĐSPL) – Trong chuyến thăm Trân Châu Cảng, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết đất nước của ông sẽ không bao giờ tham gia vào một cuộc chiến tranh nào nữa.

    Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thăm Trân Châu Cảng, cam kết đất nước không bao giờ tham gia chiến tranh một lần nữa. Ảnh: Reuters

    Hôm 27/12, Thủ tướng Shinzo Abe đã có chuyến thăm mang tính biểu tượng tại Trân Châu Cảng với Tổng thống Mỹ Barack Obama, tưởng niệm các nạn nhân của Thế chiến thứ II. Ông Abe đã hứa rằng nước ông sẽ không bao giờ tiến hành chiến tranh một lần nữa.

    Hai nhà lãnh đạo đứng nghiêm trang trước bức tường ghi tên những người thiệt mạng, đặt hoa và im lặng mặc niệm. Vòng hoa của ông Abe có dòng chữ "Tưởng nhớ, Shinzo Abe, Thủ tướng Nhật Bản". Sau đó, họ cùng ném cánh hoa vào trong nước.

    "Tôi xin được gửi lời chia buồn chân thành và sâu sắc của tôi đến linh hồn của những người bị mất cuộc sống ở đây", ông Abe nói. "Chúng tôi sẽ không bao giờ lặp lại nỗi kinh hoàng mang tên chiến tranh một lần nữa".

    Quân đội Nhật Bản đã tấn công Trân Châu Cảng với máy bay phóng ngư lôi, máy bay ném bom và máy bay chiến đấu vào buổi sáng ngày 7/12/1941, mục tiêu là hạm đội thả neo ở đó với hy vọng phá hủy sức mạnh của Mỹ ở Thái Bình Dương. Hơn 2.400 lính Mỹ và dân thường đã thiệt mạng,  buộc Washington phải quyết định tham gia Thế chiến thứ II.

    Tổng thống Obama và Thủ tướng Abe tại khu vực tưởng niệm ở Trân Châu Cảng. Ảnh: Reuters

    Thủ tướng Abe đã không xin lỗi về vụ việc trong quá khứ. "Chuyến thăm này đến Trân Châu Cảng là để an ủi linh hồn của người đã khuất, không phải xin lỗi", Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói trong cuộc họp báo ở Tokyo.

    Tổng thống Barack Obama hoan nghênh hành động của Thủ tướng Shinzo Abe và khẳng định: "Hành động lịch sử này cho thấy sức mạnh của hòa giải... Một lời nhắc nhở rằng ngay cả vết thương chiến tranh sâu nhất cũng có thể mở đường cho tình bạn và hòa bình vĩnh viễn".

    Ông Abe đã trở thành thủ tướng Nhật Bản đầu tiên đến thăm Arizona Memorial USS, được xây dựng trên phần còn lại của tàu chiến bị chìm USS Arizona. Trong khi đó, hồi đầu năm nay, ông Obama cũng trở thành Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên đến tưởng niệm ở Hiroshima, nơi mà 71 năm trước Mỹ từng thả một quả bom nguyên tử khiến 140.000 người thiệt mạng.

    Chuyến thăm diễn ra chỉ vài tuần trước khi Tổng thống đắc cử Donald Trump nhậm chức, đã làm nổi bật sức mạnh của liên minh Mỹ-Nhật Bản trong bối cảnh lo ngại rằng Trump có thể xây dựng một mối quan hệ phức tạp hơn với Tokyo.

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-abe-nhat-ban-se-khong-bao-gio-tham-gia-chien-tranh-mot-lan-nua-a176169.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan