+Aa-
    Zalo

    Thủ lĩnh Wagner tuyên bố không ký hợp đồng với Bộ trưởng Quốc phòng Nga

    (ĐS&PL) - Sau nhiều lần lên tiếng chỉ trích các chỉ huy quân sự của lực lượng chính quy Nga, thủ lĩnh Wagner Yevgeny Prigozhin mới đây đã tuyên bố không ký hợp đồng với Bộ trưởng Quốc phòng Nga.

    Ngày 11/6, Lãnh đạo của tập đoàn quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin tuyên bố lực lượng của ông sẽ không ký thêm bất kỳ hợp đồng quân sự nào với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, đồng thời công khai bác bỏ nỗ lực nhằm đưa binh sĩ chiến đấu của ông vào dưới quyền kiểm soát của Bộ này.

    Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga hôm 10/6 cho biết ông Shoigu đã yêu cầu tất cả "các đơn vị tình nguyện" ký hợp đồng với Bộ trước ngày 1/7– một bước đi được cho là sẽ tăng hiệu quả chiến đấu của quân đội Nga.

    "Điều này sẽ cung cấp cho các đội tình nguyện tình trạng pháp lý cần thiết, tạo ra các cách tiếp cận thống nhất để tổ chức cung cấp toàn diện và hoàn thành nhiệm vụ của họ", Bộ Quốc phòng viết trong thông báo.

    thu linh wagner tuyen bo khong hop tac voi bo truong quoc phong nga
    Lãnh đạo của tập đoàn quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin. Ảnh: Reuters

    "Những biện pháp này sẽ tăng cường khả năng chiến đấu và hiệu quả của các lực lượng vũ trang cũng như các đơn vị tình nguyện", Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Nikolai Pankov nhấn mạnh

    Trong khi đó, ông Prigozhon tuyên bố lệnh trên sẽ không được áp dụng cho họ và khẳng định: "Wagner sẽ không ký bất kỳ hợp đồng nào với ông Shoigu. Ông Shoigu không thể quản lý hợp lý các đội hình quân sự”

    Ông Prigozhin đồng thời nhận định Bộ Quốc phòng Nga có thể sử dụng việc không tuân thủ mệnh lệnh như một lý do để tước đi nguồn cung cấp vũ khí cho Wagner. Tuy nhiên, ông tự tin rằng có thể tìm cách giải quyết vấn đề này và quân đội chính quy của chính phủ sẽ sớm phải cần sự giúp đỡ của lực lượng Wagner.

    Trước đó, thủ lĩnh Wagner đã nhiều lần công kích các quan chức quân sự hàng đầu của chính quyền Tổng thống Vladimir Putin vì cho rằng họ đã không tham gia cuộc chiến ở Ukraine một cách đúng đắn khiến hàng chục nghìn lính Wagner thiệt mạng.

    Tuy nhiên, các quan chức trên bao gồm cả ông Shoigu và Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov đều không đưa ra bất kỳ bình luận nào trước công chúng về những lời chỉ trích từ ông Prigozhin.

    Phương Uyên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-linh-wagner-tuyen-bo-khong-hop-tac-voi-bo-truong-quoc-phong-nga-a578554.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan