+Aa-
    Zalo

    Thứ trưởng Ngoại giao Nga cảnh báo kịch bản xung đột vượt ra ngoài Ukraine

    (ĐS&PL) - Thứ trưởng Ngoại giao Nga cảnh báo cuộc xung đột ở Ukraine có thể vượt ra ngoài biên giới địa lý do các hành động "mạo hiểm" của một số quốc gia NATO.

    Trong cuộc phỏng vấn mới nhất với hãng tin Sputnik, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko tuyên bố Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về việc kế hoạch gửi quân đội tới Ukraine là không thể chấp nhận được, đặc biệt là trong thời điểm tình hình chính trị và quân sự vốn đang căng thẳng ở châu Âu.

    "Bộ Ngoại giao Nga đã nhiều lần bình luận về những tuyên bố gần đây của Tổng thống Pháp về khả năng quân đội NATO tới khu vực chiến sự. Những tuyên bố này cho thấy sự sẵn sàng leo thang căng thẳng vào thời điểm mà chính phương Tây đang phải chịu thất bại chiến lược trên thực địa”, ông Grushko nói.

    Ông Grushko đồng thời cảnh báo rằng cuộc xung đột ở Ukraine có thể vượt ra ngoài biên giới địa lý chỉ vì hành động “mạo hiểm” của 1 hoặc 2 quốc gia thành viên NATO. Ông nhấn mạnh, quan hệ giữa Nga và NATO đang xấu đi "một cách có chủ ý và có thể đoán trước" trong khi các kênh liên lạc đã bị giảm xuống mức cực kỳ thấp.

    Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko. Ảnh: Sputnik

    Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko. Ảnh: Sputnik

    “Tình hình đang xấu đi có chủ ý và có thể đoán trước được. NATO đã phát động một cuộc chiến tranh hỗn hợp chống lại Nga. Mỹ và các đồng minh của họ đã làm mọi cách để giảm sự tương tác và các kênh liên lạc của chúng tôi xuống mức 0 – mức vô cùng nghiêm trọng", thứ trưởng ngoại giao Nga cho hay.

    Ông nhắc lại rằng NATO đã ngừng hợp tác dân sự và quân sự với Nga kể từ tháng 4/2014. Sau đó, các nhà ngoại giao Nga đã 3 lần bị trục xuất khỏi phái đoàn thường trực tại NATO với những lý do xa vời. Để đáp lại những bước đi không mấy thân thiện này, Moscow đã buộc phải đình chỉ công việc của phái đoàn thường trực của NATO ở Nga.

    Tuy nhiên, thứ trưởng Grushko cũng khẳng định rằng Nga không có ý định tham gia vào một cuộc xung đột quân sự trực tiếp với NATO hay bất cứ thành viên nào của khối quân sự này. "NATO có sẵn sàng cho một cuộc xung đột mở với Nga hay không, chúng ta nên hỏi chính các thành viên của họ. Trong mọi trường hợp, chúng tôi không có ý định như vậy đối với các nước thành viên NATO", ông cho hay.

    Theo ông Grushko, việc thảo luận các thỏa thuận an ninh với phương Tây sẽ không đem lại kết quả trong khi NATO vẫn tiếp tục coi Nga là mối đe dọa trực tiếp. Ông lưu ý rằng kiến trúc an ninh ở châu Âu trong tương lai phải đáp ứng được lợi ích của Nga thay vì chống lại Nga.

    Trong khi đó, tại một cuộc họp báo gần đây ở Brussels (Bỉ), Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định khối này không cảm thấy có bất kỳ mối đe dọa sắp xảy ra nào đến từ Nga vì họ đã huy động gần như toàn bộ lực lượng trên bộ của mình vào cuộc xung đột ở Ukraine.

    P.U (Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/thu-truong-ngoai-giao-nga-canh-bao-kich-ban-xung-ot-vuot-ra-ngoai-ukraine-a410668.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan