+Aa-
    Zalo

    Thống đốc Nguyễn Thị Hồng lý giải nguyên nhân gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm

    (ĐS&PL) - Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho hay, nguyên nhân khiến gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm là do nguồn cung về nhà ở hạn chế, nhu cầu vay của người lao động thấp cũng thấp. Nhu cầu nhà ở lớn nhưng nhu cầu đi vay để mua nhà lại là vấn đề người dân cân nhắc kĩ lưỡng.

    Tại phiên chất vấn sáng 6/11, đại biểu Trần Thị Thanh Hương (đoàn An Giang) cho biết, việc hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội là một chủ trương rất nhân văn, được cử tri và đông đảo người dân phấn khởi và kỳ vọng. Nhưng đến nay tỷ lệ giải ngân đạt rất thấp, chỉ khoảng 100 tỷ đồng.

    Đại biểu Hương đề nghị Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nêu rõ khó khăn, vướng mắc và giải pháp để góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói tín dụng phát triển nhà ở xã hội trong thời gian tới?, báo Thanh Niên đưa tin.

    Trả lời chất vấn, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, theo Nghị quyết của Chính phủ gói 120.000 tỷ đồng mục tiêu xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội trong 10 năm tới. Nguồn tiền này huy động từ các tổ chức tín dụng với lãi suất ưu đãi.

    Ngay sau khi có Nghị quyết, NHNN đã ban hành văn bản hướng dẫn, gửi UBND các tỉnh, thành phố quan tâm xây dựng công bố các dự án thuộc diện được cho vay theo chương trình, thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng. Các ngân hàng thương mại cũng đã ban hành quy trình nội bộ.

    Bà Hồng cho biết, thời gian qua đã có 18/63 UBND cấp tỉnh công bố dự án tham gia chương trình với 53 dự án. Đến nay đã có 105 tỷ đồng cho 3 dự án nhà ở xã hội tại 3 tỉnh, thành được giải ngân.

    thong doc nguyen thi hong ly giai nguyen nhan goi 120 000 ty dong chua the giai ngan
    Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng. Ảnh: VnExpress

    Thống đốc NHNN lý giải nguyên nhân giải ngân chậm do hạn chế nguồn cung về nhà ở xã hội, dù nhu cầu nhà ở rất lớn. Nhu cầu nhà ở lớn nhưng nhu cầu đi vay để mua nhà lại là vấn đề người dân cân nhắc kĩ lưỡng. Mặt khác, chương trình thực hiện thời gian dài 10 năm nên việc giải ngân theo thời gian. Bà Hồng cũng đề nghị các tỉnh sớm quan tâm công bố các dự án nhà ở xã hội, để đẩy nhanh tiến độ.

    Tranh luận với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho biết, việc ngân hàng giải ngân vốn cho đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội cho người lao động, Thống đốc đã trả lời đúng nhưng chưa đủ. Đây là chủ trương rất đúng đắn và nhân văn của Chính phủ, để triển khai thực hiện hiệu quả, đại biểu cho rằng cần có sự vào cuộc không chỉ riêng của ngân hàng mà còn sự vào cuộc của Bộ Xây dựng, địa phương, tổ chức công đoàn, đặc biệt là người lao động.

    Bên cạnh đó, phải nắm được nhu cầu, yêu cầu về số lượng, diện tích, địa điểm, chất lượng, mức giá,... Từ đó lên kế hoạch triển khai, xây dựng, cung cấp trên cơ sở nhu cầu, yêu cầu của người lao động thì thực hiện thành công được. Đại biểu mong muốn Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo nhằm đạt được sự đồng thuận, thống nhất, qua đó đảm bảo đề án được thực hiện hiệu quả.

    Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng bày tỏ thống nhất và nhất trí cao với ý kiến bổ sung của đại biểu Nguyễn Anh Trí và nêu rõ, Chương trình 1 triệu căn hộ là chương trình nhân văn. Để thực hiện chương trình này đỏi hỏi nguồn lực tài chính lớn. Như đã báo cáo, nhu cầu nhà ở cho người lao động, người có thu nhập thấp rất lớn nhưng nhu cầu vay vốn lại là cân nhắc của người dân.

    Thời gian tới, NHNN tiếp tục chỉ đạo tổ chức tín dụng quan tâm triển khai giải ngân gói 120 nghìn tỉ đồng và có mở rộng cho các ngân hàng thương mại cổ phần khác. Thời gian tới có thêm nhiều ngân hàng thương mại khác tham gia thì vốn sẽ lớn hơn.

    Liên quan đến Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện cho vay chương trình này, thời gian qua tích cực triển khai, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết NHNN cũng như Thống đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội với vai trò của mình tiếp tục chỉ đạo cùng với các thành viên Hội đồng quản trị sẽ triển khai qua kênh này. Nhất trí rằng mục tiêu 1 triệu căn hộ đòi hỏi sự tham gia của toàn hệ thống, do đó NHNN sẽ phối hợp bộ ngànhm địa phương, công đoàn thì sẽ tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn vướng mắc để đạt mục tiêu chương trình.

    Tại phiên chất vấn, Đại biểu Trần Thị Vân thì bày tỏ quan tâm đến giải pháp đạt được chỉ tiêu tín dụng hằng năm. Tuy nhiên, tăng trưởng tín dụng 9 tháng đầu năm chỉ đạt 5,91%. "Đề nghị Thống đốc cho biết nguyên nhân và giải pháp của NHNH để tăng trưởng tín dụng đạt 14% như mục tiêu đề ra trong khi chỉ còn hai tháng nữa là hết năm 2023", bà Vân chất vấn.

    Theo báo VnExpress, trả lời chất vấn, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nói, lý do tăng trưởng tín dụng 9 tháng đầu năm thấp bà đã từng giải trình trước đó khi thảo luận về kinh tế - xã hội. "Nguyên nhân chủ yếu là do cầu tín dụng, với doanh nghiệp đơn hàng giảm sút, khả năng khai thác cầu nội địa khó khăn do người dân khó khăn sau đại dịch Covid-19. Nguồn cung tín dụng được điều hành theo hướng thuận lợi nhất cho các ngân hàng cung tín dụng", bà nói.

    NHNN đã chỉ đạo rút ngắn thủ tục cho vay hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Điều kiện tín dụng với doanh nghiệp nhỏ và vừa được cải thiện.

    XEM THÊM: Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình: Tiết kiệm 45 tỷ đồng từ xét xử trực tuyến

    Đại biểu Nguyễn Quang Huân hỏi, Nghị quyết Quốc hội yêu cầu nghiên cứu hạn chế và tiến tới xóa bỏ việc phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng với các ngân hàng. Ông đề nghị Thống đốc NHNN cho biết đã triển khai thực hiện chủ trương này thế nào?

    Theo bà Hồng, chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng được điều hành bám sát theo yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ. Mức tăng trưởng tín dụng hàng năm được NHNN đưa ra định hướng đầu năm. Còn phân bổ hạn mức tín dụng dựa theo xếp hạng các tổ chức tín dụng, có tiêu chí rõ ràng về định lượng, định tính.

    Nghị quyết Quốc hội yêu cầu nghiên cứu cách thức điều hành tín dụng này thì NHNN đã thống nhất "ở thời điểm này chưa thể bỏ cách điều hành phân bổ chỉ tiêu tín dụng". Bởi hiện nay nhu cầu vốn nền kinh tế phụ thuộc rất nhiều vào tín dụng, nếu bỏ chỉ tiêu tín dụng làm cho tăng trưởng tín dụng trong khi tăng trưởng tín dụng Việt Nam đang ở mức cao trên GDP theo cảnh báo của WB.

    "Chúng tôi tiếp tục điều hành bằng cách này đến khi các phân khúc khác của thị trường tài chính như trái phiếu doanh nghiệp đáp ứng được nhu cầu thì việc bỏ cách điều hành phân bổ chỉ tiêu tín dụng sẽ khả thi hơn", Thống đốc cho hay.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thong-doc-nguyen-thi-hong-ly-giai-nguyen-nhan-goi-120-000-ty-dong-giai-ngan-cham-a598282.html
    Sáng nay (6/11), Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn đầu tiên của Kỳ họp thứ 6

    Sáng nay (6/11), Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn đầu tiên của Kỳ họp thứ 6

    Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, từ ngày 06-08/11 sẽ diễn ra các phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn của các thành viên Chính phủ và Trưởng ngành tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội. Trong phiên làm việc sáng nay, nội dung chất vấn sẽ xoay quanh vấn đề: Kế hoạch và đầu tư, tài chính, ngân hàng.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Sáng nay (6/11), Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn đầu tiên của Kỳ họp thứ 6

    Sáng nay (6/11), Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn đầu tiên của Kỳ họp thứ 6

    Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, từ ngày 06-08/11 sẽ diễn ra các phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn của các thành viên Chính phủ và Trưởng ngành tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội. Trong phiên làm việc sáng nay, nội dung chất vấn sẽ xoay quanh vấn đề: Kế hoạch và đầu tư, tài chính, ngân hàng.