+Aa-
    Zalo

    Thủ đô của Indonesia sẽ chìm hẳn xuống biển trong 10 năm tới?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Jakarta, thủ đô của Indonesia đang chìm xuống biển nhanh hơn bất kỳ thành phố nào trên Trái Đất, lên đến 25cm mỗi năm và có thể sẽ chìm hẳn trong vòng 10 năm tới.

    Jakarta, thủ đô của Indonesia đang chìm xuống biển nhanh hơn bất kỳ thành phố nào trên Trái Đất, lên đến 25cm mỗi năm và có thể sẽ chìm hẳn trong vòng 10 năm tới.

    Chính phủ quốc gia Đông Nam Á này hiện đang xây dựng các bức tường biển để che chở các cư dân khỏi thiên tai, nhưng việc này cũng không thể làm chậm trễ điều không tránh khỏi. Vấn đề chủ yếu ở đây không phải là mực nước của đại dương tăng lên mà là sự lún sụt của mặt đất.

    Nhiều khu vực của thủ đô Jakarta bị ngập thêm tới 25cm mỗi năm. Ảnh: EPA

    Nguyên nhân gốc rễ gần như là do thành phố 10 triệu người này hoàn thiếu nước sạch qua đường ống nên người dân phải dựa vào các giếng nước tư nhân để hút nước lên dùng. Khi các lớp nước ngầm thoát ra, chúng sẽ tháo nước, như tháo nhồi bông ra khỏi đệm và làm cho đất ở trên chìm xuống.

    Thông thường các tầng nước ngầm sẽ đổ nát trong điều kiện bình thường. Thế nhưng, Jakarta nhận trung bình khoảng 1.524 mm nước mưa mỗi năm, khoảng 97% diện tích của thành phố được phủ bê tông và nhựa đường, có nghĩa là nước mưa cũng không dễ dàng thoát ra ngoài. Nước mưa sẽ chảy vào 13 con sông ở thành phố hay đại dương, kết hợp lại thành vấn đề nghiêm trọng hơn. Bê tông nặng cũng làm đất lún xuống, đẩy nhanh quá trình sụt lún.

    Một bức tường biển đang được xây dựng. Ảnh: EPA

    Mặc dù vấn đề đã được ghi nhận một thời gian nhưng nó đã bị bỏ qua và bị đánh giá thấp cho đến đợt lũ lụt năm 2007 - làm chết 50 người và 300.000 người khác phải di dời. JanJaap Brinkman, một nhà thủy văn làm việc về vấn đề nước ở Jakarta nói với The Guardian: "Chúng tôi đã nghiên cứu dữ liệu và nhìn vào bản đồ, phát hiện ra rằng thành phố đang chìm không phải chỉ 1cm mỗi năm như đã từng nghĩ mà là từ 5-10cm, nhiều nơi khác lên đến 25cm".

    Từ đó đến nay, các kế hoạch khác nhau đã được đề xuất để giải quyết vấn đề này, bao gồm một bức tường biển trị giá 40 tỷ USD dưới dạng một con chim khổng lồ giống như các hòn đảo cọ của Dubai, nhưng tiến trình bị chậm lại rất nhiều.

    Theo Jakarta Post, vào tháng 12/2017, kế hoạch trên đã bị hủy bỏ và thay bằng một bức tường biển khiêm tốn hơn, hiện đang được xây dựng.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Daily Mail)
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-do-cua-indonesia-se-chim-han-xuong-bien-trong-10-nam-toi-a225015.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Indonesia dọa cấm cửa Facebook

    Indonesia dọa cấm cửa Facebook

    Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Indonesia Rudiantara vừa lên tiếng cảnh báo Facebook và các mạng xã hội khác nếu không bảo vệ người dùng, đe dọa đến bầu cử nước này.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Indonesia dọa cấm cửa Facebook

    Indonesia dọa cấm cửa Facebook

    Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Indonesia Rudiantara vừa lên tiếng cảnh báo Facebook và các mạng xã hội khác nếu không bảo vệ người dùng, đe dọa đến bầu cử nước này.