+Aa-
    Zalo

    Thủ lĩnh tối cao của IS bất ngờ bị tiêu diệt tại "chảo lửa" Syria?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thủ lĩnh tổ chức khủng bố khét tiếng IS có thể đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch đột kích của quân đội Mỹ tại phía tây bắc Syria.

    Thủ lĩnh Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có thể đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch đột kích của quân đội Mỹ tại phía tây bắc Syria.

    Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Ảnh: Military Times.

    Sáng nay (27/10), Tổng thống Donald Trump đã bất ngờ đưa ra một thông báo đặc biệt với nội dung “Có một chuyện đặc biệt quan trọng đang diễn ra”.

    Tuyên bố trên có liên quan tới chiến dịch đặc biệt của Quân đội Mỹ, qua đó tiêu diệt thành công Abu Bakr al-Baghdadi - thủ lĩnh Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

    Baghdadi có thể đã tự kích nổ áo khoác gắn bom tự sát. Tuy nhiên, một quan chức cấp cao của quân đội Mỹ cho biết Lầu Năm Góc vẫn đang chờ xác nhận cuối cùng từ các xét nghiệm ADN và sinh trắc học.

    Ngày 26/10, các lực lượng quân đội Mỹ tại Syria đã huy động 6 trực thăng, hai xe bọc thép chở quân và nhiều lính đặc nhiệm truy trích một đoàn xe tại thị trấn Huras al-Din, gần khu vực Barisha thuộc tỉnh Idlib.

    Đoàn xe sau đó đã bị tiêu diệt và các thi thể đã được lính Mỹ đưa đi. Hiện Lầu Năm Góc chưa bình luận gì về thông tin trên.

    Abu Bakr al-Baghdadi, quốc tịch Iraq, là người tham gia tích cực vào cuộc nổi dậy của lực lượng Hồi giáo chống lại sự hiện diện của quân đội Mỹ, sau khi Tổng thống Iraq lúc bấy giờ là ông Saddam Hussein bị lật đổ. Tay súng này từng bị lực lượng Mỹ bắt và giam ở Abu Ghraid và Camp Bucca.

    Baghdadi trở thành thủ lĩnh của tổ chức Hồi giáo cực đoan IS sau khi thủ lĩnh đầu tiên của phong trào này là Abu Omar al-Baghdadi bị tiêu diệt hồi năm 2010.

    Baghdadi đã sống chui rúc trong suốt 5 năm qua. Hồi tháng 4, mạng lưới tuyên truyền của IS là al-Furqan đã bất ngờ đăng tải hình ảnh của người này, theo đó thủ lĩnh khủng bố thừa nhận thất bại của tổ chức này tại thị trấn Baghuz của Syria.

    Baghuz là “pháo đài” cuối cùng của tàn dư IS ở vùng sa mạc phía đông Syria.

    Năm 2016, Mỹ từng treo giải thưởng 25 triệu USD cho ai cung cấp thông tin dẫn tới việc bắt giữ hoặc tiêu diệt Abu Bakr al-Baghdadi.

    Hồi tháng 2/2018, theo một số nguồn tin, Baghdadi đã bị thương trong một cuộc không kích hồi tháng 5/2017 và buộc phải từ bỏ quyền chỉ huy IS trong 5 tháng để dưỡng thương.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến có "bài phát biểu quan trọng" liên quan đến chính sách đối ngoại vào lúc 9h ngày 27/10 (giờ địa phương), Phó thư ký Báo chí Nhà Trắng hogan Gidley cho biết. 

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-linh-toi-cao-cua-is-bat-ngo-bi-tieu-diet-tai-chao-lua-syria-a298504.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan