Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Lê Khánh Hải khẳng định Lý Nhã Kỳ không vi phạm gì, không nên quá khắt khe với những người có tâm huyết trong việc tài trợ, quảng bá du lịch, điện ảnh Việt Nam với bạn bè thế giới.
Việc Lý Nhã Kỳ tham dự Liên hoan phim (LHP) Cannes dường như đã trở thành một điều rất quen thuộc với công chúng Việt. Tuy vậy, khi cô chia sẻ về việc tài trợ đưa hình ảnh du lịch TP. HCM và điện ảnh Việt Nam được hiện diện trên đại lộ Cannes cũng đã khiến không ít người ngỡ ngàng.
Tấm pano có hình ảnh của Lý Nhã Kỳ xuất hiện bên cạnh 3 tấm pano quảng bá du lịch và điện ảnh Việt Nam tại Cannes. |
Sau đó, khi thấy hình ảnh của Lý Nhã Kỳ xuất hiện bên cạnh 3 tấm pano quảng cáo du lịch và điện ảnh Việt kèm theo dòng chữ "Lý Nhã Kỳ - The New Voice of Viet Nam" (Lý Nhã Kỳ - Tiếng nói mới của Việt Nam) đã có không ít ý kiến trái chiều nổ ra.
Vì lẽ đó, ông Antoine Dray - Chủ tịch đồng thời là người sáng lập Công ty ADR Prod đã chính thức lên tiếng về vấn đề này.
Theo đó, tấm pano của Lý Nhã Kỳ là được trưng bày độc lập hoàn toàn, không nằm chung diện tích với 3 bảng hiệu quảng báo du lịch và điện ảnh Việt Nam; nếu không có những bảng hiệu này thì Lý Nhã Kỳ vẫn sẽ được chọn là gương mặt đại diện thuộc chương trình quảng bá những tiếng nói mới của thế hệ trẻ mà Công ty ADR Pord đang thực hiện.
Công ty tổ chức sự kiện tại Cannes lên tiếng về tấm pano có tên và hình ảnh của Lý Nhã Kỳ. |
Mới đây, ông Lê Khánh Hải - Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao & Du Lịch (Bộ VH-TT&DL) cũng đã đưa ra quan điểm về những tấm pano trên của Lý Nhã Kỳ.
Theo Thứ trưởng Lê Khánh Hải, Bộ luôn hoan nghênh những cá nhân, tổ chức có những đóng góp tích cực trong việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với bạn bè thế giới.
Ông Hải đưa ra ví dụ về việc “Kong Island” được quay ở Việt Nam cùng những hoạt động tuyên truyền của đoàn làm phim như là một cú hích cho du lịch.
Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao & Du Lịch Lê Khánh Hải. |
“Xưa nhiều người nói văn hóa không chịu hội nhập nhưng thực tế, văn hóa nước ta hội nhập lâu rồi. Và những người hoạt động văn hóa nghệ thuật của nước ta, trên thế giới họ đánh giá rất cao”, ông Hải nói.
Ông Lê Khánh Hải cho rằng việc tích cực quảng bá cho du lịch và điện ảnh Việt Nam tại Cannes của Lý Nhã Kỳ là rất tốt, rất đáng hoan nghênh và cần được ủng hộ.
Tuy nhiên, khi 3 panel quảng bá cho điện ảnh, du lịch Việt Nam được dựng lên, người ta thấy bên cạnh đó xuất hiện panel thứ 4 có hình cá nhân của Lý Nhã Kỳ với dùng chữ “Lý Nhã Kỳ - tiếng nói mới của Việt Nam”, sau sửa thành “Lý Nhã Kỳ - tiếng nói mới”. Ngay lập tức xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều. Một số chê trách, “ném đá”, Lý Nhã Kỳ, thậm chí đòi “xem xét, xử lý” cựu Đại sứ du lịch.
Trước vấn đề này, Thứ trưởng Lê Khánh Hải cho rằng ở góc độ là một nhà văn hóa, không nên “chuyện bé xé ra to”, chạy theo dư luận mà cần bình tĩnh, suy xét sâu sắc sự việc.
“Sau khi tiến hành kiểm tra, Lý Nhã Kỳ không vi phạm gì thì thôi, không nên xem xét trừ khi họ vi phạm thuần phong mỹ tục, trái với quy định của pháp luật nước ta”, ông Hải phát biểu.
Bởi theo nhìn nhận khách quan của ông Hải, khi phát hiện ra dòng chữ dễ gây hiểu lầm trên pano của Lý Nhã Kỳ, ban tổ chức bên đó đã tiếp thu, khắc phục ngay. Trường hợp này không riêng nước ngoài mà Việt Nam mình cũng xảy ra khi thực tế khác với ma két đã được duyệt. Do đó, Thứ trưởng Hải cho rằng cần có cái nhìn bình tĩnh hơn, không nên vội vàng, cần góp ý tích cực để những người sau tiếp thu, tránh những sai lầm không đáng có.
“Một hành động của mình rất tốt, ủng hộ cho du lịch, tự nhiên bị mang tiếng họ cũng buồn. Mình không nên để cá nhân tích cực như thế lại bị mang tiếng. Nên tạo điều kiện cho mọi người Việt Nam phải cảm thấy tự tin hơn, thoải mái hơn. Bị soi nhiều quá người ta e ngại. Họ có làm gì trái với thuần phong mỹ tục của mình đâu. Lý Nhã Kỳ cũng không vi phạm gì”, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL bày tỏ quan điểm.