+Aa-
    Zalo

    Thủ lĩnh Hamas bị ám sát kéo theo giá vàng tăng phi mã, giá dầu biến động khó lường

    (ĐS&PL) - Nhiều chuyên gia nhận định căng thẳng chính trị thúc đẩy giá vàng leo thang, tăng rủi ro gián đoạn nguồn cung và khiến giá dầu bật tăng.

    Như đã đưa tin, vụ ám sát thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh diễn ra khoảng 1h45 đêm 30/7, rạng sáng 31/7, khi ông đang nghỉ tại một khu nhà dành cho các cựu chiến binh ở thủ đô Tehran, Iran. Giới chức Hamas cáo buộc Israel đứng sau vụ tấn công những không đưa ra bằng chứng. 

    Giá dầu biến động

    Kết thúc phiên giao dịch ngày 31/7, hợp đồng dầu WTI vọt 4% lên mốc 78 USD/thùng. Hợp đồng dầu Brent cũng tăng 2.68% lên hơn 80 USD/thùng.

    Các chuyên gia cho rằng vụ ám sát ông Haniyeh càng gây ra nhiều bất ổn hơn về thỏa thuận ngừng bắn tiềm năng ở Gaza giữa Israel và Hamas. Ông Haniyeh là nhà đàm phán cấp cao trong các cuộc đàm phán.

    Giá dầu vọt lên sau khi thủ lĩnh chính trị Hamas bị ám sát.

    Giá dầu vọt lên sau khi thủ lĩnh chính trị Hamas bị ám sát.

    "Căng thẳng tại Trung Đông đang không ngừng leo thang. Chúng tôi tin rằng điều này sẽ thu hút các nhà giao dịch dầu mỏ và khiến họ nâng giá dầu Brent để phòng ngừa rủi ro. Giá dầu có thể tăng ít nhất 5 USD/thùng, thậm chí trước cả khi chúng ta thấy nguy cơ gián đoạn nguồn cung thực sự", ông Clay Seigle, Giám đốc cấp cao tại công ty phân tích Rapidan Energy Group, chia sẻ.

    Ông Tamas Varga, một nhà phân tích dầu mỏ tại công ty đầu tư PVM Associates, cho rằng việc vụ ám sát diễn ra trên đất Iran đã làm tăng rủi ro, gây nguy cơ gián đoạn nguồn cung và khiến giá dầu bật tăng.

    Ông Giovanni Staunovo, chuyên gia phân tích của ngân hàng đầu tư UBS, cũng đồng tình với quan điểm trên.

    "Những lo ngại về việc leo thang căng thẳng ở Trung Đông đã kéo giá dầu thô lên cao. Song, rủi ro địa chính trị với dầu mỏ chỉ có xu hướng kéo dài nếu có sự gián đoạn nguồn cung. Phản ứng của giá dầu hiện nay chưa rõ ràng vì vẫn chưa có hiện tượng gián đoạn nguồn cung nào", ông Giovanni Staunovo nói với CNBC.

    Giá vàng leo thang

    Không chỉ giá dầu bị ảnh hưởng, vụ ám sát thủ lĩnh Hamas còn khiến giá vàng thế giới tăng mạnh. Ngày 1/8, vàng giao ngay giao dịch ở mức 2.448,2 USD/ounce, tăng gần 37 USD so với phiên trước. Vàng tương lai có giá 2.493,3 USD/ounce, tăng 41,4 USD

    Theo Forbes, giá vàng tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 1/8, sau tình hình chiến sự ở Trung Đông leo thang. Thị trường biến động sau khi tổ chức Hamas cho biết thủ lĩnh Ismail Haniyeh bị ám sát khi đang ở Tehran. Ngoài ra, giá vàng biến động mạnh vì căng thẳng chính trị leo thang ở Trung Đông, xung đột ở Gaza và Lebanon.

    Ngoài ra, vàng thế giới tăng mạnh sau khi Jerome Powell, Chủ tịch Fed ẩn ý việc cắt giảm lãi suất sớm được đưa ra vào tháng 9, nếu tình trạng lạm phát diễn ra đúng dự kiến.

    Giá vàng cũng biến động mạnh. Ảnh minh họa

    Giá vàng cũng biến động mạnh. Ảnh minh họa

    Hiện, nhiều chuyên gia nhận định căng thẳng chính trị thúc đẩy giá vàng tăng mạnh. Từ trước đến nay, vàng được xem là nơi trú ẩn an toàn, phòng ngừa rủi ro chính trị và kinh tế. Chuyên gia Ricardo Evangelista cho rằng chính sách của Fed cũng ảnh hưởng mạnh đến giá vàng, do từ trước đến nay, giá vàng luôn tăng mạnh trong môi trường lãi suất thấp.

    Ông Seyed Mohammad Marandi, nhà phân tích chính trị và giáo sư tại Đại học Tehran, đã nhận định về động thái đáp trả có thể xảy ra của Iran đối với Israel sau vụ ám sát thủ lĩnh chính trị Hamas.

    Ông Marandi cho rằng hành động trả đũa của Iran đối với Tel Aviv sau vụ ám sát thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran “sẽ nghiêm trọng hơn, đau đớn hơn so với những gì Tel Aviv đã phải trải qua, sau khi nước này tấn công lãnh sự quán Iran tại Damascus”.

    Ông Marandi tin rằng bất kỳ sự leo thang nào cũng sẽ chỉ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn đối với Tel Aviv. Ông dự đoán rằng Iran và các thành viên khác của “trục kháng chiến” sẽ đưa ra phản ứng mạnh mẽ đáp trả các hành động gần đây của Israel.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/thu-linh-hamas-bi-am-sat-keo-theo-gia-vang-tang-phi-ma-gia-dau-bien-ong-kho-luong-a452277.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan