Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với cơ quan công an làm rõ, xử lý nghiêm đối với khách nữ “mạt sát” nhân viên hàng không, gây náo loạn sân bay Tân Sơn Nhất.
Trao đổi với PV Dân trí tối 23/8, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn thông tin: “Từ ngày 12/8 (một ngày sau khi xảy ra sự việc - PV), tôi đã chỉ đạo Giám đốc An ninh hàng không sân bay Tân Sơn Nhất rằng mọi người phải thượng tôn theo pháp luật. Là công chức càng phải gương mẫu, phải xử lý nghiêm nếu vi phạm”.
Quá trình giải quyết vụ việc, Đồn công an Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 200.000 đồng đối với khách Lê Thị. H. Mức phạt này một lần nữa gây bức xúc trong dư luận xã hội. Trong khi đó, do đã chuyển giao hồ sơ sang cơ quan công an nên nhà chức trách hàng không không có thẩm quyền để ra một quyết định xử phạt hành chính tương tự.
Khách nữ Lê Thị. H. là cán bộ công an của Hà Nội, có hành vi gây rối và "mạt sát" nhân viên hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 11/8 - Ảnh: Dân trí. |
Về việc này, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với cơ quan công an làm rõ, xử lý nghiêm đối với khách nữ “mạt sát” nhân viên hàng không, gây náo loạn sân bay Tân Sơn Nhất.
“Hiện tôi đã giao Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu cấm bay hành khách này nếu cần thiết”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn trả lời báo Giao thông.
Trước đó, ngày 23/8, Cảng vụ Hàng không miền Nam có văn bản gửi tới Cục Hàng không VN đề xuất ra quyết định cấm vận chuyển bằng đường hàng không đối với nữ hành khách Lê Thị Hiền - người có hành vi gây rối và mạt sát nhân viên hàng không tại Tân Sơn Nhất.
Theo Cảng vụ Hàng không miền Nam, sau khi tiếp nhận vụ việc, đơn vị này đã yêu cầu các nhân viên có liên quan ở quầy thủ tục và nhân viên tại nhà ga viết tường trình sự việc; đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines cung cấp biên bản từ chối vận chuyền hành khách Lê Thị Hiền.
Cảng vụ này cũng yêu cầu Trung tâm An ninh hàng không Tân Sơn Nhất lập biên bản vụ việc; các đơn vị cung cấp hình ảnh, video liên quan đến sự việc để có cơ sở xử lý. Tuy nhiên, tại thời điểm trên, các đơn vị liên quan không cung cấp được video.
Qua xác minh và làm việc, Cảng vụ hàng không miền Nam quyết định chuyển giao vụ việc cho Đồn công an Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tiếp tục xử lý vụ việc theo thẩm quyền.
Đồn Công an đã lập biên bản vi phạm hành chính vào ngày 11/8 và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với bà Hiền về hành vi gây mất trật tự ở khu vực cảng với số tiền 200.000 đồng.
Cảng vụ hàng không miền Nam cũng đã đề xuất Cục Hàng không Việt Nam, Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam хеm xét ra quyết định cấm vận chuyển có thời hạn bằng đường hàng không (cấm bay) đối với hành khách Lê Thị Hiền, để làm cơ sở răn đe cho các hành khách khác trong những trường hợp tương tự.
Như đã đưa tin trước đó, chiều 11/8, tại sảnh A - ga đi quốc nội, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - TPHCM, bà Lê Thị Hiền (Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội) đi cùng chồng và con đến làm thủ tục chuyến bay VN248, hành trình TPHCM - Hà Nội.
Trong quá trình làm thủ tục, bà Hiền đã gửi 4 kiện hành lý đủ tiêu chuẩn miễn cước, nhưng sau đó tiếp tục yêu cầu được ký gửi miễn cước thêm 1 kiện hành lý khác. Do đã quá cước nên nhân viên làm thủ tục đã không đồng ý.
Bị từ chối miễn cước hành lý, bà Hiền tỏ thái độ bức xúc, to tiếng bằng những lời lẽ thô tục với nhân viên hàng không, không hợp tác giải quyết sự việc. Khi di chuyển đến khu vực an ninh soi chiếu, bà H. làm mất thẻ lên máy bay và quay lại quầy thủ tục lớn tiếng quát tháo, “mạt sát” nhân viên tại đây.
Trước những lo ngại đến vấn đề an ninh, an toàn của chuyến bay, đại diện hãng hàng không tại sân bay đã quyết định “cắt chuyến”, từ chối vận chuyển bà H. trên chuyến bay VN248 đi Hà Nội.
Minh Khôi (T/h)